Giữ trẻ ngày hè: Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:33:33

 Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, hầu hết cơ sở giáo dục mầm non (MN) trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tổ chức giữ trẻ trong dịp hè. Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục được các trường bảo đảm như trong năm học, song chú trọng nhiều hơn đến việc rèn luyện kỹ năng sống và tạo sân chơi bổ ích nhằm giúp trẻ có một mùa hè vui tươi, an toàn.

 Trường MN Hoa Mai (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) tổ chức các hoạt động dạy và học cho trẻ trong dịp hè

 Các trường mầm non công lập được giữ trẻ

Mỗi khi hè về, trong khi trẻ nhỏ háo hức vui chơi, khám phá thì cha mẹ lại đối mặt với nỗi lo gửi trẻ khi bận rộn công việc. Việc tìm kiếm nơi gửi trẻ an toàn, uy tín trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều gia đình. Hiểu được nhu cầu của phụ huynh, mỗi dịp hè về, ngoài các trường MN tư thục, nhiều trường MN công lập trên địa bàn tỉnh đã và đang tiến hành tổ chức các lớp dạy hè nhằm giải tỏa nỗi lo tìm nơi gửi con cho phụ huynh.

Hè này, trường MN Hoa Mai (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) có 7 lớp học hè với mức học phí theo thỏa thuận là 250.000 đồng/tuần/bé và mức tiền ăn vẫn giữ mức 37.000 đồng/bé/ngày. Cô Lê Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm làm việc, nhà trường bắt đầu nhận giữ trẻ dịp hè từ ngày 3-6 đến 16-8. Số lượng trẻ tham gia học hè dựa theo nhu cầu đăng ký của phụ huynh. Việc giữ trẻ dịp hè của nhà trường được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố và dựa trên sự thống nhất với phụ huynh ngay khi kết thúc năm học.

Còn tại trường MN Võ Thị Sáu (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), những ngày này nhà trường cũng đang cập nhật danh sách phụ huynh đăng ký cho trẻ học hè để tiến hành phân lớp dạy hè. Cô Trần Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết khi kết thúc năm học, nhà trường thông báo gia đình nào có nguyện vọng cho con học hè tại trường thì đăng ký với giáo viên. Trên cơ sở đó, nhà trường tổng hợp danh sách, phân lớp và triển khai dạy sau khi xin ý kiến của Phòng GD&ĐT. Hoạt động giáo dục trong hè chủ yếu là chăm sóc, tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ… theo định hướng của ngành giáo dục.

Để bảo đảm công tác giữ trẻ dịp hè, Sở GD&ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục MN tổ chức giữ trẻ trong hè. Theo đó, việc giữ trẻ phải dựa theo nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh; phải được sự thống nhất trong tập thể nhà trường, sự tự nguyện đăng ký tham gia của giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị. Sở GD&ĐT giao cho các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục giữ trẻ trong hè theo hướng trải nghiệm tiếp cận chuyển đổi công nghệ số, các hoạt động STEM/STEAM, các hoạt động ngoại khóa.

Bên cạnh đó, các trường phải bố trí đủ giáo viên và bảo mẫu tương ứng với số trẻ/nhóm/lớp theo đúng quy định; phân công cán bộ quản lý trực hàng ngày để kiểm tra, kiểm soát và giải quyết công việc của đơn vị. Các trường tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi; bảo đảm đủ đồ dùng, đồ chơi và phương tiện phục vụ học tập, vui chơi và sinh hoạt cho trẻ; tuyệt đối không dạy trước chương trình ở các độ tuổi…

Giải tỏa nỗi lo cho phụ huynh

Hè đến cũng là khoảng thời gian khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn về việc tìm kiếm giải pháp cho việc giữ trẻ an toàn và hiệu quả. Việc bận rộn với công việc khiến cha mẹ không thể dành toàn bộ thời gian cho con, dẫn đến lo lắng về sự an toàn và phát triển của trẻ trong suốt kỳ nghỉ dài. Việc các trường MN công lập được phép giữ trẻ trong dịp hè đã phần nào giải tỏa được nỗi lo của các bậc phụ huynh để họ yên tâm tập trung vào công việc.

 Hoạt động giáo dục trong hè của các trường chủ yếu là chăm sóc, tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Chị Cao Thị Hằng ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, chia sẻ: “Lúc đầu cho con học trường công lập gia đình cũng lo việc nghỉ hè sẽ không ai trông con vì công việc của hai vợ chồng không thể thay nhau nghỉ, ông bà nội ngoại thì ở xa, vợ chồng cũng không yên tâm khi cho con về quê. Khi nhà trường có thông báo nhận giữ trẻ dịp hè, chúng tôi đăng ký cho con học luôn. Con đã quen trường, quen cô nên tâm lý cũng không bị xáo trộn nhiều. Đến trường, con được các cô chăm sóc chu đáo”.

Cùng suy nghĩ với chị Hằng, chị Nguyễn Thị Thảo ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều bận rộn với công việc, không đủ thời gian chăm sóc con nhỏ trong suốt kỳ nghỉ hè. Vì vậy, khi trường tổ chức đăng ký cho các con học hè là gia đình tôi liền đăng ký. Tôi hoàn toàn yên tâm khi cho con học hè vì đi học ở trường các con được tham gia nhiều hoạt động vui chơi bổ ích thay vì ở nhà tiếp xúc nhiều với điện thoại và tivi”.

Việc giữ trẻ xuyên hè của các trường MN đã mang đến niềm vui và sự an tâm cho đông đảo phụ huynh. Đây được xem là giải pháp thiết thực giúp phụ huynh cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Với sự nỗ lực của các trường MN và sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh, hy vọng rằng các bé sẽ có một mùa hè thật vui vẻ, bổ ích và an toàn.

“Các trường phải tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh và chỉ tổ chức khi phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ trong hè. Khi giữ trẻ phải được sự thống nhất trong tập thể nhà trường, sự tự nguyện của giáo viên, nhân viên; kế hoạch tổ chức được Phòng GD&ĐT phê duyệt. Đồng thời, các Phòng GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động của các cơ sở MN, kiểm tra chất lượng bữa ăn, nhất là công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ”.

(Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT)

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=244
Quay lên trên
X