Guatemala: Tổng thống ly hôn để vợ tranh cử

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Tổng thống Guatemala Alvaro Colom và đệ nhất phu nhân Sandra Torres đã đệ đơn ly hôn để bà có thể tranh cử nhằm kế nhiệm ông.

 

Hiến pháp Guatemala cấm họ hàng gần gũi của một tổng thống tranh cử, vì thế ly hôn được xem là giải pháp cho vợ chồng Tổng thống Colom.

 

Bà Torres hôm 8-3 cho bà có thể trở thành ứng viên đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9 tới.

 

 Tổng thống Guatemala Alvaro Colom và bà vợ Sandra Torres.

Các quan chức tòa án xác nhận họ đã nhận được đơn ly hôn của vợ chồng Tổng thống Colom. “Yêu cầu ly hôn với sự đồng ý của cả hai bên đã được trình lên một phẩm phán hôm 11-3”, phát ngôn viên tòa án tối cao Edwin Escobar nói.

 

Nếu cả hai bên đồng ý, thủ tục ly hôn sẽ hoàn tất trong một tháng. Bà Torres và Tổng thống Colom không có bình luận gì về đơn ly hôn.

 

Trong khi đó, ứng viên chính của phe đối lập, Otto Perez Molina - từ đảng Yêu nước cánh hữu, đã cáo buộc vợ chồng Tổng thống Colom đang tìm cách “lách luật”. Ông Molina cũng cho rằng việc ly hôn chưa đủ để vượt qua lệnh cấm của hiến pháp.

 

Quyết định cuối cùng về việc bà Torres có thể tranh cử tổng thống hay không sẽ được Tòa án hiến pháp của Guatemala đưa ra.

 

Bà Sandra Torres đã đóng một vai trò nổi bật trong nhiệm kỳ tổng thống của chồng, giám sát các chương trình cứu trợ đói nghèo của chính phủ. Những người chỉ trích cáo buộc bà Torres thậm chí nắm nhiều quyền lực hơn chồng ở hậu trường.

 

Nếu được phép tranh cử, bà Torres sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt với ông Perez Molina, một cựu tướng lĩnh, người luôn giành tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò dư luận với cam kết về một đường lối cứng rắn chống lại tội phạm có tổ chức.

 

Ông Colom và bà Torres kết hôn tháng 2-2003 sau mối quan hệ lãng mạn kéo dài 6 tháng. Ông Colom đắc cử tổng thống năm 2008 và chỉ được phép phục vụ một nhiệm kỳ 4 năm do giới hạn về nhiệm kỳ tổng thống quy định trong hiến pháp Guatemala.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên