Giúp tân sinh viên hòa nhập với môi trường đại học

Cập nhật: 17-10-2023 | 09:02:01

Cánh cửa đại học (ĐH) rộng mở chào đón các tân sinh viên (SV) đến trường với sự háo hức và không kém phần bỡ ngỡ, lo lắng. Nhằm giúp SV nhanh chóng hòa nhập và thích nghi với môi trường học tập mới, thời gian qua, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giao lưu cũng như thu hút tân SV vào sinh hoạt tại các câu lạc bộ.

 Tham gia câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp tân sinh viên bớt bỡ ngỡ khi bước chân vào môi trường ĐH. Trong ảnh: Trường ĐH Quốc tế Miền Đông tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao để tân sinh viên giao lưu, kết nối bạn bè

 Bỡ ngỡ và lo lắng

Bỡ ngỡ và lo lắng là những cảm xúc mà các SV năm nhất sẽ phải trải qua khi lần đầu tiếp xúc với giảng đường ĐH. Môi trường học mới, những người bạn mới, thầy cô giáo mới, phương pháp học mới..., tất cả sẽ khiến các bạn phải mất một khoảng thời gian để làm quen. Giảng đường ĐH là môi trường với nhiều điều mới mẻ với các SV năm nhất. Đối với các SV đến từ các tỉnh, nỗi lo mang theo còn là nơi ăn, chốn ở trong lần đầu đi học xa nhà. Không chỉ phải hòa nhập với môi trường học tập mới, cách học mới, các tân SV còn phải thích nghi với việc sinh hoạt tự lập, thuê nhà, ở trọ...

Dù đã nhập học và làm quen với môi trường mới được hơn 1 tháng nhưng Trần Vân Anh, tân SV khoa công nghiệp văn hóa, trường ĐH Thủ Dầu Một vẫn chưa thể quen được với cuộc sống xa nhà. Vân Anh chia sẻ: “Quê em ở Gia Lai, cách Bình Dương khá xa, lại là lần đầu xa nhà nên khi vào nhập học tới giờ em vẫn còn rất nhớ nhà. Vào đây, phải làm quen mọi thứ từ đi kiếm phòng trọ, trường lớp và bạn bè đều mới nên em vẫn có phần bỡ ngỡ. Mặc dù vậy, với sự động viên của gia đình cùng sự hỗ trợ của các anh chị SV đi trước, em tin mình sẽ nhanh chóng hòa nhập với môi trường ĐH”.

Còn bạn Trương Châu Phước Lộc, tân SV khoa công nghệ thông tin, trường ĐH Quốc tế Miền Đông thì chia sẻ: “Đã 3 tuần trôi qua kể từ ngày làm thủ tục nhập học, chúng em đã được trải nghiệm chương trình định hướng dành cho tân SV thật thú vị, giúp em từng bước thích nghi với môi trường học ĐH. Bên cạnh đó, các thầy cô có chuyên môn cao và tâm huyết, cùng cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập mới mẻ, chuẩn quốc tế của trường là động lực để chúng em nỗ lực học tập thật tốt”.

Gắn kết bằng ngày hội tân sinh viên

Hoạt động chào đón tân SV được trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức thường kỳ vào mỗi dịp năm học mới như một món quà tinh thần dành tặng cho SV, tạo sân chơi giao lưu, giải trí, giúp các tân SV bước đầu kết nối và hòa nhập với môi trường mới. Năm nay, chuỗi các hoạt động chào đón tân SV D23 diễn ra xuyên suốt với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, như: Ngày hội Clubfair các câu lạc bộ, đội, nhóm, các đơn vị; Campus Tour, Dance With TDMU; chương trình giao lưu văn hóa Việt - Lào… Điểm nhấn cuối cùng của chuỗi các hoạt động chào đón tân SV D23 là đêm gala với chủ đề “New Beginning - New Adventure 2023”.

Trong những ngày đầu năm học mới, bên cạnh việc giúp các tân SV hòa nhập với môi trường học tập, các câu lạc bộ trực thuộc Đoàn trường, Hội Sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một đã và đang tích cực tuyển thêm thành viên mới. Các tân SV háo hức tìm hiểu và đăng ký ứng tuyển để được trở thành thành viên của các câu lạc bộ với hy vọng việc tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, SV sẽ giúp cho bản thân hòa nhập nhanh hơn với môi trường mới.

Chị Nguyễn Thị Thương, Bí thư Đoàn trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết: “Các chuỗi hoạt động sẽ giúp tân SV nhanh chóng hòa nhập với môi trường ĐH, tăng cường giao lưu học hỏi, phát triển năng khiếu; đáp ứng nhu cầu, sở thích vui chơi mang tính cộng đồng phù hợp với xu hướng phát triển. Hiện trường có gần 20 câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động về học thuật, nghệ thuật, phong trào, tình nguyện… Đây là môi trường hoạt động tốt giúp các tân SV có thêm nhiều kỹ năng, trải nghiệm để hòa nhập tốt với môi trường ĐH”.

Tương tự trường ĐH Thủ Dầu Một, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi về âm nhạc, văn hóa, thể thao để các tân SV có cơ hội thể hiện tài năng nghệ thuật cũng như giao lưu, gặp gỡ thầy cô, kết nối với bạn bè mới, làm quen với môi trường sống tại ĐH. TS Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Miền Đông, cho biết để giúp các tân SV nhanh chóng thích nghi với môi trường học tập mới, nhà trường đã tổ chức tuần lễ sinh hoạt đầu khóa với chuỗi các hoạt động trải nghiệm thực tế như các chuyến kiến tập tại doanh nghiệp, bệnh viện với các chủ đề ý nghĩa, thiết thực; các buổi giao lưu, lắng nghe chia sẻ từ đại diện doanh nghiệp, cựu SV giúp tân SV cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích, có cái nhìn tổng quan về hoạt động học tập để chuẩn bị tốt cho năm học mới.

Cánh cửa ĐH rộng mở chào đón các tân SV với sự háo hức và không kém phần bỡ ngỡ, lo lắng. Các bạn hãy chủ động tham gia các hoạt động trải nghiệm để hướng bản thân mình đến những hoạt động tích cực, có thêm nhiều người bạn tốt, cùng chia sẻ những khó khăn và từ đó sẽ vơi bớt cảm giác bỡ ngỡ hay nỗi nhớ nhà.

 Năm 2023, Bình Dương có tỷ lệ nhập học ĐH cao hơn gần 20% so với mức trung bình toàn quốc. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyển sinh, năm học này, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút SV nhập học.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X