Gỡ “điểm nghẽn” về logistics, thúc đẩy thu hút đầu tư

Cập nhật: 18-06-2024 | 08:24:22

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển dịch vụ logistics. Nhờ đó, dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh ngày càng chất lượng, đó chính là kết quả khi Bình Dương khai thác tốt tiềm năng, lợi thế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

 

Bình Dương đang quan tâm, thúc đẩy để nâng cao năng lực cạnh tranh logistics của tỉnh

Cải thiện năng lực logistics

Theo kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tỉnh đến năm 2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng hóa, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực. Phát triển hệ thống logistics dựa trên quan điểm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu này, Bình Dương đang quyết tâm gỡ dần những “điểm nghẽn”, nhất là về hạ tầng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) logistics, đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo sự kết nối giữa các địa phương, góp phần tăng trưởng sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu (XNK), thu hút đầu tư hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đã tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và ngày càng hoàn thiện. Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về dịch vụ logistics.

Bình Dương cũng đang tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, phối hợp thực hiện dự án cầu Bạch Đằng 2 nối Bình Dương - Đồng Nai, nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn... Cả đường sắt, đường bộ và đường thủy trên địa bàn tỉnh đều đang được quan tâm, thúc đẩy triển khai trong nỗ lực kết nối với các cơ sở hạ tầng trọng điểm quốc gia trong vùng Đông Nam bộ. Cùng với đó, tỉnh đang tích cực hỗ trợ DN trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ, kết nối với DN trong chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại, dịch vụ logistics.

Tăng sức cạnh tranh

Bình Dương tiếp tục tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng logistics; quyết liệt triển khai, bám sát Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia; đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là thu hút các DN có năng lực về hoạt động logistics, xây dựng các trung tâm logistics đã được quy hoạch.

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, không có nhà đầu tư nào muốn đến một địa điểm mới mà không thuận lợi cho vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa. Do đó, hệ thống logistics để vận chuyển hàng hóa đòi hỏi tối ưu hóa chi phí trên đường xuất khẩu. Tại lễ ra mắt địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng Thạnh Phước, ông Geoff Hawkes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Rochdale Spears, chia sẻ đó là một bước tiến nhảy vọt trong việc đơn giản hóa quy trình XNK cho các DN.

Theo đại diện các hiệp hội DN và ngành hàng, việc Cảng Thạnh Phước được làm thủ tục hải quan không chỉ tạo thuận lợi riêng cho một DN nào, mà nó còn tạo thuận lợi cho toàn bộ cộng đồng DN tại TP.Tân Uyên; đồng thời thúc đẩy môi trường XNK hiệu quả hơn, thu hút thêm dòng vốn đầu tư mới, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương.

Bình Dương hiện là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước với sự hình thành 33 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp tập trung gắn kết với việc thu hút các DN, đặc biệt là các DN FDI. Lũy kế đến ngày 31-5-2024, kim ngạch XNK của các DN trên địa bàn tỉnh đạt 23,7 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3 trên cả nước. Từ lợi thế đó, các DN kinh doanh dịch vụ logistics của tỉnh cũng phát triển khá nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiện vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết dịch vụ logistics hiện là một trong những ngành được Bình Dương quan tâm, đầu tư. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực logistics của tỉnh ngày càng có quy mô lớn, mức độ chuyên môn hóa cao, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển. Với mong muốn tìm được các dự án phù hợp, cũng như đối tác tiềm năng để phát triển logistics chất lượng, Bình Dương tiếp tục tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng.

 Hệ thống trung tâm logistics, phương tiện vận chuyển tại Bình Dương liên tục được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu lưu trữ, trung chuyển phục vụ thương mại nội địa và xuất khẩu hàng hóa của các DN trong khu vực. Tận dụng lợi thế vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, thời gian gần đây, Bình Dương đang mở rộng thêm các phương thức vận chuyển hàng hóa, tạo thuận lợi lưu thông, giảm chi phí cho DN như XNK qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần, qua kho hàng không kéo dài và cảng thủy nội địa Thạnh Phước.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=421
Quay lên trên