Gỡ khó, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh

Cập nhật: 20-02-2023 | 09:10:21

Tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển lành mạnh, bền vững. Trước những giải pháp của Chính phủ, các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) bày tỏ tin tưởng thị trường BĐS thời gian tới sẽ khởi sắc.

 

Trước những giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng thị trường bất động sản thời gian tới sẽ khởi sắc. Trong ảnh: Dự án Thuận An land, TP.Thuận An

Khơi thông dòng vốn

Tại hội nghị, đại diện Bộ Xây dựng đã thông tin, năm 2022, hoạt động của các DN BĐS gặp nhiều khó khăn do khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu DN. Trong khi đó, lãi suất, tỷ giá ngoại tệ, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng, sản phẩm không bán được… Khó khăn của thị trường BĐS đã kéo theo khó khăn của nhiều ngành nghề, ảnh hưởng an sinh xã hội. Các tổ chức, cá nhân là khách hàng mua BĐS không được giải ngân cho vay dẫn đến DN không bán được hàng để thu hồi vốn và tái đầu tư. Lãi suất cho vay cuối năm 2022 tăng càng tạo thêm khó khăn trong huy động vốn. Nhiều DN BĐS phát hành lượng trái phiếu lớn, có hạn trả nợ là cuối 2022 và 2023, thậm chí là trả nợ trái phiếu trước hạn nên lại thêm áp lực lớn về dòng tiền. Bên cạnh đó là các vướng mắc về pháp luật quy hoạch, đầu tư, đất đai (xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất) khiến DN BĐS trăm bề khó khăn.

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ sớm hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét thông qua các luật đang sửa đổi: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh BĐS; cần điều hành hạn mức tín dụng phù hợp, giãn nợ gốc, lãi vay cho các DN BĐS khó khăn, tạo điều kiện cho khách mua nhà được tiếp cận vốn tín dụng. Có những giải pháp linh hoạt, kịp thời cho các dự án, khách hàng có phương án vay vốn khả thi, có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tổ chức tài chính, ngân hàng phải khơi thông dòng vốn, giải quyết các vấn đề tín dụng. Các DN BĐS phải có trách nhiệm, giải quyết các khó khăn chính mình gây ra do dự báo không sát, phát triển thị trường không tốt, đầu tư vốn không hiệu quả… Cơ cấu lại các phân khúc, giá cả hợp lý để thúc đẩy thanh khoản, hướng tới kinh doanh có lãi nhưng hài hòa. Các ngân hàng tiết giảm chi phí đầu vào, tăng cường chuyển đổi số, giảm lãi suất huy động với sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đó giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại các nhóm nợ, giảm phí, lệ phí.

Chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đẩy nhanh xây dựng các quy hoạch, thực hiện nghiêm quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch kịp thời và điều chỉnh các dự án trên địa bàn phù hợp điều kiện, tình hình địa phương. Thủ tướng cho biết thời gian tới, Chính phủ sẽ có đề án riêng về phát triển nhà ở, nhà ở công nhân và người thu nhập thấp.

Thị trường sẽ khởi sắc?

Ông Nguyễn Đình Quân, Giám đốc Công ty BĐS Sài Gòn Land, cho biết thời gian qua, bất cứ DN BĐS nào cũng đang phải đối mặt khó khăn, khó tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng cao. Bên cạnh đó, các DN gặp vướng mắc trong thủ tục đầu tư, đặc biệt là vướng mắc trong việc giao đất, tính tiền sử dụng đất, khấu trừ tiền sử dụng đất… Ngoài ra, nguồn cung nhà ở rất hạn chế do các dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, rà soát lại thủ tục pháp lý… Điều này dẫn đến các sở, ngành liên quan chậm phối hợp cho ý kiến hoặc giải quyết thủ tục pháp lý dự án.

Ông Nguyễn Đình Quân cho biết thêm: “Theo tôi, khó khăn của thị trường BĐS chỉ là nhất thời, chắc chắn sẽ phục hồi và khởi sắc bởi nhu cầu còn quá lớn. Đặc biệt, đến thời điểm này Chính phủ, các bộ, ban ngành và ngân hàng… cũng đã và đang đồng hành với các DN để tháo gỡ những khó khăn trước mắt và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền vững”.

Ông Phan Cao Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Bình Dương, cho biết: “Trao đổi bên lề hội nghị trực tuyến Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS vừa qua, tại điểm cầu Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin đến hiệp hội là UBND tỉnh sẽ có buổi họp gần nhất với tổ rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các DN BĐS. Do đó, cùng với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng tâm của DN vượt qua khó khăn, thời gian tới thị trường BĐS sẽ khởi sắc. Đặc biệt riêng ở Bình Dương, hiện tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm kết nối, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp xanh, thành phố thông minh cùng với thu hút đầu tư FDI lớn là những điều kiện thuận lợi để thị trường BĐS Bình Dương phục hồi sớm”.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng, cho biết: “Hiện nay điểm nghẽn của thị trường BĐS là cơ chế chính sách, vốn. Quy luật cung cầu của thị trường tác động do yếu tố khách quan, tại thị trường BĐS Bình Dương yếu tố cung cầu không bị lệch pha. Thời gian qua, Sở Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng về một số khó khăn, đồng thời tỉnh đã ban hành quyết định thành lập tổ rà soát, tháo gỡ khó khăn cho DN BĐS. Chính phủ đã họp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, khi Chính phủ, các bộ triển khai giải pháp, Sở Xây dựng sẽ tập trung thực hiện”.

 Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: “Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục dành nguồn vốn cho các dự án BĐS đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở, tiết kiệm chi phí hoạt động để cho vay với lãi suất thấp hơn. Ngân hàng cũng không có zoom để kiểm soát riêng tín dụng về BĐS”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên