Giữ vững an ninh phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-09-2021 | 12:19:47

Thời gian qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự, trấn áp tội phạm được TP.Thủ Dầu Một chú trọng thực hiện nhằm góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Từ sự nỗ lực của các ngành, các cấp, trong đó vai trò chủ lực là lực lượng công an đã mang lại những hiệu quả đáng mừng, sớm đưa cuộc sống của người dân thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.


Đại diện lãnh đạo địa phương khen thưởng, động viên lực lượng trực chốt tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

An ninh trật tự được giữ vững

Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 3 bệnh viện dã chiến, gồm: Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5B, quy mô 500 giường (do Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý); Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1 với quy mô 1.500 giường đi vào hoạt động từ ngày 18-7 và Bệnh viện dã chiến số 5 Bình Dương đi vào hoạt động ngày 5-9. Rút kinh nghiệm từ những vụ kích động phá rối tại một số nơi cách ly, điều trị F0, lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh, Công an thành phố đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời để chủ động trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở các địa điểm này.

“Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm đến người dân, lực lượng tham gia chống dịch và đã có nhiều đợt khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân lập thành tích trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, biểu dương các địa phương có những cách làm hay, linh động trong thời điểm hiện nay”.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

Song song đó, lực lượng công an phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng phương án trực chốt, tuần tra 24/24 giờ. Công an 14 phường cũng đã tập trung cho công tác kiểm tra các khu nhà trọ, tuần tra giao thông để giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Tại các phòng trọ, công tác kiểm tra cũng được siết chặt hơn. Đáng chú ý là từ tin báo của người dân, lực lượng chức năng phường đã kịp thời phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Các phường đã làm tốt công tác xử lý tin báo của người dân như phường Phú Hòa, Định Hòa, Phú Lợi, Phú Tân… Bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết trong tháng 8 Công an phường đã phát hiện trường hợp cất giấu công cụ hỗ trợ nhằm gây rối trật tự công cộng, xử phạt 2,5 triệu đồng; lập biên bản xử phạt 5,8 triệu đồng các trường hợp vi phạm an toàn giao thông; chuyển Công an TP.Thủ Dầu Một xử phạt 2 trường hợp vượt chốt kiểm soát dịch.

Nằm trong các giải pháp phòng ngừa tội phạm, Công an TP.Thủ Dầu Một và các phường cũng đã tăng cường tuyên truyền đến người dân về thủ đoạn lừa đảo hiện nay. Nội dung tuyên truyền về các đối tượng phạm tội thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện truy vết F1, F2... rồi dò hỏi thông tin nhằm mục đích đánh cắp thông tin cá nhân của người dân; giả mạo lực lượng y tế để phun thuốc khử khuẩn sau đó xịt thuốc mê, phát khẩu trang có thuốc mê rồi chiếm đoạt tài sản; đóng giả lực lượng chống dịch đến yêu cầu người dân đóng tiền cọc chích ngừa Covid-19; thông qua các mạng xã hội để kêu gọi từ thiện hoặc đến nhà để vận động đóng quỹ phòng dịch... Qua các hình thức tuyên truyền, cơ quan công an kêu gọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện những dấu hiệu nghi vấn, tránh trường hợp bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tập trung “xanh hóa địa bàn”

Để bảo vệ “vùng xanh”, Công an phường Phú Tân đã nỗ lực tuyên truyền những quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến với người dân trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng công nhân. Để các quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh đến với người dân trên địa bàn một cách nhanh nhất, Công an phường Phú Tân đã thành lập 3 nhóm Zalo để tuyên truyền. Thông qua nhóm Zalo, Công an phường tuyên truyền phương thức, thủ đoạn phạm tội của các loại tội phạm đang phổ biến trong thời gian gần đây để người dân cảnh giác; nhắc nhở những trường hợp tụ tập, có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, từ đầu mùa dịch đến nay phường Phú Tân đã tổ chức tuyên truyền miệng được khoảng 2.000 lượt người, phát hơn 500 tờ rơi tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm trong tình hình dịch bệnh. Hiện phường cũng duy trì 73 Tổ Covid cộng đồng với 138 thành viên đang hoạt động. Các thành viên trong tổ rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Phú Tân, cho biết: Công an phường phối hợp với Ban Văn hóa thông tin phường tổ chức tuyên truyền trên các loa phát thanh về phòng, chống ma túy và trộm cắp tài sản trong mùa dịch bệnh. Lực lượng công an còn phối hợp các lực lượng cấp phát lương thực đến tay người dân kịp thời, không để người dân thiếu đói”.

Nhằm đáp ứng tốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh, TP.Thủ Dầu Một cũng đã thành lập và duy trì Trung tâm tác chiến phòng, chống dịch thành phố, đường dây nóng của trung tâm. Tại 14 phường cũng thành lập đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 và cung cấp số điện thoại tiếp nhận thông tin từ người dân. Trung tâm tác chiến thành phố phân công trực bảo đảm mỗi ca ít nhất 6 người, trong đó luôn bảo đảm thành phần gồm nhân viên y tế, công an - quân sự, MTTQ, chữ thập đỏ… Trung tâm và đội phản ứng nhanh tiếp nhận, quản lý, kết nối, chia sẻ và xử lý thông tin phản ánh của người dân liên quan đến lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu… Từ đầu mùa dịch đến nay Trung tâm tác chiến thành phố đã tiếp nhận hơn 1.000 phiếu yêu cầu từ Tổng đài 1022 tỉnh Bình Dương và đã phối hợp nhận 25 cuộc gọi ngoài địa bàn và hướng dẫn người dân liên hệ đúng với địa phương nơi cư trú để phản ánh và được trợ giúp.

Tất cả các hoạt động nói trên đều nhằm mục đích “xanh hóa địa bàn”, giữ vững “vùng xanh”, sớm đưa cuộc sống người dân thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới”.

QUỲNH NHƯ - TÂM TRANG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên