Góp sức trẻ xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 30-03-2024 | 08:35:06

Với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên (TN) trong xây dựng Bình Dương thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại”, chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với TN năm 2024 do Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức hôm qua (29-3) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo TN với nhiều ý kiến tâm huyết, góp sức trẻ xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp.


Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tham gia đối thoại với thanh niên

Phát huy vai trò của thanh niên

Chương trình đối thoại do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh. Mở đầu buổi đối thoại, ông Võ Văn Minh cho biết với các hoạt động sôi nổi, thiết thực, thời gian qua lực lượng TN Bình Dương đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho xã hội; từ đó khẳng định vai trò xung kích mạnh mẽ của TN, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong những năm qua. Chính vì vậy, chương trình đối thoại năm nay được thực hiện với chủ đề “Phát huy vai tròxung kích, tình nguyện của TN trong xây dựng Bình Dương thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại”.

Ông Võ Văn Minh khẳng định, TN là một trong những đối tượng trực tiếp của đề án thành phố thông minh. UBND tỉnh đã lập kế hoạch thực hiện nhiều chương trình liên quan đến TN. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho giới trẻ hiện nay. Vì vậy, TN Bình Dương cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng, thể hiện rõ vai tròxung kích, tình nguyện trong thời gian tới để tham gia các chương trình, dự án trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Buổi đối thoại diễn ra trong không khí thẳng thắn, nhiều ý kiến tâm huyết được trao đổi, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và định hướng cho sự phát triển của TN trong thời gian tới. TN đã mạnh dạn chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực như chuyển đổi số (CĐS), khởi nghiệp, việc làm, học tập, môi trường, an sinh xã hội...; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, phát huy vai tròcủa TN trong các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Anh Nguyễn Phúc Hậu, Phó Bí thư Thường trực Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: “Chương trình có sự tham gia của đông đủ các thành phần, các khối đối tượng TN trong các ngành nghề, lĩnh vực. Các bạn đã có buổi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng gắn với ngành nghề của mình, cũng như đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua cũng như thời gian tới; từ đó giúp các bạn có những định hướng để phát triển bản thân…”.

Thúc đẩy chuyển đổi số

Liên quan trực tiếp đến xây dựng thành phố thông minh là công tác CĐS. Chính vì vậy, tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi về CĐS được đặt ra liên quan đến nghề nghiệp, các tổ tình nguyện thực hiện công tác CĐS cộng đồng. Chị Lê Hồng Ngọc, Bí thư Đoàn trường THPT Bến Cát, đặt câu hỏi: “Trong thời gian tới, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể có những kế hoạch, chương trình nào nhằm đào tạo kỹ năng số và công nghệ số cho TN; trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho TN trong kỷ nguyên số nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng?”. Trả lời vấn đề này, chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn đã thông tin việc triển khai thực hiện công tác CĐS trong hội viên, TN, TN công nhân như mô hình “Tuyến đường không dùng tiền mặt”, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong TN liên quan đến CĐS; ra mắt các tài khoản Zalo OA. Tỉnh đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn trang bị kiến thức CĐS cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, TN; xây dựng chuyên mục CĐS, các sản phẩm tuyên truyền về CĐS được thực hiện xuyên suốt; qua đó góp phần thúc đẩy CĐS trong đoàn viên, TN.

Chị Nguyễn Thị Bích Lệ, Phó Bí thư Đoàn TN Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đặt câu hỏi: “Hiện nay, nhiều quốc gia đã và đang sử dụng ChatGPT, công cụ trí tuệ nhân tạo đang gây sốt toàn cầu. Tỉnh đã có những chủ trương gì để triển khai các nội dung này và nếu có thì làm thế nào để người dân có thể được sử dụng rộng rãi?...”.

Trả lời những vấn đề trên, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích như việc tỉnh đang triển khai thí điểm 4 trợ lý ảo quan trọng: Trợ lý ảo hỗ trợ cho lĩnh vực lập pháp, trợ lý ảo hỗ trợ hành pháp, trợ lý ảo ngành tư pháp và trợ lý ảo hỗ trợ pháp lý cho người dân. Nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai trên Cổng 1022, dịch vụ công; nền tảng trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được thí điểm triển khai trên ứng dụng IOC Bình Dương phục vụ hỏi - đáp số liệu điều hành. Trong kế hoạch CĐS năm 2024, tỉnh đã đưa nhiệm vụ này vào với chỉ tiêu trên 30% sở, ban, ngành, địa phương triển khai trợ lý ảo phục vụ hoạt động của CBCCVC và phục vụ người dân; 100% CBCCVC được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản; trên 50% CBCCVC được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số…

Làm rõ thêm những vấn đề đặt ra tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tổ chức Đoàn phải tiếp tục giữ vững các phong trào, hoạt động, tập hợp được TN thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; nâng cao lý tưởng, quan tâm công tác phát triển Đảng, đặc biệt ở địa bàn dân cư và khu doanh nghiệp; phải có những phong trào hoạt động phù hợp để phát huy hiệu quả nhất vai tròcủa TN trong công cuộc CĐS. Ông Võ Văn Minh lưu ý TN Bình Dương cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tốt và thể hiện rõ vai trò, xung kích, tình nguyện trong thời gian tới để tham gia các chương trình, dự án trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Chương trình đối thoại nhằm giúp TN nắm bắt kịp thời những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chính sách, định hướng phát triển của tỉnh là dịp để đánh giá lại việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách về TN tình nguyện trong giai đoạn mới nhằm khơi dậy tiềm năng mạnh mẽ của tuổi trẻ trong các phong trào hành động cách mạng, góp phần tham gia vào quá trình xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1376
Quay lên trên