Giữ vững thành quả, nâng cao chất lượng nông thôn mới

Cập nhật: 16-02-2022 | 08:19:13

Với quyết tâm cao và những giải pháp thiết thực, hiệu quả, Bình Dương đang thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng tích cực, môi trường xanh, sạch, đẹp, sáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 Kinh tế nông nghiệp của Bình Dương ngày càng nâng cao giá trị từ những mô hình, dự án nông nghiệp kỹ thuật cao

 Thay đổi diện mạo

Đi trên những con đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa với những hàng hoa rực rỡ ven đường, chúng tôi cảm nhận rõ nét tươi mới, đổi thay của các xã NTM trong tỉnh. Nhiều công trình phúc lợi dân sinh, như: Chợ, trường học, trung tâm y tế, các thiết chế văn hóa... được đưa vào sử dụng. Nhà ở của người dân được chỉnh trang hoặc xây mới, việc làm ở các xã NTM bảo đảm ổn định.

Tuy không phải là xã điểm xây dựng NTM nâng cao, nhưng xã An Thái, huyện Phú Giáo đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước khắc phục khó khăn để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết với người dân An Thái xuân này khác hẳn những xuân qua, bà con đón tết trong niềm hân hoan xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Một điều đặc biệt được ghi nhận tại xã An Thái đó là địa phương đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao hoàn toàn dựa vào nội lực của người dân, không chạy theo thành tích.

Huyện Bàu Bàng là một điển hình nổi bật trong xây dựng NTM ở Bình Dương. Khi thành lập huyện năm 2014, Bàu Bàng chưa có xã NTM, đến năm 2019, 100% xã của huyện đã đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao. Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở huyện là tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, triển khai hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị và phát triển bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Huyện đã ban hành kế hoạch xây dựng NTM với những mục tiêu cụ thể, củng cố những tiêu chí là thế mạnh và đột phá vào những tiêu chí còn yếu hơn. Huyện cũng tập trung phát triển mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến, hiệu quả, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung phải đáp ứng yêu cầu “4 có”: Có giá trị cao, có khả năng cạnh tranh, có thị trường tiêu thụ và có hiệu quả cao. Chúng tôi xác định “đạt chuẩn” không có nghĩa là dừng lại, tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí”.

Hiện nay, tỉnh có 7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 huyện, 2 thị xã đã được công nhận huyện đạt chuẩn NTM và thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM. Thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM năm 2021 đạt 71 triệu đồng/người/năm. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình xây dựng NTM của Bình Dương có những bước đi sáng tạo, hiệu quả, thiết thực. Các địa phương trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc huy động các nguồn lực của Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp và các nguồn khác cho xây dựng NTM. Trong đó, phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”, được chính quyền các cấp và nhân dân tích cực tham gia. Nhiều địa phương đã có các cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy được nhiều nguồn lực. Đối với xây dựng cơ sở hạ tầng tại các vùng nông thôn được lồng ghép và hưởng lợi từ chiến lược đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Phát huy thế mạnh, hướng đến kiểu mẫu

Kết quả nổi bật, tạo dấu ấn riêng của Bình Dương trong xây dựng NTM chính là 100% dự án đầu tư xây dựng cơ bản của chương trình đều được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Cách làm của tỉnh chính là bố trí vốn xây dựng NTM lồng ghép qua quá trình xây dựng cơ sở vật chất của các ngành để triển khai nhanh hơn, có sự giám sát của người dân chặt chẽ hơn và không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh tiếp tục ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu để làm cơ sở không ngừng phát huy kết quả đạt được, hướng đến chăm lo đời sống của người dân nông thôn ngày càng tốt hơn. Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Bình Dương đang tiếp tục đặt mục tiêu duy trì, giữ vững kết quả của các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, kiểu mẫu, bảo đảm nông thôn phát triển ổn định và bền vững, văn minh, hiện đại theo mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021- 2025. Theo đó, Bình Dương tiếp tục xây dựng NTM trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, an toàn theo hướng quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao - công nghệ sinh học, phát triển bền vững.

Thời gian tới, ngành tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị với các nông sản chủ lực trên địa bàn, tạo ra bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đạt năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm.

 Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Bình Dương đang tiếp tục đặt mục tiêu duy trì, giữ vững kết quả của các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, kiểu mẫu, bảo đảm nông thôn phát triển ổn định và bền vững, văn minh, hiện đại theo mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Bình Dương tiếp tục xây dựng NTM trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, an toàn theo hướng quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao - công nghệ sinh học, phát triển bền vững.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên