Giúp nhà nông trẻ phát triển kinh tế bền vững

Cập nhật: 27-11-2021 | 07:56:29

Thời gian qua, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Phú Giáo đã tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là các nhà nông trẻ có cùng hình thức sản xuất, kinh doanh để hình thành nên các tổ hợp tác (THT) thanh niên (TN) trên địa bàn. Qua đó, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển kinh tế theo hướng bền vững, góp phần giúp TN vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng.

“Một cây làm chẳng nên non”

Về xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo thăm vườn lan của THT TN Cây cảnh hoa lan Phước Hòa, chúng tôi được đắm mình trước những chậu lan đang khoe sắc thắm với nhều chủng loại, đặc biệt là một số loại đột biến, như: 5 cánh trắng phú thọ, 5 cánh trắng hiển oanh, 5 cánh trắng bạch tuyết…

Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Giáo thường xuyên tổ chức cho ĐVTN tham quan những mô hình khởi nghiệp, các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Anh Vũ Văn Hoàn, Tổ trưởng THT Cây cảnh hoa lan Phước Hòa, chia sẻ: “Tính đến nay, tôi có khoảng 3 năm gắn bó với nghề trồng lan, công việc này mang đến cho tôi những niềm vui và thu nhập ổn định. Nhưng để có những bước đi vững chắc hơn trong lĩnh vực này, cũng như tạo điều kiện giúp anh em có cùng niềm đam mê, sở thích với hoa lan, cây cảnh được giao lưu, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong quá trình chăm sóc đến mua bán sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao thu nhập cho các thành viên, vừa qua Huyện đoàn Phú Giáo đã tập hợp 3 thành viên gồm tôi, anh Nguyễn Phú Sĩ và anh Trần Thanh Tâm để thành lập nên THT TN. Từ khi thành lập chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để có thể hỗ trợ nhau trong công việc, người phụ trách về chăm sóc lan, người phụ trách thu chi, người lo công việc ngoại giao, tìm đầu ra cho sản phẩm…” .

“Một cây làm chẳng nên non” để giúp nhà nông trẻ thành công trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, việc thành lập các THT là điều cần thiết nhằm liên kết các bạn trẻ với nhau để hình thành nên các THT, hợp tác xã TN, tạo ra sự hỗ trợ nhau trong sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh Nguyễn Trương Lê Huỳnh Phong, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Giáo, cho biết: “Việc ra đời THT Cây cảnh hoa lan Phước Hòa đã nâng tổng số THT trên địa bàn huyện Phú Giáo lên 10 THT với đa dạng các lĩnh vực như chăn nuôi, trồng trọt, phân bón, cây cảnh, thu mua mủ… Ngoài ra, huyện còn có 1 mô hình Tổ liên kết các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của TN. Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo nhiệm kỳ 2020-2025 về tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao, vì thế các THT trên địa bàn cũng hướng đến việc ứng dụng công nghệ vào các mô hình để làm sao đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phải gắn với việc bảo vệ môi trường làm sao giúp những nhà nông trẻ làm nông sạch, tạo ra sản phẩm sạch”.

Đồng hành cùng TN

Để giúp ĐVTN trên địa bàn mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách phát triển HTX, THT TN; về các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả... trên các fanpage, Zalo của Huyện đoàn và các đơn vị để đoàn viên, hội viên, TN, THT TN, doanh nhân trẻ đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn huyện có ý tưởng, dự án khởi nghiệp nắm bắt, học hỏi. Song song đó, Huyện đoàn phối hợp Phòng Kinh tế huyện tổ chức tập huấn các nội dung liên quan đến khởi nghiệp, như: kiến thức, kỹ năng cơ bản về xây dựng một dự án khởi đổi mới sáng tạo cho ĐVTN; tập huấn bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử; đồng thời tổ chức tham quan những mô hình khởi nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội khu vực nông nghiệp của địa phương, nhất là các mô hình sản xuất nông nghiêp công nghệ cao như mô hình trồng lan, trồng dưa lưới, trồng các loại hoa màu, nuôi cút, gà... thu hút hơn 950 lượt hội viên TN tham gia. Bên cạnh đó, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện còn phối hợp Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện hướng dẫn TN vay vốn giải quyết việc làm, vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, học sinh sinh viên..., đến nay tổng dư nợ do các tổ tiết kiệm vay vốn trực thuộc quản lý đạt hơn 90 tỷ đồng

Đặc biệt, trong năm nay, trước tình hình dịch bệnh bùng phát trên cả nước và có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của nông dân, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội LHTN huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, hội viên TN trên địa bàn huyện tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản (dưa lưới, khoai lang, ổi…) nhằm giúp giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho nhà nông. Kết quả đã hỗ trợ tiêu thụ được hơn 30 tấn nông sản.

Anh Phong chia sẻ: “Theo tôi, hiện nay để việc sản xuất, kinh doanh của các THT đạt hiệu quả, các thành viên trong tổ cần duy trì theo phương thức sản xuất an toàn, đồng thời mở rộng diện tích, thay đổi cơ cấu sản xuất, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập; đồng thời chú trọng việc liên doanh, liên kết, quảng bá với các nhà cung ứng, tiêu thụ, để bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm…”.

Trong thời gian tới, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị duy trì các THT TN hoạt động hiệu quả. Song song đó là rà soát, cũng cố, giúp đỡ các THT hoạt động không hiệu quả hoặc tiến hành các thủ tục giải thể; thành lập các mô hình câu lạc bộ TN khởi nghiệp; tăng cường triển khai các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể đến 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc và ĐVTN; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai các đề án có liên quan đến phát triển kinh tế cho TN trên địa bàn; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng hướng dẫn cho ĐVTN về kiến thức chuyên môn, quảng bá thương hiệu, đặc biệt là kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo từ những mô hình sẵn có.

Để giúp ĐVTN trên địa bàn mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách phát triển HTX, THT TN về các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả... trên các fanpage, Zalo của Huyện đoàn và các đơn vị để đoàn viên, hội viên, TN, THT TN, doanh nhân trẻ đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn huyện có ý tưởng, dự án khởi nghiệp nắm bắt, học hỏi.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên