Gốm sứ Phước Dũ Long: Nỗ lực tìm giải pháp phát triển bền vững

Cập nhật: 29-12-2021 | 09:19:16

Nhằm hỗ trợ quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên, vật liệu và hiệu quả năng lượng tại công ty. Công ty TNHH Phước Dũ Long đã tham gia phối hợp với Trung tâm Xúc tiến, đầu tư thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương thực hiện đánh giá tổng thể sản xuất sạch hơn (SXSH); khảo sát đánh giá định lượng tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên liệu qua đó đề ra các giải pháp khắc phục.


Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long chú trọng sản xuất sạch hơn, phát triển bền vững

Cải thiện quá trình sản xuất

Công ty TNHH Phước Dũ Long là một trong những nhà sản xuất chậu gốm trang trí sân vườn lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Phước Dũ Long chính thức được thành lập vào năm 1999. Sự khởi sắc của thị trường hàng gốm đã thúc đẩy công ty mở rộng sản xuất, xây thêm nhà xưởng, tăng nhân sự tuyển dụng và bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm gốm của công ty ra thị trường nước ngoài. Đến thời điểm hiện tại, nhà máy chiếm tổng diện tích hơn 18 ha và cung cấp việc làm cho hơn 250 lao động. Quy mô sản xuất của nhà máy là 1 - 2 triệu sản phẩm từ năm 2010 đến nay

Theo ông Vương Siêu Tín, Giám đốc công ty, mục tiêu chung của Công ty TNHH Phước Dũ Long là không ngừng nâng cao và cải thiện chất lượng sản phẩm. Vì vậy, công ty không ngừng học hỏi và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong ngành gốm sân vườn để hỗ trợ sản xuất. Hiện tại nhà máy có tổng cộng 5 lò ga 12m3, 2 lò ga 60m3, 8 lò ga 80m3, 2 lò ga 140m3 và 2 lò củi lớn truyền thống (còn gọi là lò bao). Năm 2010, nhà máy tiến hành lắp đặt dây chuyền xử lý và ép đất đầu tiên trong ngành gốm sân vườn tại Việt Nam.

Tại Công ty TNHH Phước Dũ Long, nhóm SXSH tiến hành thu thập sơ đồ quy trình sản xuất, sau đó xác định các đầu vào và ra của từng quy trình. Kế tiếp sẽ tiến hành thu thập các số liệu từ các báo cáo của công ty về thực tiễn sản xuất, các số liệu đã được theo dõi và ghi chép hàng ngày. Đồng thời, tiến hành khảo sát thực tế để xác định được các đầu vào và ra của từng công đoạn thông qua đó có thể điều chỉnh sơ đồ quy trình.

Theo TS.Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia SXSH, mục tiêu của nhóm đánh giá SXSH là đánh giá được hiện trạng tiêu thụ nguyên, vật liệu và năng lượng và xác định được các phát thải của công ty, đồng thời nhận dạng và đề xuất được các giải pháp SXSH để công ty có thể áp dụng hoặc nghiên cứu áp dụng để hướng tới giảm thiểu phát thải và cải thiện quá trình sản xuất. Qua đó, nhóm đánh giá tổng thể SXSH cho toàn bộ nhà máy gốm sứ thuộc Công ty TNHH Phước Dũ Long; đánh giá quy trình sản xuất tại công ty, đánh giá hiện trạng tiêu thụ năng lượng tại công ty đồng thời nhận dạng các giải pháp SXSH, tiết kiệm năng lượng.

Sau đánh giá, nhóm sẽ xác định các giải pháp và tiềm năng tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả nguyên vật liệu đồng thời phân tích tính khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật của từng giải pháp. Nghiên cứu khả thi các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đề xuất giải pháp SXSH

Quá trình sản xuất của công ty sẽ đi theo 8 bước: Xử lý pha trộn nguyên liệu đất, taọ hình bằng khuôn hay bằng thủ công, phơi sấy, pha trộn men, màu, tráng men (xối men), nung sản phẩm, sơn màu, đóng gói và bao bì. Nhóm SXSH đặc biệt chú trọng đến quá trình nung sản phẩm để xem xét mức tiêu hao năng lượng và đề xuất các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lương.

