Gỗ lậu chui lọt trạm bảo vệ rừng

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Gỗ được kết thành bè, được người ta dùng trâu kéo giữa thanh thiên bạch nhật, đi qua trạm bảo vệ rừng chỉ nằm cách đó 30m. Lãnh đạo ban Quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa (Quảng Bình) khẳng định, có hiện tượng trên là do anh em sơ suất.

 

Trưa 31-5, chúng tôi có mặt tại cầu khe Nét, xã Kim Hoá, Tuyên Hóa. Bên phải cầu là trạm bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa.

 

 

Hai người đàn ông đang xua trâu kéo gỗ qua trạm bảo vệ rừng khe Nét.

 

Chúng tôi thấy 2 người đàn ông điều khiển trâu kéo những súc gỗ nối thành bè dài, len qua những phiến đá giữa lòng khe. Sau khi ghi lại toàn bộ sự việc, chúng tôi đến trạm bảo vệ rừng. Ở đây ngoài gần chục cán bộ của trạm, còn có thêm một cán bộ Kiểm lâm của huyện Tuyên Hoá. “Làm gì có chuyện trâu di chuyển gỗ. Anh em chúng tôi mắc võng nằm ở đây không phải ngủ trưa mà là canh gác đấy. Tôi khẳng định là không ai dám làm liều như thế” – ông Lương Ngọc Văn - Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng khe Nét khẳng định.

 

Sau khi xem những hình ảnh mà chúng tôi cung cấp, ông trạm trưởng vẫn khăng khăng là không có chuyện gỗ lậu được vận chuyển qua trạm: “Các hình ảnh này chắc là các anh chụp ở đâu, chứ có phải ở đây đâu”- ông Văn nói. Đang trao đổi với chúng tôi ông trạm trưởng bỗng im bặt khi thấy phía lòng khe, 2 người đàn ông đang hò hét xua trâu kéo gỗ đi nhanh qua trạm trước sự chứng kiến của hơn chục con người.

 

Khi chúng tôi tìm về Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa đã thấy ông Văn có mặt tại phòng riêng của ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa. Ông Nam giải thích: “Anh Văn về báo cáo sự việc xảy ra trưa nay với tôi. Anh ấy nói là không biết danh tính các nhà báo, nên nhờ tôi tìm giúp để xin đừng viết. May quá, các anh lại đến. Anh em sơ suất, các anh thông cảm”.

 

Ông Nam cho biết thêm, kiểm lâm đã bắt giữ được 4 súc gỗ, còn người và trâu cho về. Khi chúng tôi hỏi: “Tại sao không lập biên bản và giữ phương tiện vi phạm?”, ông Nam nói: “Họ là người dân sống xung quanh trạm, con trâu chứ có phải xe cộ gì mà bắt giữ”.

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Kim Hóa, lâu nay tình trạng phá rừng và buôn bán gỗ lậu ở đây diễn ra công khai.

 

Một người dân giấu tên cho biết: “Nhân viên của trạm bảo vệ rừng mà không bật đèn xanh thì một que gỗ cũng đố mà lọt qua. Các anh không tin thì ra lòng khe mà xem là biết liền à”.

 

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên