Góp sức cùng doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 09-08-2022 | 07:28:05

 Thời gian qua, phong trào “Thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” đã lan tỏa sâu rộng trong các doanh nghiệp (DN). Từ phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu được biểu dương và khen thưởng, tạo động lực phấn đấu cho những công nhân lao động (CNLĐ) khác.

 Anh Đặng Công Hà (giữa) với sáng kiến cải tiến “Tái chế máy cũ đã báo phế” thành “Máy khoan thanh trượt”

 Nâng cao hiệu quả sản xuất

Anh Đặng Công Hà, Trưởng bộ phận tổ cơ điện, Công ty Cổ phần Greatree Industrial (TP.Thuận An), với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ điện đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, rút ngắn được thời gian sản xuất, tiết kiệm nhân lực, các sản phẩm làm ra đáp ứng yêu cầu, được khách hàng tin dùng.

Anh Hà cho biết hàng năm do không đáp ứng được yêu cầu sản xuất, có những máy cắt gỗ thông thường sẽ được ban giám đốc xem xét loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất và cho vào kho báo phế; có những máy loại bỏ có thời gian nhiều năm. Khi đi kiểm tra và tìm hiểu xét thấy máy móc vẫn còn hoạt động và sử dụng được nên anh đã nảy ra sáng kiến cải tiến “Tái chế máy cũ đã báo phế” .

Sau khi cải tiến máy thành máy khoan thanh trượt đã đáp ứng được yêu cầu vượt trội hơn trong sản xuất, vận hành nhanh, chuẩn, tăng năng suất, giảm nhân công đứng thao tác máy so với máy hiện có của công ty mua từ nhà sản xuất. Nếu máy khoan thanh trượt của công ty mua từ nhà sản xuất phải cần 2 người và mỗi lần chỉ khoan được 2 cây, sau khi cải tiến, máy khoan thanh trượt có thể khoan với số lượng thanh trượt 6 cây/ phút và chỉ cần 1 công nhân đứng thao tác máy. Chi phí cải tiến chỉ vào khoảng 20 - 30 triệu đồng/máy, trong khi công ty phải đầu tư mua máy mới với mức giá 600 triệu đồng/máy, nhưng năng suất không bằng.

Không dừng ở đây, anh Hà còn cho ra nhiều sáng kiến, sáng tạo giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho DN, bảo vệ sức khỏe CNLĐ. Đơn cử, sáng kiến “Sử dụng tôn sáng và sơn chống nóng cho mái tôn nhà xưởng” đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Với nhà xưởng sản xuất trong công ty chủ yếu được lợp bằng tôn thường, vào thời gian trời nắng cộng thêm nhà xưởng lợp tôn thường nên lại càng nóng hơn. Sau khi tìm hiểu nghiên cứu, anh Hà đã đề xuất sáng kiến với ban giám đốc, ở các xưởng sản xuất thay tôn trong suốt giữa khoảng cách các tấm tôn.

“Ở vị trí những tấm tôn trong suốt ban ngày tận dụng ánh nắng mặt trời chiếu xuống để làm sáng xưởng, giảm được số lượng điện năng sử dụng cho bóng đèn, đồng thời sơn chống nóng cho tôn thường và lắp thêm hệ thống phun nước tự động trên mái nhà xưởng làm giảm hẳn nhiệt khi trời nắng nóng, giúp nhà xưởng mát hơn, CNLĐ làm việc bảo đảm năng suất do không còn cảm thấy không khí ngột ngạt và oi bức vì trời nắng nóng”, anh Hà chia sẻ.

Tương tự, anh Phạm Hồng Bắc, Trưởng bộ phận quản lý sản xuất, Công ty Cổ phần Greatree Industrial, từ niềm đam mê gắn bó với nghề cũng đã cho ra những sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí cho DN, bảo vệ sức khỏe CNLĐ. Anh Bắc cho biết công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nội thất có nguồn gốc từ gỗ, do vậy tại các khu vực xưởng sản xuất thường có rất nhiều bụi gỗ do trong quá trình cưa gỗ, chà nhám... làm ảnh hưởng đến sức khỏe CNLĐ. Để khắc phục việc này, công ty đã lắp đặt thêm hế thống máy hút bụi trong xưởng sản xuất. Tuy nhiên, máy hút bụi có một nhược điểm là thường xuyên phải tắt máy do quá trình thu gom bụi gỗ vào khoang chứa có hạn nên rất mau đầy. Muốn máy hoạt động phải thu gom hết lượng bụi gỗ trong khoang chứa đã hút thì máy mới có thể tiếp tục hút bụi. Trong khi chờ thu gom, lượng bụi gỗ trong xưởng sản xuất không được hút kịp thời, không những gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc của CNLĐ mà còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

“Từ thực trạng này, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, tôi đã đưa ra sáng kiến lắp đặt thêm 2 máy hút bụi phụ ở xưởng, khi nào công tác thu gom bụi chậm trễ sẽ tắt hệ thống máy hút bụi lớn và mở máy hút bụi phụ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hút bụi trong xưởng. Sáng kiến này được áp dụng, hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, bảo đảm đúng tiến độ và hiệu quả hơn mong đợi. Đồng thời, khi xưởng chỉ có 1 hay 2 chuyền sản xuất làm tăng ca, thay vì chạy máy hút bụi lớn cho toàn xưởng thì chạy máy hút bụi phụ vừa bảo đảm hút bụi hiệu quả, vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho DN”, anh Bắc cho hay.

 Anh Phạm Hồng Bắc (trái) với sáng kiến “Máy hút bụi phụ” tăng hiệu quả hút bụi ở xưởng sản xuất

Hợp lý hóa quy trình sản xuất

Ông Ngô Hoàng Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Greatree Industrial, cho biết song song với hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và CNLĐ, CĐCS còn tích cực chủ động phối hợp với ban giám đốc tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, đặc biệt là hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn cấp trên phát động. Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo đoàn viên và CNLĐ tích cực hưởng ứng tham gia và đã có nhiều sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu tư cho DN... Tiêu biểu, anh Hà và anh Bắc đã có nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến máy móc để hợp lý hóa quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động đã được ban giám đốc công ty đánh giá cao và là những tấm gương về lao động sáng tạo cho đoàn viên, CNLĐ trong công ty làm theo.

“Từ phong trào thi đua đã tạo động lực để đoàn viên và CNLĐ khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN. Đồng thời, thông qua các phong trào thi đua được triển khai đều khắp đã góp phần nâng cao được vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, là động lực thúc đẩy cán bộ, đoàn viên, CNLĐ tích cực học tập, rèn luyện kỹ năng tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Trung chia sẻ.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ngoài những giải pháp từ phía công ty, chúng tôi còn chủ động phối hợp với CĐCS công ty thường xuyên tuyên truyền, vận động CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị... Những cá nhân có các sáng kiến hiệu quả đều đã được công ty tổ chức khen thưởng kịp thời để khích lệ, qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh giúp DN phát triển bền vững và bảo đảm tốt việc làm, đời sống của người lao động”.

(Ông Chiu Chih Hsing, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Greatree Industrial)

 ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên