Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Cập nhật: 24-05-2024 | 09:13:11

Mô hình “Niềm tin thế hệ” của xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng xây dựng đã giúp nhiều người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Theo ông Trương Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cách làm này mang lại hiệu quả trên nhiều mặt, trong đó có việc góp phần giúp tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã được bảo đảm, số vụ vi phạm pháp luật ngày càng giảm.


Công an xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người từng lầm lỡ để giải quyết kịp thời, góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương

Quay về nẻo thiện

Xã Minh Hòa giáp ranh với tỉnh Bình Phước và Tây Ninh. Những năm qua, địa phương thu hút lượng lớn lao động từ nhiều nơi đến sinh sống, làm việc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội cũng tiềm ẩn nguy cơ phức tạp; trong đó số đối tượng trong diện quản lý, người chấp hành án phạt tù trở về địa phương có chiều hướng tăng.

Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an (CA) xã Minh Hòa đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là việc tập trung cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, trong đó mô hình “Niềm tin thế hệ” đến nay đã phát huy hiệu quả.

Theo ông Trương Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, tiền thân của mô hình này là mô hình “3+1” giúp đỡ người lẫm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Trong khoảng thời gian năm 2017-2023, mô hình “3+1” đã quan tâm, giáo dục, giúp đỡ 26/26 đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống; kết quả có 90% đối tượng có việc làm ổn định.

“Sau khi Nghị định số 49 của Chính phủ có hiệu lực, mô hình “3+1” không còn phù hợp. Tuy nhiên, xét thấy tính hiệu quả của cách làm này trong công tác giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, chính quyền địa phương đã đề nghị CA xã nghiên cứu tham mưu mô hình phù hợp với thực tiễn. Đến tháng 9-2023, xã Minh Hòa ra mắt “Niềm tin thế hệ” trên cơ sở “kế thừa” tính hiệu quả của mô hình trước, đồng thời phù hợp với các quy định theo Nghị định số 49 của Chính phủ”, ông Trương Thanh Hương cho biết thêm.

Giúp nhiều người ổn định cuộc sống

Đại úy Nguyễn Văn Thực, Trưởng CA xã Minh Hòa, cho biết các thành viên của mô hình “Niềm tin thế hệ” luôn nhiệt huyết, trách nhiệm và có uy tín trong cộng đồng dân cư. Tùy theo từng đối tượng cụ thể mà các thành viên như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ tiếp cận phù hợp, phối hợp vận động, cảm hóa, giáo dục hiệu quả. Đến nay mô hình đã tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ 15 đối tượng. Kết quả CA xã Minh Hòa đã lập hồ sơ đề nghị xóa án tích cho 2 đối tượng.

Qua gặp gỡ, chị N.T.D.M. (33 tuổi, ngụ xã Minh Hòa) chia sẻ, quá khứ của chị từng dính líu đến ma túy bởi tuổi đời non trẻ, bạn bè rủ rê lôi kéo. Sau khi bị xử lý về hành vi của mình, chị M. trở về địa phương và được chính quyền sở tại thường xuyên hỏi thăm, nắm bắt tâm tư và tư vấn tâm lý giúp xóa bỏ mặc cảm làm lại cuộc sống mới. “Những ngày đầu trở về địa phương, tôi đã nhận thấy sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương, qua đó đã tiếp thêm nghị lực, giúp tôi rũ bỏ quá khứ để làm lại cuộc đời. Với sự nỗ lực và quyết tâm, hiện tôi đã có một cơ sở kinh doanh nhỏ tại nhà để vừa có thu nhập ổn định, vừa gần gũi để chăm sóc cha mẹ già”, chị M. nói.

Người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận nguồn vốn kịp thời

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Dầu Tiếng đã phối hợp thực hiện trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, hướng dẫn đào tạo nghề, vay vốn cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Tính đến ngày 28- 3, dư nợ cho vay người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đạt 350 triệu đồng với 7 khách hàng được tiếp cận vốn vay. Qua đó, giúp cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có “động lực” sinh kế, nguồn vốn tạo việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống của gia đình và mở ra cơ hội phát triển kinh tế tốt hơn.

HƯNG PHƯỚC - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=396
Quay lên trên