Theo TS.Nguyễn Văn Thanh, qua đánh giá, nhóm SXSH nhận ra công ty đã quan tâm đến tiết kiệm năng lượng trong định hướng chung. Cam kết và chính sách năng lượng cũng như các nguồn lực hậu thuẫn được lãnh đạo công ty quan tâm và triển khai đồng đều. Tuy nhiên, chưa được nhận diện toàn diện, chưa ưu tiên đúng mức cho các phương pháp đơn giản, ít chi phí và chưa bao gồm đầu tư tài chính nhưng có khả năng mang lại hiệu quả to lớn. Người đại diện quản lý năng lượng và ban quản lý năng lượng chưa được thiết lập. Hiện công ty chỉ có các cán bộ kỹ thuật phụ trách từng bộ phận trong chu trình sản xuất.

Tình trạng quản lý nội vi đối với hoạt động bảo trì, bảo dưỡng thiết bị được thực hiện tốt. Công ty có xưởng cơ khí có nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa các thiết bị hư hỏng, chế tạo mới một số thiết bị. Hoạt động bảo dưỡng thực hiện thường xuyên. Công ty đã treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền và hướng dẫn tăng gia sản xuất. Có các biển báo nguy hiểm để nâng cao an toàn cho người lao động.

Công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện khá tốt với đầy đủ các thủ tục quy định về bảo vệ môi trường. Môi trường lao động thông thoáng tại nhiều cụm nhà xưởng. Công ty luôn có đội ngũ công nhân vệ sinh thu dọn rác và chất thải rắn để đúng nơi quy định, bảo đảm nhà xưởng, văn phòng luôn được sạch sẽ. Công ty thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị sản xuất đúng lịch bảo trì, bảo dưỡng. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề. Công ty luôn tuân thủ các quy định và thực hiện tốt các biện pháp PCCC và an toàn môi trường lao động cho công nhân. Công ty luôn trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân, như: Khẩu trang chống bụi, găng tay. Các nguyên vật liệu đầu vào được công ty bố trí gọn gàng, ngăn nắp.

Hiện nay, công ty đã và đang thực hiện các giải pháp SXSH như thu hồi năng lượng từ lò nung, thu hồi bùn/nước thải từ quá trình sản xuất; sử dụng lò nung sử dụng khí LPG, thay thế dần đèn huỳnh quang bằng đèn led... điều này đã cho thấy chiến lược ngăn ngừa và giảm thiểu phát thải vào môi trường đã được lãnh đạo công ty quan tâm từ lâu.

Thông qua chương trình đánh giá tổng thể SXSH tại nhà máy, nhóm thực hiện SXSH đã nhận diện và xác định được 12 giải pháp hoặc nhóm giải pháp cần thực hiện. Trong đó, có những giải pháp dễ thực hiện và có những giải pháp cần phải thuê tư vấn thiết kế, triển khai ví dụ như: Giải pháp sử dụng công nghệ khí hóa củi để thu hồi khí syngas sạch và biochar, thu hồi năng lượng khí sinh học bằng hàm tự hoại Biogas, đây là các giải pháp hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế.

Thông qua đó, nhóm chuyên gia đã hình thành lên 2 dự án tích hợp từ tất cả các giải pháp đã đề xuất không bao gồm quản lý nội vi, việc xây dựng dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân lao động trong nhà máy. Đồng thời, đề xuất lộ trình thực hiện các dự án và kết nối triển khai thực hiện nhằm giúp doanh nghiệp áp dụng SXSH tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nhóm thực hiện đánh giá SXSH của nhà máy kiến nghị Ban Giám đốc Công ty TNHH Phước Dũ Long sớm thực hiện 2 dự án sau: Sử dụng công nghệ khí hóa củi để thu hồi khí syngas sạch để phục vụ cho lò nung để thay thế các nguồn năng lượng hiện hữu cho lò nung và biochar. Cải tiến bệ tự hoại để thu hồi khí Biogas công suất 20 - 30m3 khí sinh học/ngày.

Nhóm đánh giá SXSH kiến nghị Sở Công thương tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ cho công ty về các thủ tục liên quan cũng như kinh phí để Công ty TNHH Phước Dũ Long thực hiện 2 dự án trên sớm được triển khai và đi vào hoạt động và góp phần mang lại những lợi ích thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội cũng như giảm thiểu được chi phí và giảm thiểu phát thải ô nhiễm của nhà máy ra môi trường.

TIỂU MY - VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên