Giúp người dân vượt qua khó khăn do đại dịch

Cập nhật: 23-10-2021 | 06:39:23

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thuận An cơ bản đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân đã trở lại nhịp “bình thường mới”. Để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này, TP.Thuận An đang ráo riết triển khai các chính sách hỗ trợ, cũng như kêu gọi mọi nguồn lực đóng góp để tiếp tục chia sẻ với người dân khó khăn trên địa bàn.

Ổn định cuộc sống người dân

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần này, TP.Thuận An là một trong những tâm dịch của tỉnh, số ca bệnh tăng cao và chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Trong thời gian dịch bệnh diễn ra, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, đời sống người dân, đặc biệt là người nghèo, công nhân lao động ở trọ trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng với nhiệm vụ quan trọng là tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh, TP.Thuận An cũng rất quan tâm đến việc bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bên cạnh hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, các gói hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh cũng được triển khai kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TP.Thuận An cho biết, triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh, TP.Thuận An và các xã, phường đã thực hiện việc chi trả đạt được kết quả tốt, đúng đối tượng. Đến nay, các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ đã thực hiện chi trả được gần 7.000 hộ kinh doanh, với số tiền trên 20 tỷ đồng; chi tạm hoãn hợp đồng lao động do ngừng việc, nghỉ việc tại hơn 600 DN với hơn 58.000 lao động, số tiền chi là 216 tỷ đồng; chi hỗ trợ đối tượng lao động tự do theo Quyết định số 09 của UBND tỉnh cho hơn 63.000 người với số tiền 95 tỷ đồng. Riêng gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 04 của HĐND và Quyết định số 12 của UBND tỉnh (gói 800.000 đồng), đến nay TP.Thuận An cũng đã chi hỗ trợ cho hơn 450.000 người, với số tiền hơn 363 tỷ đồng.

Bằng nhiều nguồn lực ủng hộ, TP.Thuận An đã kịp thời hỗ trợ NLĐ khó khăn ổn định cuộc sống trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, đến nay dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát nhưng sự khó khăn của người dân vẫn còn và lãnh đạo thành phố cũng đã tập trung từng bước để khắc phục những khó khăn này. Ngoài các chính sách của Trung ương và của tỉnh, hiện nay TP.Thuận An đang tập trung, ráo riết thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) có công nhân bị ngừng việc. Theo bà Hiền, tính đến thời điểm này, TP.Thuận An đã giải quyết cho 679 DN với hơn 62.000 người lao động (NLĐ), số tiền đã chi là 243 tỷ đồng. Riêng vấn đề hỗ trợ ngừng việc, thành phố đã giải quyết cho 12 DN với cho khoảng 554 NLĐ, số tiền đã chi là hơn 550 triệu đồng.

Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ

Thời gian qua, TP.Thuận An đã nỗ lực bảo vệ tính mạng, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong lúc dịch bệnh, đồng thời luôn quan tâm chăm lo các đối tượng yếu thế và người dân khó khăn. Hiện nay, TP.Thuận An đã từng bước đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”. Các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố đã dần khôi phục. Tuy nhiên, người dân cũng mới bắt đầu trở lại với công việc nên chưa có khoản thu nhập nào, cuộc sống vì thế vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Để chung sức đưa địa phương sớm phục hồi kinh tế, các ngành, tổ chức đoàn thể thành phố và các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động NLĐ ở lại TP.Thuận An cũng như Bình Dương để tiếp tục sản xuất ổn định cuộc sống sau thời gian giãn cách xã hội. TP.Thuận An còn thực hiện nhiều biện pháp khác để giữ chân NLĐ. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ tiếp tục được thực hiện, thành phố còn vận động các nhà hảo tâm chung tay, góp sức giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đặc biệt, việc tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho NLĐ đang được TP.Thuận An quan tâm đẩy mạnh để họ yên tâm hơn khi trở lại làm việc.

Việc giải quyết chế độ cho NLĐ ngừng việc, hỗ trợ các chế độ khác qua đường dây nóng cũng được quan tâm một cách kịp thời, chu đáo. Ngoài những biện pháp trên, tới đây TP.Thuận An sẽ hỗ trợ cho các DN vay vốn để trả lương cho công nhân theo quy định của Nghị quyết số 68. “Nói chung, chính sách nào có thì địa phương đẩy nhanh tiến độ để giúp đỡ NLĐ và người sử dụng lao động sớm ổn định lại cuộc sống và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn”, bà Hiền nói.

Một trong những chính sách đang được TP.Thuận An tập trung để nhanh chóng hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng là gói hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ. Bà Nguyễn Thị Hiền khẳng định, việc triển khai thực hiện tốt chính sách này sẽ góp phần giúp NLĐ và người sử dụng lao động giảm bớt phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống. UBND thành phố đã giao Bảo hiểm xã hội thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền cho NLĐ cũng như các DN. Hiện nay, việc rà soát, lập danh sách đối tượng đang được đẩy nhanh tiến độ để thực hiện việc hỗ trợ trong thời gian sớm nhất có thể, bảo đảm việc chi hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót.

Với địa bàn phát triển công nghiệp như TP.Thuận An, NLĐ là lực lượng quan trọng để ổn định sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế địa phương. Lãnh đạo TP.Thuận An khẳng định, nếu NLĐ ổn định thì họ sẽ ở lại lâu dài và gắn bó với công ty, xí nghiệp. “Địa phương mong muốn NLĐ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này để cùng với DN sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khi nào ổn định sản xuất thì DN sẽ hỗ trợ tốt hơn cho NLĐ của mình, lúc đó đời sống NLĐ mới trở nên tốt hơn”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, đến nay đa số công nhân lao động trên địa bàn đã trở lại nhà máy, xí nghiệp làm việc. TP.Thuận An đang dần khôi phục phát triển kinh tế. Hy vọng sau khi có việc làm ổn định, cuộc sống của NLĐ sẽ tốt dần lên để họ tiếp tục gắn bó, chung sức xây dựng Thuận An ngày càng phát triển.

Thời gian qua, một số đối tượng nằm trong vùng “khóa chặt, đông cứng” và là F0 cũng đã được tỉnh chỉ đạo rà soát lại. Theo đó, tỉnh đã cho chủ trương TP.Thuận An bổ sung thêm khoảng hơn 52.000 người. Đến nay, TP.Thuận An đã thực hiện gần xong việc chi trả cho những đối tượng bổ sung này.

 HỒNG THUẬN - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên