Góc nhìn về giá đất, thời hạn sử dụng đất và thẩm quyền giải quyết tranh chấp

Cập nhật: 14-03-2023 | 08:56:26

Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vừa qua, luật sư Hoàng Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ - Pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đã đóng góp ý kiến xoay quanh vấn đề “Quy định về giá đất, tính chuyên môn và trách nhiệm của Hội đồng tư vấn xác định giá đất; thời hạn ban hành giá đất; gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất; hộ gia đình sử dụng đất”.

Theo luật sư Hoàng Thị Ngọc Thủy, chức năng tư vấn xác định giá đất thuộc tổ chức nào xác định? Nếu theo quy định tại Điều 153 của dự thảo luật thì tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để xây dựng bảng giá đất do Sở Tài nguyên và Môi trường thuê để giúp cho UBND tỉnh. Vậy tổ chức này vừa có chức năng xây dựng bảng giá đất lại vừa có tư cách thẩm định đã phù hợp?

Trường hợp hiểu theo quy định của khoản 4 Điều 156: “Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể quyết định thành lập tổ giúp việc cho hội đồng, được thuê tổ chức tư vấn định giá đất để tư vấn thẩm định giá đất”, có sự bất hợp lý vì đây chỉ là tổ chức giúp việc cho Hội đồng thẩm định. Vì vậy, kính mong Ban soạn thảo viết rõ hơn về thành phần Hội đồng thẩm định bảng giá đất và Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể”.

Theo luật sư Hoàng Thị Ngọc Thủy, tại Điều 225 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang cho tòa án nhân dân giải quyết, UBND các cấp không giải quyết tranh chấp đất đai mà chỉ cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất để làm căn cứ cho tòa án nhân dân giải quyết. Bởi lẽ, quy định như dự thảo phù hợp với chức năng nhiệm vụ của cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp phù hợp thông lệ, luật pháp quốc tế. Không cần giữ lại cho UBND giải quyết các trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất vì tranh chấp đất tại UBND thì không phải đóng phí, các bên đương sự cứ tranh chấp lòng vòng, kéo dài thời gian tranh chấp. (còn tiếp)

HƯNG PHƯỚC (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên