Giúp dân từ những việc làm thiết thực

Cập nhật: 19-12-2020 | 04:11:44

 Trong năm 2020, Phòng Tư pháp TX.Bến Cát tiếp tục duy trì cách làm hay, thiết thực trong đó có trao giấy kết hôn, khai sinh lưu động. Có bé đã được trao giấy khai sinh ngay trong trại tạm giam. Những việc làm này đã nhận được sự hài lòng của người dân...

 Theo ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Trưởng phòng Tư pháp TX.Bến Cát, việc triển khai thực hiện Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, đẩy mạnh thực hiện tốt chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch của Việt Nam giai đoạn 2017-2024 được quan tâm thực hiện tốt. Địa phương đã kiểm tra, giám sát việc sử dụng phần mềm đăng ký hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp gắn với cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi thực hiện đăng ký khai sinh. Phòng cũng đã rà soát máy vi tính cho công chức hộ tịch và thực hiện chuyển đổi dữ liệu hộ tịch để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ tịch.

Một việc làm mà người dân rất cần, nhất là dân lao động tự do từ nơi khác đến là được hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các buổi làm giấy đăng ký giấy chứng nhận kết hôn, khai sinh tại phường Hòa Lợi, Mỹ Phước... được người dân quan tâm và tham gia vì họ có nhu cầu thực sự. Đặc biệt hơn là trường hợp một người mẹ sinh con trong thời gian thi hành án ở trại tạm giam cũng đã được cán bộ tư pháp đến trao giấy khai sinh cho bé.

T heo cán bộ tư pháp TX.Bến Cát, đây là một phương thức đăng ký hộ tịch mới, không chỉ giúp người dân, nhất là người lao động đang tạm trú tại địa phương có nhu cầu đăng ký khai sinh, kết hôn nhưng lại không thể đến UBND xã, phường để đăng ký mà còn là việc làm thể hiện tính nhân văn, khẳng định sự quan tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để giúp người dân có điều kiện nâng cao kiến thức pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được Phòng Tư pháp quan tâm thực hiện tốt. Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TX.Bến Cát hiện có 34 thành viên do Phó Chủ tịch UBND thị xã làm Chủ tịch Hội đồng, Trưởng phòng Tư pháp làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng. Các Ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các cơ quan, phòng ban, khối Đảng, đoàn thể thị xã và chủ tịch UBND các xã, phường. Thư ký giúp việc cho hội đồng là Phó Trưởng phòng Tư pháp phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nhờ thế nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật rất hiệu quả trong thời gian qua. Tính riêng trong công tác hỗ trợ thanh niên công nhân, học sinh, phòng đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh, thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo pháp luật tuyên truyền trong các trường học, doanh nghiệp, khu nhà trọ về chuyên đề: An toàn giao thông, phòng chống bệnh truyền nhiễm, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, hành chính tư pháp, sức khỏe sinh sản, tư vấn bảo hiểm xã hội, lao động, an ninh trật tự, hộ tịch, cải cách hành chính… được 26 cuộc với 27.704 lượt học sinh và công nhân tham dự.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên