Giúp người lao động bảo vệ quyền lợi chính mình

Cập nhật: 08-10-2020 | 10:59:20

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Bình Dương (TTTVPL) thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tư vấn cho hàng ngàn người lao động (NLĐ) về những vấn đề liên quan đến Luật Lao động, giúp họ bảo vệ quyền lợi chính đáng khi bị người sử dụng lao động ngược đãi, cho thôi việc hay giải quyết các chế độ cho NLĐ không đúng quy định.


Trong năm 2020, hàng ngàn doanh nghiệp được TTTVPL tổ chức tư vấn luật miễn phí, giúp doanh nghiệp nắm rõ Luật Lao động để giải quyết chế độ cho NLĐ đúng quy định

Địa chỉ tin cậy cho người lao động

Được thành lập từ năm 2014, đến nay, TTTVPL đã trở thành điểm tựa đáng tin cậy cho NLĐ trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Trung bình mỗi ngày, có ít nhất từ 10 - 20 NLĐ tìm đến trung tâm để được tư vấn miền phí. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc TTTVPL cho biết: “Bên cạnh tư vấn trực tiếp, trung tâm còn tư vấn gián tiếp cho NLĐ qua số điện thoại đường dây nóng 0889.287287 hoặc 0274.382769 hoặc tư vấn qua địa chỉ TTTVPLCĐ@gmail.com”.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, những cán bộ chuyên trách của trung tâm là những người được đào tạo ngành luật chính quy, có kinh nghiệm, sẵn sàng bảo vệ NLĐ miễn phí trong mọi việc. Hàng ngày, họ thực hiện các công việc như hướng dẫn, giải đáp pháp luật, tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý. Bên cạnh đó, còn đại diện cho NLĐ thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật, tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, NLĐ trên địa bàn tìm đến với trung tâm chủ yếu tư vấn về chế độ chính sách, tiền lương, hợp đồng lao động, thời gian làm việc, giờ nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, sa thải NLĐ, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bồi thường tai nạn lao động... Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Để giúp NLĐ tốt hơn, trung tâm luôn cập nhật, nghiên cứu những luật mới liên quan đến lao động, việc làm, để giúp NLĐ trên địa bàn được hưởng chính sách một cách tốt nhất; đặc biệt là những trường hợp bị người sử dụng lao động ngược đãi, đơn phương chấm dứt hợp đồng, nợ bảo hiểm… không đúng với quy định của luật hiện hành”.

Những năm gần đây, trung tâm còn cộng tác với nhiều luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương để trợ giúp pháp lý cho NLĐ; thành lập được 37 tổ tư vấn pháp luật ở LĐLĐ các huyện, thị, thành phố và công đoàn cấp trên cơ sở… Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật cho NLĐ để đáp ứng yêu cầu công việc.

Giúp người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định

Bên cạnh tư vấn luật, bảo vệ NLĐ, TTTVPL còn thực hiện tư vấn luật cho các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho hay, bên cạnh tư vấn trực tiếp, gián tiếp về các quyền lợi mà NLĐ được hưởng, trung tâm còn là cầu nối giúp NLĐ và người sử dụng lao động ngồi lại với nhau để giải quyết mọi việc êm thắm, chứ không phải việc nào cũng kiện tụng ra tòa. Bởi có rất nhiều việc liên quan đến Luật Lao động mà người phụ trách pháp lý cho doanh nghiệp, công ty chưa nắm hoặc nắm chưa rõ, nên khi giải quyết mọi việc cho NLĐ không được thỏa đáng. Vì thế thời gian qua, bằng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, trung tâm đã tổ chức tư vấn luật miễn phí cho hàng ngàn doanh nghiệp trên địa bàn.

Trung tâm đã tham vấn cho công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở trong công tác tổ chức đối thoại, xây dựng nội quy, quy chế, người sử dụng lao động với việc thực hiện các quy định của pháp luật; phối hợp với Thanh tra lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội thống nhất một số nội dung để tư vấn và giải quyết khi có tranh chấp lao động; nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến, tham gia hội thảo, tổ chức lấy ý kiến về việc sửa đổi bổ sung các chủ trương chính sách liên quan đến quan hệ lao động như Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Luật Việc làm…

Với những kết quả trên, có thể khẳng định TTTVPL là một trong những đột phá của tổ chức Công đoàn tỉnh trong việc phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp...

Trong năm 2020, Trung tâm TTTVPL còn phối hợp với nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tư vấn luật đến NLĐ bằng nhiều hình thức như: Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tư vấn luật trên sóng phát thanh trong chương trình “Đồng hành cùng công nhân” được 104 cuộc, tư vấn cho 202 lượt người với hơn 300 vấn đề; phối hợp với các công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn lao động, BHXH…

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên