Giữ vững “vùng xanh”, chuyển hóa vùng nguy cơ

Cập nhật: 23-09-2021 | 07:43:17

 Sau khi tr thành “vùng xanh”, cp y, chính quyn TX.Bến Cát tiếp tc trin khai đng b các bin pháp phòng, chng dch bnh (PCDB) nhm gi vng “vùng xanh”, đng thi “xanh hóa” các vùng nguy cơ còn li đ sm đưa đa phương v trng thái “bình thường mi”.

 Cht kim soát trên Quc l 13, phường Tân Định kim tra phương tin lưu thông ra vào đa bàn

 Nới lỏng có điều kiện

Nhằm từng bước khôi phục kinh tế - xã hội, UBND TX.Bến Cát đã ban hành văn bản về việc tập trung thực hiện các biện pháp PCDB trong trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn thị xã. Theo đó, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thị xã quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3- 2020 của Thủ tướng Chính phủ (ở cấp độ 15+) trong phạm vi “vùng xanh”. Riêng với các địa bàn thuộc “vùng cam”, “vùng vàng”, “điểm đỏ” tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16, thời gian thực hiện từ ngày 16-9 đến 30-9.

Về hoạt động lưu thông, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Người dân trong khu vực “vùng xanh” được tham gia giao thông khi đáp ứng một trong các điều kiện: Đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm; là F0 được điều trị từ các cơ sở y tế được công nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Tất cả các trường hợp khi lưu thông phải mang theo giấy tờ để chứng minh thuộc các trường hợp trên. Riêng đối với công nhân lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp hoạt động theo mô hình “3 xanh” để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua các chốt kiểm soát”.

Về việc khôi phục các hoạt động sản xuất - kinh doanh, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết địa phương cho phép hoạt động đối với các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, doanh nghiệp “3 xanh” đã đăng ký phương án và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đối với doanh nghiệp thuộc địa bàn có nguy cơ vẫn phải tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”. Đối với hoạt động khai thác, kinh doanh mủ cao su; sửa chữa, bảo trì, thi công xây dựng các công trình dự án trên địa bàn thị xã được hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm các điều kiện về PCDB.

Theo ông Ân, việc lưu thông trong khu vực “vùng xanh” được thị xã thực hiện theo từng giai đoạn để bảo đảm an toàn về PCDB. Cụ thể, từ ngày 16 đến 23-9, các trường hợp đáp ứng các yêu cầu trên được phép lưu thông trong nội bộ các xã, phường “vùng xanh”. Riêng phường Mỹ Phước được phép lưu thông giữa các tổ, khu phố “vùng xanh” và lưu thông để làm việc doanh nghiệp “3 xanh” thuộc xã, phường “vùng xanh” cùng địa bàn thị xã. Từ ngày 23 đến 30-9, người dân được phép lưu thông giữa các “vùng xanh”, bao gồm phường Mỹ Phước. Đối với khu vực “vùng cam”, “vùng vàng” và “điểm đỏ”, người dân chỉ được phép ra đường trong trường hợp cần thiết và chỉ được di chuyển trong nội bộ khu vực, trừ các trường hợp do các cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

“UBND thị xã khuyến cáo người dân hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết; không tập trung đông người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Người già, người có bệnh lý nền và trẻ em không nên tham gia giao thông khi không cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng”, ông Ân cho biết thêm.

B trí li các cht kim soát

TX.Bến Cát hiện có 122 chốt kiểm soát và 280 chốt chặn cố định nhằm bảo đảm 100% các tuyến đường liên ấp, liên khu phố đều có chốt kiểm soát hoặc chốt chặn cố định theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, tổ với tổ, khu với khu, ấp với ấp, xã, phường với xã, phường nhằm kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân. Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, sau thời gian hoạt động, các chốt kiểm soát đã phát huy hiệu quả trong công tác kiểm tra phương tiện, người ra vào địa phương, từ đó góp phần kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Từ ngày 10-7 đến 17-9, 13 chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ TX.Bến Cát đã kiểm soát hơn 882.000 lượt phương tiện, với trên 1 triệu lượt người lưu thông, yêu cầu quay đầu 64.828 trường hợp (tỷ lệ 5%). Qua xét nghiệm nhanh tại chốt, lực lượng chức năng đã phát hiện 540 ca dương tính SARS-CoV-2; tiếp nhận khai báo 14.883 tờ khai; trong đó có 66 tờ khai không được chấp nhận, yêu cầu khai báo lại. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 58 vụ việc liên quan đến PCDB và an ninh trật tự.

Từ kết quả trên, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết đã yêu cầu Công an TX.Bến Cát phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị xã sắp xếp, bố trí chốt kiểm soát phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, thị xã tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ở vùng nguy cơ, khu phong tỏa, vùng giáp ranh với “vùng xanh”. Đối với các địa bàn “vùng xanh”, các địa phương căn cứ vào tình hình dịch bệnh để xem xét, tính toán lộ trình giảm bớt các chốt kiểm soát không cần thiết.

Cụ thể, từ ngày 16 đến 23-9, dỡ bỏ các chốt kiểm soát liên ấp, khu phố, khu vực “vùng xanh” nhưng vẫn duy trì các chốt liên xã, phường “vùng xanh”. Từ ngày 24 đến 30-9, tiếp tục duy trì các chốt liên huyện, giảm bớt các chốt liên xã, phường “vùng xanh” và duy trì ở mức độ phù hợp để kiểm soát phương tiện, người ra vào “vùng xanh” đáp ứng điều kiện theo quy định. Trung tâm Y tế thị xã có trách nhiệm bố trí lực lượng xét nghiệm Covid-19 miễn phí tại các chốt kiểm soát. Ngoài ra, lực lượng công an và quân sự tiếp tục tăng cường tuần tra lưu động, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCDB; đồng thời bảo đảm an toàn các mục tiêu trọng điểm khi địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”.

 Thi gian qua, các cp y ti xã, phường không ch gi vng các “vùng xanh” mà còn trin khai thc hin quyết lit các gii pháp chuyn hóa “vùng vàng” xung “vùng xanh” theo hướng dn ca Ban Ch đo phòng, chng dch Covid-19 TX.Bến Cát, nâng tng s “vùng xanh” lên 41/44 khu vc. Tính đến ngày 17-9, TX.Bến Cát không còn “vùng đ” (gim 7 khu vc so vi ban đu) và “vùng vàng” (gim 16 khu vc). “Vùng cam” còn li 3 khu ph thuc phường M Phước và phường Thi Hòa.

 NGUYỄN HẬU - B.CÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên