Giúp người mù nâng chất lượng cuộc sống

Cập nhật: 17-04-2014 | 00:00:00

Không bi lụy, than thân trách phận, hãy vươn lên và vui sống là những gì mà Hội Người mù (HNM) các cấp hướng tới hội viên (HV) của mình. Ông Trần Văn Em, Chủ tịch HNM tỉnh đã nói như thế.

 

Tặng quà từ thiện cho hội viên người mù Ảnh: QUỲNH NHƯ

- Xin ông cho biết tình hình cuộc sống của HV HNM tỉnh?

- Hiện nay toàn hội có 710 HV, ngoài chế độ hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước thì đa phần HV người mù đều cố gắng làm thêm để nâng cao thu nhập, xây dựng cuộc sống gia đình và vượt qua khó khăn. Hội đã lập 2 dự án mới cho 5 HV vay để tạo việc làm. Hội cũng đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội gia hạn 1 dự án với số tiền 100 triệu đồng thuộc cơ sở sản xuất tăm tre Rạng Đông. Hiện nay các cấp hội đang quản lý 4 cơ sở massage, 1 cơ sở sản xuất tăm tre, 1 cơ sở sản xuất chổi. Trong quý I, doanh thu 4 cơ sở xoa bóp, massage đạt hơn 740 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 79 lao động với lương bình quân gần 2 triệu đồng/người/tháng. Riêng cơ sở chổi Phú Lợi và tổ sản xuất chổi tàu cau Thuận An trong quý đã sản xuất 10.027 cây chổi, tiêu thụ 7.076 cây chổi các loại, doanh thu gần 194 triệu đồng, mức lương bình quân 993.000 đồng/người/tháng. Các hoạt động này giúp HV rất nhiều trong cuộc mưu sinh.

 Hiện nay, các nguồn vốn cho người mù vay làm kinh tế gia đình được hơn 7 tỷ đồng. Các cấp hội dạy nghề cho 80 người, kinh phí 97 triệu đồng. Có 41 căn nhà đại đoàn kết được xây mới, sửa chữa. Tặng 40 sổ tiết kiệm trị giá 18 triệu đồng. Các cấp hội cũng vận động gạo, rau củ, thực phẩm cho bếp ăn tập thể từ các tổ chức, cá nhân trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Tất cả là tấm lòng của mọi người đối với người khiếm thị rất đáng được trân trọng.

- Ngoài sự nỗ lực tự thân của HV, vẫn cần sự giúp đỡ từ xã hội, thời gian qua, hội đã nhận được sự trợ giúp này ra sao, thưa ông?

- Thời gian qua, có nhiều tổ chức, cá nhân đến với HNM và chúng tôi rất trân trọng điều này. Tính riêng từ đầu năm đến nay, nhiều người đã đến với HNM để tặng quà, giúp con em người mù trong việc học hành. Các cấp hội đã vận động xã hội tặng 3.339 phần quà cho người mù với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Từ nhiều nguồn, chúng tôi đã vận động xã hội hỗ trợ gần 7.000kg gạo, thực phẩm rau, củ quả, nước suối, bữa ăn dinh dưỡng từ thiện với tổng trị giá hơn 42 triệu đồng. Tất cả các nguồn vận động được chúng tôi ghi sổ sách, báo cáo đầy đủ cũng như luôn tri ân các Mạnh Thường Quân. Với những trợ giúp của toàn xã hội từ vật chất, tinh thần, từ những việc làm nhân văn nhân ái dành cho chúng tôi, tôi tin người mù sẽ ngày càng tự lập, biết tìm cách vươn lên trong cuộc sống.

Xin cảm ơn ông!

 

 

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=330
Quay lên trên