Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) của tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét. Bằng việc làm cụ thể và hữu ích như giúp các doanh nghiệp (DN) tham gia các hội chợ triển lãm (HCTL), hội thảo, hội nghị chuyên đề... XTTM đã giúp nhiều DN mở rộng thị trường, gia tăng năng lực sản xuất và xuất khẩu...
Chương trình thiết thực
Theo Sở Công Thương (SCT) Bình Dương cho biết, công tác XTTM trong thời gian qua được các ngành, các cấp của tỉnh tạo điều kiện hết sức thuận lợi để DN tham gia nhiều HCTL có tầm trong và ngoài nước. Nhờ vậy công tác XTTM với nhiều hoạt động gắn với thực tiễn của Bình Dương được thực hiện rất hiệu quả, nhất là từ năm 2009 đến nay nhiều chương trình được đẩy mạnh và nâng tầm. Cụ thể trong năm 2009, SCT đã hỗ trợ 52 DN tham gia 7 HCTL trong nước và 15 DN tham gia 5 HCTL ở nước ngoài. Qua đó, đã giúp các DN bán được hàng, tìm kiếm các thị trường mới nhằm ổn định, phát triển sản xuất - kinh doanh. Tiếp đến năm 2010, SCT đã hỗ trợ các DN tham gia 8 HCTL trong nước. Đồng thời sở còn tổ chức các đoàn tham gia HCTL, khảo sát một số thị trường trọng điểm ở nước ngoài dành cho các DN vừa và nhỏ, các DN kinh doanh các ngành hàng có thế mạnh trên thị trường và hướng đến xuất khẩu của tỉnh như gốm sứ, điêu khắc, thủ công mỹ nghệ... Ngoài ra, SCT đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cục XTTM, Trung tâm XTTM và Đầu tư TP.HCM, các hiệp hội ngành hàng tổ chức một số lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo chuyên đề cho DN như các chuyên đề về hội nhập, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN, thương mại điện tử, kiến thức pháp luật...
Được hỗ trợ từ XTTM, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp DN mở rộng thị trường nội địa Theo đánh giá từ SCT, việc hỗ trợ một phần kinh phí từ chương trình XTTM của tỉnh có ý nghĩa thiết thực. Qua đó giúp DN giới thiệu, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, ổn định sản xuất - kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ vậy mà nhiều ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp truyền thống đã được giữ gìn, duy trì và phát triển, nhiều nghề mới được hình thành và nhân rộng...
Doanh nghiệp hài lòng
Dưới góc nhìn của DN, thông qua XTTM bằng cách tham gia các HCTL là cách tiếp thị sản phẩm nhanh nhất đến người tiêu dùng. Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc Bình Dương Thái Kim Điền nhận xét: “Với chương trình XTTM của tỉnh nhà giúp các DN tham gia nhiều hội chợ, Festival ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hội chợ Life Style, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam lần thứ 2 tại Vũng Tàu, Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ (TCMN) Expo, Festival gốm sứ thế giới sắc màu năm Thăng Long - Hà Nội và nhiều hội chợ khác. Qua những hội chợ, triển lãm này các DN đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới lạ, phong phú và truyền thống đến nhiều người trong và ngoài nước biết đến nên đã có thêm những khách hàng và nhiều hợp đồng mua bán mới góp phần thúc đẩy DN phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Giám đốc DNTN Đại Hồng Phát cho biết: “Thông qua XTTM, tham gia các HCTL là kênh tiếp thị hiệu quả, giúp DN mở rộng thị trường. Ngoài ra, thông qua công tác XTTM các DN có dịp trao đổi, học tập kinh nghiệm, nắm bắt được xu hướng thị trường để có chiến lược sản xuất thích nghi với từng thời điểm, từng giai đoạn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng”. Cùng quan điểm này, nói về công tác XTTM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương Nguyễn Tiến Thành cho biết: “Thị trường xuất khẩu là thế mạnh của các DN sản xuất gốm sứ nhưng gần đây một số DN đã hướng về thị trường nội địa và nhận được kết quả rất khả quan. Để có kết quả này, công tác XTTM rất quan trọng và được DN đặc biệt chú trọng đặt lên hàng đầu”.
Theo Giám đốc Trung tâm XTTM và Thông tin kinh tế (thuộc SCT Bình Dương) Nguyễn Thị Tuyết Trinh, để tiếp tục giúp các DN trên địa bàn tỉnh quảng bá thương hiệu, trong năm 2011, Trung tâm XTTM và Thông tin kinh tế có nhiều chương trình hỗ trợ cho các cơ sở, DN tham gia các HCTL có uy tín trong và ngoài nước nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, dệt may, gốm sứ, sơn mài, gỗ mỹ nghệ... Qua chương trình hỗ trợ này, chắc chắn DN sẽ có thêm nhiều hợp đồng, đơn hàng mới để gia tăng sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh.
TRỌNG MINH
Nhằm hỗ trợ cho các DN mở rộng thị trường kinh doanh, có cơ hội quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước, Chương trình XTTM năm 2011 được UBND tỉnh phê duyệt có nhiều sự hỗ trợ đáng kể cho DN. Cụ thể, hỗ trợ kinh phí để tổ chức Chương trình đưa Hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp; hỗ trợ kinh phí cho nhiều DN tham gia HCTL Đồ gỗ và TCMN xuất khẩu Việt Nam, HCTL chuyên ngành Vietbuild, Hội chợ Đồ gỗ và TCMN Expo 2011, Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2011, HCTL thuộc chuỗi hệ thống hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại các tỉnh Đông Nam bộ; Hỗ trợ chương trình tuyên truyền, khảo sát thị trường, hội nghị, hội thảo; Hỗ trợ chương trình XTTM nước ngoài với việc tham gia Hội chợ Đồ gỗ Quốc tế Nội thất Singapore 2011, Hội chợ Ambient + Tendence Life Style và Hội chợ Spoga + Gafa 2011 tại Cộng hòa Liên bang Đức, Hội chợ Quốc tế mùa thu - Dubai - Index tại Tiểu vương quốc Ả-rập Thống Nhất...