Gỡ “nút thắt” phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 05-06-2023 | 08:24:52

Bài 1: Từ chủ trương đúng

Phát triển đảng viên (PTĐV) trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) là một việc khó. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, Bình Dương xác định: Khó nhưng quyết tâm làm. Và, PTĐV trong công nhân lao động là một nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”. Chính vì vậy, công tác PTĐV là một nội dung vô cùng quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”.

Chi bộ khu phố Bình Đường 4 (phường An Bình, TP.Dĩ An) tổ chức kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Hồng Nhung, một thanh niên công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, là vấn đề có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng, là khâu quan trọng để xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn chú trọng công tác PTĐV nói chung và đảng viên trong các doanh nghiệp nói riêng. Đảng đã xác định phải “đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân...”, “trí thức và doanh nhân”, “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, “Đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN”. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta khẳng định: “Đẩy mạnh công tác PTĐV trong công nhân trực tiếp sản xuất, trí thức và doanh nhân. Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động”.

"Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác PTĐV trong DNNKVNN tại Bình Dương được triển khai mạnh mẽ, đồng đều ở các địa phương… Các tổ chức Đảng trong các DNNKVNN đã được thành lập và phát huy hiệu quả một cách cơ bản rõ nét…”.

(Tiến sĩ Vũ Trung Kiên, Phó trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị khu vực II)

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng, quan tâm tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng PTĐV mới, đặc biệt chú trọng PTĐV trong các DNNKVNN trên địa bàn.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định chương trình đột phá về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PTĐV, trong đó chú trọng PTĐV trong công nhân lao động. Đồng thời, Đảng bộ tỉnh đã có những chỉ đạo trọng tâm về công tác này: “Tích cực tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, nhất là ở những địa phương, đơn vị, cơ sở có ít hoặc chưa có đảng viên... Quan tâm xây dựng tổ chức Đảng, PTĐV trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”…

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 25-CTr/TU ngày 7-7- 2021 về “Công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động giai đoạn 2021-2025”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 22-4-2021 thực hiện công tác PTĐV nhiệm kỳ 2020- 2025 và Đề án số 03-ĐA/TU về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022-2025.

Tỉnh ủy luôn xác định công tác PTĐV trong DNNKVNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; PTĐV phải gắn liền với nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên tại các DNNKVNN. Song song đó là xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội. PTĐV là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là một trong những yếu tố quyết định việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chất lượng đảng viên được nâng cao sẽ góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Kết hợp chặt chẽ giữa PTĐV với xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp; trong đó đẩy mạnh hơn nữa công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú cho công tác PTĐV trong doanh nghiệp, ưu tiên công nhân lao động, chủ doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, vì đây là lực lượng có tính lan tỏa cao, ảnh hưởng rất quan trọng đối với công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển Đảng viên trong DNNKVNN. 

Đảng bộ tỉnh Bình Dương có 14 Đảng bộ cấp trên cơ sở; 586 tổ chức cơ sở Đảng; 6 Đảng bộ bộ phận; 2.081 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; 53.548 đảng viên. Toàn Đảng bộ có 67 tổ chức cơ sở Đảng trong DNNKVNN, chiếm 11,4%; 79 tổ chức Đảng doanh nghiệp tại các xã, phường thị trấn, với 2.989 đảng viên.

(còn tiếp)
THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên