GS. Ngô Bảo Châu: “Nếu được nhận giải thưởng Fields, tôi sẽ dành tặng học sinh nghèo”

Cập nhật: 09-08-2010 | 00:00:00

GS Ngô Bảo Châu đã cho biết như vậy vào chiều ngày 8-8 trong buổi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới thăm gia đình giáo sư tại Hà Nội.

 

Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp với sự có mặt của lãnh đạo của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước, Hội Toán học Việt Nam, Vụ giáo dục đại học. Đặc biệt, với sự có mặt của bố mẹ GS. Châu là GS.TSKH Ngô Huy Cẩn và PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh cùng gia đình GS. Ngô Bảo ChâuChúc mừng GS. Ngô Bảo Châu về những thành công và những đóng góp xuất sắc của GS đối với ngành Toán học Việt Nam và trên thế giới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong rằng những kết quả nghiên cứu về Toán học vừa qua của GS Ngô Bảo Châu sẽ là cơ sở để GS. được trao giải thưởng Fields - giải thưởng Toán học danh giá nhất thế giới do Liên đoàn Toán học thế giới đặt ra.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong tháng 8 này, Chính phủ sẽ phê duyệt Chiến lược phát triển toán học của Việt Nam giai đoạn 2010-2020, trong đó thành lập Viện nghiên cứu & đào tạo cấp cao về Toán học. Viện Toán học này sẽ là nơi giao lưu giữa những người làm toán giỏi, nơi bồi dưỡng về nhân tài Toán học của đất nước.

 

Để thành công, chiến lược này đòi hỏi phải có cánh chim đầu đàn và người đảm đương được vai trò “đầu đàn” đó không ai khác chính là GS. Ngô Bảo Châu. Với kinh nghiệm và thành công của mình, mong rằng GS Châu sẽ tạo được bước chuyển mình mạnh mẽ cho nền toán học Việt Nam - Phó Thủ tướng mong muốn.

 

Xúc động trước tấm chân tình của Phó Thủ tướng và sự quan tâm của Chính phủ, GS. Châu chia sẻ: "Khi trở thành một nhà toán học, tôi thấy mình càng phải có nghĩa vụ đóng góp cho đất nước. Tôi vẫn tiếp tục cùng với các giáo sư ở Viện Toán học và ĐH Sư phạm Hà Nội bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ".

 

GS Châu mong muốn, Chính phủ nên lập một Ban cố vấn có chiến lược thu hút người tài để nhiều nhà khoa học Việt Nam đang công tác ở nước ngoài có thêm nhiều cơ hội đóng góp cho đất nước.

 

Chia sẻ với báo giới, GS. Châu cho biết, nếu vinh dự được nhận giải thưởng Fields, anh sẽ dành toàn bộ số tiền thưởng cho các học sinh nghèo.

 

Fields là giải thưởng dành cho các nhà toán học trẻ tuổi xuất sắc nhất thế giới đương đại, được xem tương đương như giải thưởng Nobel trong lĩnh vực Toán học. Giải Fields năm 2010 được tổ chức tại Ấn Độ vào ngày 19/8 tới. Được biết, GS. Châu đã được mời đọc báo cáo trong phiên họp toàn thể tại Đại hội quốc tế các nhà toán học năm 2010.

 

Giải Fields gồm một huy chương vàng và tiền thưởng 15.000 USD. Giải Fields được trao bốn năm một lần cho người dưới 40 tuổi (tính đến ngày 1/1 của năm xét giải). Giải Fields không trao cho quá bốn người mỗi lần, thông thường là hai người. Trong thời gian 70 năm, từ năm 1936 đến 2006 có 48 người được tặng giải thưởng này.

 

GS. Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, học trung học ở trường chuyên toán thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh đã hai lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế (IMO) các năm 1988, 1989 với số điểm tối đa. Sau đó anh nhận học bổng toàn phần tại Đại học Sư phạm Paris. Hiện nay, GS. Châu đang giảng dạy tại ĐH Chicago, Mỹ.

 

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân còn cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ tặng GS. Ngô Bảo Châu một căn hộ cao cấp tại đảo Tuần Châu ở Quảng Ninh để tạo điều kiện cho GS Châu có chỗ nghỉ ngơi, làm việc mỗi lần về nước.

 

Theo Dân Trí

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X