Giúp người cai nghiện ma túy thành công làm lại cuộc đời: Cần sự nỗ lực của bản thân, sự chung tay của cộng đồng

Cập nhật: 28-06-2024 | 10:17:10

Hành trình quay về nẻo thiện của những người từng vướng vào ma túy là rất khó khăn. Tuy nhiên bằng ý chí, nghị lực cùng sự chung tay của cộng đồng, nhiều thanh niên đã quyết tâm từ bỏ lối sống sai lầm, vươn lên làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Nỗ lực vượt qua mặc cảm

Đến Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) trong một ngày cuối tháng 6, P.V cảm nhận trên ánh mắt của các học viên niềm khao khát được về với gia đình, cộng đồng xã hội để làm lại cuộc đời. Các học viên cho biết sau thời gian học tập và được tái hòa nhập cộng đồng, họ sẽ tích cực tham gia tuyên truyền tác hại của ma túy và cách phòng ngừa cho các bạn trẻ để tránh “vết xe đổ” của mình.


Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh học nghề điêu khắc làm “hành trang” cho mình khi tái hòa nhập cộng đồng

Trao đổi với P.V, học viên Phạm Thị T. (quê Kiên Giang) cho biết sau khi rời ghế nhà trường đã nghe bạn rủ rê rồi vướng vào ma túy. Hơn một năm học tập tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh là chuỗi ngày H. ân hận về quá khứ nên cố gắng học nghề để sau ngày tái hòa nhập cộng đồng có thêm điều kiện lo cho cuộc sống gia đình.

Tương tự, học viên Mai Văn K. (22 tuổi, quê Cà Mau) cho biết mình học tập tại cơ sở được 11 tháng và luôn hối hận về quá khứ sai lầm. “Ma túy đã tàn phá cuộc đời tôi, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần tôi. Vì vậy các bạn trẻ không nên sử dụng ma túy, dù chỉ một lần”, K. nhắn nhủ.

Ông Nguyễn Phúc Ánh, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, cho biết với quan điểm người nghiện ma túy là người bệnh, cơ sở cai nghiện là nơi chữa bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ sở luôn nỗ lực trong điều trị, quản lý, giáo dục, dạy nghề cho hàng ngàn lượt học viên, giúp họ có thêm cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Cần sự nỗ lực của cá nhân

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng để người sau thời gian cai nghiện thành công và hòa nhập cộng đồng không tái nghiện, bản thân họ phải nêu cao tinh thần quyết tâm. Người thân xung quanh không được kỳ thị mà phải chia sẻ để họ có thêm nghị lực làm lại cuộc đời. Chính vì thế, thời gian qua công an từ tỉnh đến cấp huyện, xã luôn quan tâm đến công tác giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn làm ăn…

Đi theo con đường sáng

Theo số liệu của Tỉnh đoàn, trong hơn một năm qua, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm thanh niên cai nghiện ma túy thành công. Nhiều trường hợp tái hòa nhập cộng đồng được chính quyền địa phương bảo lãnh, xin việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần cải thiện cuộc sống, không tái nghiện. Một trong những gương điển hình là anh Nguyễn Văn H. (SN 1994, ngụ thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên). Sau ngày tái hòa nhập cộng đồng, H. được chính quyền địa phương bảo lãnh xin vào làm công nhân với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. H. cho biết hiện tại sức khỏe, tinh thần và công việc của anh rất tốt và luôn tâm niệm phải sống có ích cho gia đình, xã hội.

Trong khi đó, Nguyễn Thanh T. (SN 1995, ngụ phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên), chia sẻ sau ngày cai nghiện thành công và trở về địa phương, với nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh vượt qua mặc cảm, tự ti, trong 3 năm qua cuộc sống ổn định, tích cực cùng địa phương tuyên truyền về tác hại của ma túy cho các bạn trẻ.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh có 91 câu lạc bộ, đội, nhóm tham gia công tác phòng, chống ma túy cũng như giúp người sau cai vượt qua mặc cảm, hòa nhập cuộc sống để không tái nghiện. Trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức Đoàn cơ sở phối hợp với công an địa phương bảo lãnh, giới thiệu việc làm cho hàng chục thanh niên cai nghiện thành công có việc làm ổn định.

Theo ông Nguyễn Phúc Ánh, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, đến cuối tháng 6-2024, cơ sở có 79 cán bộ, công nhân viên chức và người lao động làm công tác chăm lo cho 653 học viên. Thời gian qua, số lượng cán bộ theo định biên tại cơ sở quá ít đã gây khó khăn cho việc hoạt động, quản lý học viên. Trước những khó khăn đó, Ban Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã nhiều lần kiến nghị tìm giải pháp, bảo đảm an ninh trật tự cũng như tăng cường đội ngũ cán bộ, y bác sĩ phục vụ tại cơ sở. Tới đây, tỉnh sẽ xem xét giải quyết các khó khăn này.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=516
Quay lên trên