Góc nhỏ tết quê…

Cập nhật: 11-01-2023 | 10:05:49

Năm Nhâm Dần 2022 đang dần trôi về những trang cuối, báo hiệu một mùa Tết Nguyên đán sắp về… Giữa lòng phố thị bộn bề những lo toan, một góc tết quê thanh bình, đầm ấm lại hiện về trong tâm trí của những người con xa xứ.

Những ngày này ai ai cũng bận rộn, mong sớm hoàn thành công việc cuối cùng để chuẩn bị đón năm mới. Biết bao người con xa quê hương, điển hình là các bạn trẻ đang đi học hoặc đi làm, sau một năm tất bật, điều họ chờ đợi nhất là được sớm về quê sum họp cùng người thân dịp xuân về. Vùng nông thôn có thể thiếu tiện nghi, không sôi động như chốn thị thành nhưng bù lại là không khí yên bình, cảnh vật bình dị và thân thương. Ở nơi đó là quê nhà, là người thân, là cội nguồn. Người trẻ chúng ta không cần phải gượng gạo trong các cuộc xã giao, vì ở nông thôn có khi cả làng, thậm chí cả xã đều biết nhau, chuyện trò thân thiết, đặc biệt là những đứa bạn học cũ, gặp nhau đủ thứ chuyện để ôn lại.

Sau cả năm trời chạy theo cơm áo gạo tiền, chỉ gặp hỏi thăm người thân qua loa bằng chiếc điện thoại, nay đã có thể ăn cùng nhau bữa cơm gia đình ấm cúng. Người trẻ có thể bị sự xa hoa, nhịp sống sôi động nơi đô thị lôi cuốn, nhưng sự dân dã, những cảm xúc sâu lắng của dịp xuân sang nơi quê nhà vẫn luôn đủ sức hấp dẫn để đưa họ về nhà đón tết cùng gia đình. Nói như một sinh viên năm nhất trường Đại học Thủ Dầu Một thì: “Dù bây giờ vẫn còn sớm, gần chục ngày nữa mới đến kỳ nghỉ tết nhưng em và các bạn đều cảm thấy nôn nao, chỉ chờ ngày lên xe về quê ăn tết cùng gia đình. Với em, không nơi đâu bằng nhà mình. Đặc biệt, vào những dịp nghỉ lễ, có thể dành thời gian cùng gia đình thì càng ý nghĩa hơn”.

Nghe bạn nói mà tôi cũng nôn nao lây! Tôi sinh ra, lớn lên ở Bình Dương nhưng luôn được cha mẹ đưa về quê mỗi dịp tết, dịp hè. Thế nên dấu ấn quê nhà của tôi vẫn thật đậm sâu, nhất là kỷ niệm những ngày Tết Nguyên đán ở quê nội, quê ngoại. Nơi quê tôi nhiều gia đình vẫn giữ thói quen gói bánh chưng ngày tết. Giây phút cả gia đình quây quần canh nồi bánh đang chín, ăn mứt gừng, nhâm nhi ly trà, trò chuyện hay xem ti vi cùng nhau chắc chắn sẽ thú vị hơn là đi mua một cặp bánh chưng có sẵn ở tiệm.

Cất điện thoại và máy tính qua một bên, xắn tay áo phụ người thân dọn dẹp nhà cửa đón năm mới, cùng ngồi lại với anh em bạn bè, đi tảo mộ tổ tiên..., những giây phút ý nghĩa ấy tôi tin rằng sẽ giúp các bạn trẻ thêm yêu quý quê hương mình. Hình ảnh ngôi đình làng những ngày hội tháng giêng, tiếng chuông chùa bình yên nơi làng quê cũng là một nét văn hóa thật đẹp làm cho tâm hồn ta bình yên hơn. Sau một mùa tết nghỉ ngơi và thư giãn cùng gia đình, năng lượng được hồi phục và tái tạo sẽ giúp các bạn trẻ trở lại phố thị với một tâm trạng và diện mạo đầy phấn khởi, sẵn sàng bước vào một năm mới với mục tiêu bản thân đề ra, đạt được những điều mà bản thân mong muốn.

LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên