Gỡ khó cho thị trường bất động sản

Cập nhật: 28-12-2022 | 08:45:59

 Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện gửi các bộ ngành, địa phương đề nghị vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở. Tại Bình Dương, UBND tỉnh hiện đang triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường BĐS.

 Dự án khu dân cư Võ Minh Đức (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) chưa hoàn thiện pháp lý, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng hàng trăm căn nhà đã được ngành chức năng vào cuộc xử lý

Giải quyết ngay vướng mắc

Hiện nay thị trường BĐS đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền. Bên cạnh đó, vướng mắc pháp lý chiếm tới 70% khó khăn của các dự án BĐS, nhà ở. Nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, thị trường BĐS càng khó khăn hơn, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội.

Công điện của Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục làm việc và cùng với các địa phương, doanh nghiệp (DN) chủ động, tích cực rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án BĐS. Bộ Xây dựng cần phải hướng dẫn, đôn đốc các địa phương để giải quyết, tháo gỡ ngay các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương và DN; tổng hợp kết quả làm việc, đề xuất giải pháp cụ thể, nhất là các giải pháp cần thiết, cấp bách. Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật theo thẩm quyền còn chồng chéo, bất cập gây cản trở trong triển khai thực hiện dự án BĐS.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cung ứng vốn tín dụng kịp thời cho nền kinh tế; cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các DN, dự án BĐS đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp, khả thi của thị trường và các loại hình BĐS phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung kịp thời quy định, pháp luật về đầu tư, đấu thầu. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường chủ động rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp lý theo thẩm quyền để đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn thuộc lĩnh vực đất đai... Đối với các DN BĐS, DN có liên quan tích cực, chủ động cơ cấu lại các phân khúc khách hàng, các sản phẩm, giá cả, thời hạn, phương thức thanh toán phù hợp, khả thi, thuận lợi cho khách hàng, người dân, nhất là những đối tượng có nhu cầu thực sự.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Tổ rà soát các thủ tục pháp lý, dự án BĐS vướng pháp lý, những khó khăn của DN.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng, cho biết: “Sau khi đã có tổ rà soát pháp lý được UBND tỉnh thành lập, Sở Xây dựng sẽ mời các DN, chủ đầu tư dự án đến chia sẻ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc. Sở Xây dựng sẽ ghi nhận và báo cáo để có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS”.

Vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng, kinh doanh nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh, nhằm nắm bắt những khó khăn của các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện. Đoàn sẽ tổng hợp và sẽ kiến nghị, đề xuất lên UBND tỉnh để có những giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho DN BĐS. Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết: “Nhìn chung, từ năm 2016 đến nay, các dự án nhà ở thương mại được tỉnh chấp thuận chủ trương, không có dự án kéo dài thời gian, chậm triển khai. Tuy nhiên, các dự án nhà ở thương mại có tính chất phức tạp, thuộc phạm vi điều chỉnh của nhiều quy định pháp luật khác nhau về đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS, quy hoạch, xây dựng… Các quy định pháp luật còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, chồng chéo dẫn đến việc chậm trễ giữa cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phối hợp, thẩm định đề xuất chấp thuận chủ trương của các nhà đầu tư. Vì vậy, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị sẽ được đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp và trình UBND tỉnh trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam: “Cần có thêm cơ chế cho những dự án thương mại cao cấp khi chuyển đổi thành sản phẩm phù hợp với đa số người dân; bổ sung ưu tiên dòng tiền và điều chỉnh chính sách phù hợp nhằm khơi thông nguồn vốn cho các dự án mang những tính chất trên”.

 Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: “Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các ngành chấn chỉnh tình trạng các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở thực hiện giao dịch khi dự án chưa hoàn thiện pháp lý, ổn định tình hình thị trường BĐS. Thực tế, sở đã triển khai thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở theo quy trình và bảo đảm thời gian thủ tục hành chính quy định. Các công trình dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, đô thị được sở thẩm định, cấp phép bảo đảm tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên