Giúp đỡ thanh niên lầm lỡ 

Cập nhật: 29-10-2016 | 08:50:55

Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là việc làm đậm tính nhân văn. Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Công an tỉnh triển khai thực hiện nội dung về ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên giai đoạn 2012-2015, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên lầm lỡ.


Tỉnh đoàn và Công an tỉnh ký kết chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị trong giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên đang cai nghiện tại cộng đồng và thanh thiếu niên hoàn lương giai đoạn 2017-2020. Ảnh: T.LÊ

Giúp thay đổi nhận thức

TX.Dĩ An có địa bàn giáp ranh, là đầu mối giao thông quan trọng đi các tỉnh, thành phố trong khu vực. Quá trình công nghiệp hóa dẫn đến việc người lao động tự do về đây kiếm việc làm, sinh sống, gây khó khăn không nhỏ trong công tác quản lý an ninh trật tự. Chính vì thế, thời gian qua, Công an TX.Dĩ An đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động “Đoàn viên, thanh thiếu nhi gương mẫu đi đầu thực hiện trong phòng, chống tệ nạn ma túy” với các hình thức như tuyên truyền miệng, các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề “Đứng lên hay vấp ngã”, “Đề kháng của thanh niên với nàng tiên nâu”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục thông qua các kênh thông tin của Đoàn với các chuyên mục như: “Bạn ơi hãy lánh xa”, “Cương quyết nói không với ma túy”… Những chương trình này cũng đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy.

Cùng với đó, từ mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Vì tương lai”, Đoàn phường An Thạnh, TX.Thuận An ban đầu chỉ nhằm tập hợp, cảm hóa những thanh niên chậm tiến, nghiện hút ma túy, Ban Thường vụ Phường đoàn An Thạnh đã tham mưu cho UBND phường mở rộng đối tượng tập hợp thanh niên chậm tiến vi phạm pháp luật nói chung (trong đó có cả thanh niên mãn hạn tù trở về địa phương) nhằm triển khai sâu rộng việc tổ chức giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn phường. Tính đến nay, đã có 27 thanh niên tham gia vào CLB, trong đó có 19 thành viên là thanh niên chậm tiến, thanh niên mãn hạn tù trở về địa phương.

Có thể nói, 5 năm thực hiện công tác phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Công an tỉnh, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và sự tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành đã góp phần giúp đoàn viên thanh niên và người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hoạt động cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên lầm lỡ đem lại chuyển biến rõ rệt.

Tăng cường phối hợp

Trong giai đoạn 2012-2015, qua công tác phối hợp giữa 2 đơn vị, các mô hình hoạt động từ tỉnh đến cơ sở luôn được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức đa dạng phong phú, đi vào chiều sâu và hoạt động có hiệu quả cao. Đặc biệt Tỉnh đoàn đã vận động, khơi dậy tinh thần tình nguyện của đội ngũ trí thức có trình độ, kiến thức pháp luật tham gia vào các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích làm nòng cốt giúp cho hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật của Đoàn có chất lượng. Toàn tỉnh đã thành lập được hơn 110 CLB “Thắp sáng niềm tin” với 2.500 thành viên đã giáo dục cảm hóa được gần 1.500 thanh niên chậm tiến. Trong 5 năm qua, các CLB “Thắp sáng niềm tin” phối hợp với công an cảm hóa, giúp đỡ được hơn 200 đối tượng tự nguyện đi cai nghiện ở các cơ sở giáo dục và hơn 150 đối tượng đang theo dõi giúp đỡ tại địa phương, đơn vị.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã hướng dẫn thành lập đội thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư đến 91/91 xã, phường, thị trấn. Đây có thể xem là một mô hình nổi bật, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ về tội phạm ma túy… Trong đó, nổi bật là các mô hình CLB “Thắp sáng niềm tin” hay CLB “Vì tương lai”, CLB “Phòng chống tội phạm”, CLB “Vì bạn bè quanh ta”, Nhóm “Niềm tin”... đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Tỉnh đoàn cũng phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên cai nghiện ma túy đã hoàn lương, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống, không tái nghiện; tuyên dương khen thưởng 45 tập thể và 153 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giáo dục, giúp đỡ phạm nhân.

Hiện nay, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội nói riêng diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, việc phối hợp giữa công an và Đoàn thanh niên các cấp trong các chương trình phối hợp phòng, chống ma túy, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên hoàn lương là rất cần thiết. Đây cũng là một mặt trận mà lực lượng đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích của mình, cùng lực lượng công an “nối dài cánh tay” trong công tác phòng, chống tội phạm.

Toàn tỉnh hiện đã thành lập được hơn 110 CLB “Thắp sáng niềm tin” với 2.500 thành viên, đã giáo dục cảm hóa được gần 1.500 thanh niên chậm tiến. Trong 5 năm qua, các CLB “Thắp sáng niềm tin” đã phối hợp với lực lượng công an cảm hóa, giúp đỡ được hơn 200 đối tượng tự nguyện đi cai nghiện ở các cơ sở giáo dục và hơn 150 đối tượng đang theo dõi giúp đỡ tại địa phương, đơn vị…

 

THANH LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên