Giúp nhau thoát nghèo, vươn lên khá giàu

Cập nhật: 16-12-2010 | 00:00:00

Phong trào giúp nhau làm kinh tế của các cựu chiến binh (CCB) thuộc Hội CCB huyện Phú Giáo thời gian qua đã phát huy những hiệu quả rõ rệt. Qua phong trào này nhiều CCB đã thoát nghèo và vươn lên khá, giàu.

Hiện nay Hội CCB huyện Phú Giáo có hơn 1.500 hội viên (HV) sinh hoạt trong 11 hội cơ sở/11 xã, thị trấn; 70 chi hội/70 ấp, khu phố và 21 phân hội. Với đặc thù là sinh sống trên 1 huyện thuần nông có mô hình kinh tế trang trại phát triển, các CCB huyện Phú Giáo đã tận dụng tốt những lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng và lao động tại đây để phát triển kinh tế. Thời gian qua, nhiều CCB đã xây dựng cho mình những mô hình kinh tế hiệu quả và mang lại thu nhập cao. Có thể kể đến một số gương CCB tiêu biểu trong sản xuất - kinh doanh của hội như ông Phùng Văn Thức, La Bình (xã Tam Lập); ông Trương Quang Quỳ, Nguyễn Văn Dậu (xã Phước Hòa); ông Bùi Duy Toán (xã An Thái)... Nhằm tạo điều kiện cho các HV phát triển kinh tế gia đình, hàng năm hội CCB huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kinh tế cho các HV. Qua đó nhiều HV đã vận dụng tốt các kiến thức được tập huấn để phát triển kinh tế hộ gia đình bằng những mô hình kinh tế trang trại cao su, trang trại tổng hợp, các mô hình nuôi cá nước ngọt, nuôi gà công nghiệp, chăn nuôi heo... Bằng bản chất kiên cường của người lính và tinh thần lao động nghiêm túc mà nhiều mô hình kinh tế của các HV được xây dựng công phu, bài bản, khoa học và phát huy hiệu quả cao trong sản xuất.

 

Nhiều mô hình phát triển kinh tế của CCB huyện được xây dựng bài bản và hiệu quả

Trong năm 2010, các hội cơ sở xã, thị trấn của hội CCB huyện tiếp tục duy trì được 11 tổ, HV tự đóng góp xoay vòng vốn giúp đỡ nhau phát triển kinh tế được hơn 500 triệu đồng cho 115 gia đình HV vay. Nhiều hộ gia đình HV có mức kinh tế khá đã tự giúp cho các gia đình HV còn khó khăn, nghèo mua thiếu cây, con giống... Ngoài ra các HV này còn cho vay tiền không tính lãi hoặc lãi suất thấp với số tiền trên 150 triệu đồng giúp cho các gia đình HV khó khăn khác có điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi để xóa nghèo. Đến nay tổng số vốn vay các nguồn của CCB là hơn 13 tỷ đồng với 1.328 gia đình HV vay. Theo đánh giá, đa số các HV được vay vốn đã phát huy hiệu quả đồng vốn để phát triển sản xuất chăn nuôi và trả lãi đúng thời hạn. Từ những chương trình được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua mà hiện nay toàn huyện, hội chỉ còn 8 hộ gia đình HV gặp khó khăn về kinh tế; số hộ gia đình khá, giàu tiếp tục được nâng lên và tỷ lệ hộ nghèo hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 1,4%. Thu nhập của các gia đình HV cũng đã tăng dần qua từng năm. Hiện nay các gia đình HV có mức thu nhập từ hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng không còn hiếm.

Từ những kết quả cao trong sản xuất - kinh doanh mà thời gian qua các CCB huyện đã có điều kiện thuận lợi để làm tốt phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết. Với tinh thần tương thân, tương ái hội CCB đã huy động được nhiều nguồn đóng góp để xây dựng nhà cho các HV còn gặp khó khăn và các gia đình nghèo. Trong năm 2010, hội CCB huyện đã phối hợp xây dựng được 2 căn nhà tình nghĩa và 2 căn nhà đại đoàn kết giúp cho các gia đình khó khăn có điều kiện để xây dựng nhà ở. Nói về các hoạt động giúp nhau làm kinh tế của các HV trong thời gian qua, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo Nguyễn Đức Tiền cho biết: “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình là một nhiệm vụ trọng tâm của hội, được các cơ sở hội quan tâm thực hiện. Thời gian qua hội cũng đã đi sâu khảo sát các hộ gia đình HV nghèo, khó khăn nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để qua đó đề ra nhiều biện pháp hỗ trợ hiệu quả. Các HV cũng đã tích cực giúp nhau bằng nhiều biện pháp, nhiều hình thức hiệu quả để cùng phát triển kinh tế. Trong thời gian tới hội sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục có các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa đưa phong trào giúp nhau phát triển kinh tế của huyện hội tiếp tục phát triển”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên