Giúp trẻ em nghèo vượt khó đến trường

Cập nhật: 17-06-2011 | 00:00:00

Với những em may mắn sinh ra trong gia đình no ấm thì nghỉ hè là dịp để vui chơi thỏa thích chờ đón một năm học mới. Còn với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mùa hè luôn gắn với nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” để chuẩn bị cho một chặng đường dài phía trước. Biết vậy nên chương trình “Vì đàn em” đã được các cấp Đoàn quan tâm thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các em được cắp sách đến trường.

Trẻ em nghèo vượt khó

Theo chân của các bạn đoàn viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), chúng tôi đến thăm bé Đoàn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 4 trường tiểu học Chánh Mỹ, (TX.TDM). Trong căn nhà đơn sơ thuộc diện hộ cận nghèo ở ấp Mỹ Hảo, có 4 người đang sinh sống, trong khi chỉ có 1 lao động chính (ba của em). Hiền kể, có lẽ không chịu nổi cực khổ, mẹ đã bỏ nhà ra đi khi em mới được 3 tuổi. Anh trai cũng phải lên nhà thờ ở gần 2 năm nay. Không trình độ nên công việc chính của cha em - ông Mai Hữu Huy là đi làm thuê. Ai kêu gì làm nấy, làm ruộng rồi làm thợ hồ... rất bấp bênh. Còn bà nội thì đang bị bệnh nằm một chỗ. Cha con Hiền phải thay phiên chăm sóc cho bà. Hiền buồn nói, do bận chăm sóc bà nên ba cũng không có nhiều thời gian đi làm. Hoàn cảnh đã khó khăn càng khó khăn hơn. Dù vậy, chị em Hiền vẫn cố gắng học tập theo ước nguyện của ba “chỉ có học giỏi mới giúp các con thoát khỏi cảnh đói nghèo”.

 Để tiếp tục cắp sách đến trường, các em rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của mọi người Hay trường hợp của em Lê Trọng Văn học sinh lớp 7, trường THCS xã Tam Lập (Phú Giáo). Mẹ mất, cha một mình nuôi con. Ở một vùng quê nghèo khó, không có công ăn việc làm ổn định lại không có đất sản xuất, nên bao năm vẫn nghèo. Mới đây, hai cha con được chính quyền địa phương xây tặng căn nhà tình thương. Điều đó đã động viên cho Văn luôn giữ được thành tích trong học tập.

Chung tay chia sẻ khó khăn

Anh Trần Thanh Luyện, Bí thư Đoàn cơ sở Sở LĐ-TB&XH, cho biết nhìn các em có hoàn cảnh khó khăn thật đáng thương. Nhiều em buổi sáng đến trường không có bữa cơm no lòng. Để giúp các em phần nào vơi bớt khó khăn, Đoàn cơ sở đã đỡ đầu cho các em với số tiền từ 200.000 - 500.000 đồng/suất/tháng tùy theo hoàn cảnh. Nhận được số tiền này, Hiền vui lắm. Em tíu tít khoe: “Có hôm cả nhà con chỉ ăn cơm với bầu trong vườn vì không có tiền đi chợ. Cũng nhờ mấy chú hỗ trợ nên chị em con mới được đến trường. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha cực khổ và các cô, chú hết lòng hỗ trợ. 

Vì đàn em là một trong những chương trình lớn của Đoàn nhằm giúp các em học sinh có điều kiện cắp sách đến trường. Anh Vũ Anh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan, cho biết thời gian qua, chương trình Vì đàn em luôn được các cơ sở Đoàn nhiệt tình hưởng ứng. Hàng năm, chiến dịch mùa hè tình nguyện có rất nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như: sinh hoạt hè với trẻ em nông thôn, trao tập vở cho học sinh nghèo, dạy hè... Đặc biệt, Đoàn khối có chương trình Ngày hội ước mơ tuổi thơ dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Năm nay cũng không ngoại lệ, Đoàn khối sẽ trao 500 khăn quàng, 500 phần quà, 1.000 bộ sách giáo khoa và xe đạp cho học sinh nghèo để các em có điều kiện đến trường...

Anh Hồ Phương Nam, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp (ĐKDN), cho biết thêm năm qua, thực hiện công trình thanh niên, ĐKDN trao tặng trên 15.000 quyển tập cho học sinh nghèo hiếu học, con em thanh niên công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng đã chủ động phối hợp với công đoàn tại đơn vị tổ chức các hoạt động vui chơi, khen thưởng cho các học sinh nghèo hiếu học, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học, tổng kinh phí trên 600 triệu đồng... Và năm 2011 này, Đoàn khối Doanh nghiệp cũng đã có 10.000 quyển tập dành tặng cho trẻ em nghèo hiếu học ở các huyện, thị. Các chi, đoàn cơ sở tiếp tục giúp đỡ trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ; đồng thời đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như tu sửa lớp học, bàn ghế trường học, làm các công trình thanh niên phục vụ vui chơi cho thiếu niên nhi đồng.

THU THẢO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên