Giúp công nhân “vượt khó”!

Cập nhật: 15-05-2023 | 09:00:51

Những ngày qua, cùng với các ban ngành, đoàn thể, Công an tỉnh cũng có hàng loạt hoạt động hướng đến đối tượng công nhân lao động. Các hoạt động này chủ yếu gắn với chức năng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong công nhân; tăng cường tuyên truyền pháp luật cho đối tượng này để hạn chế đến mức thấp nhất việc bị kẻ xấu lôi kéo vào các hoạt động phi pháp cũng như đình, lãn công trái pháp luật.

Trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng đồn Công an Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần (TP. Dĩ An), nói rằng hiện nay một bộ phận công nhân thường bị các đối tượng xấu lôi kéo, trong đó phần lớn là cho vay “tín dụng đen”. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của kinh tế chung nên việc làm, thu nhập của một số công nhân bị ảnh hưởng, thế là họ tìm đến “tín dụng đen” với suy nghĩ đơn giản sẽ giúp mình giải quyết vấn đề trước mắt!

Với những người không có chức vụ trong công ty, số tiền vay chỉ 5 đến 10 triệu đồng; trong khi những người là chuyền trưởng, tổ trưởng số tiền có thể cao hơn. Tuy nhiên khi gặp khó khăn nhất thời, nhiều người đã liều vay, cho đến khi gặp “sự cố” thì bị đối tượng cho vay làm mọi cách để “khủng bố” tinh thần người vay với đủ các chiêu trò. Trước áp lực này, không ít người đã bỏ về quê, có người thì mạnh dạn đến trình báo công an địa phương…

Tại tọa đàm “Thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác bảo đảm ANTT” tại KCN Bàu Bàng mới tổ chức cuối tuần qua đã nhìn thẳng, nhìn trúng vào vấn đề ANTT trong lực lượng công nhân hiện nay và có giải pháp xử lý. Trong đó, vấn đề liên quan đến “tín dụng đen” được nhiều đại biểu quan tâm. Đây có lẽ cũng là thực trạng và hướng xử lý chung cho các KCN khác trên địa bàn tỉnh. Đó là, để bảo đảm ANTT trong KCN, bảo đảm an ninh cho công nhân thì vấn đề cực kỳ quan trọng hiện nay là tuyên truyền pháp luật. Tuyên truyền sao cho phù hợp, sát sườn nhưng không ảnh hưởng chung đến giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi của người lao động.

Những hoạt động, trong đó có công tác tuyên truyền giúp người lao động an tâm làm việc hoặc nhận diện được thủ đoạn của tội phạm, từ đó mà chủ động tránh xa. Muốn công việc này được thực hiện tốt thì rất cần sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể và sự chủ động tham gia của người lao động.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên