Guine Bissau: Xảy ra đảo chính, Thủ tướng bị giam lỏng

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

Nhóm binh biến ở Guinea-Bissau vẫn giữ Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang và quản thúc tại gia Thủ tướng Carlos Gomes, trong khi phó Tham mưu trưởng tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước và cảnh báo có thể sát hại Thủ tướng nếu người ủng hộ ông không giải tán.

  

    Thủ tướng Carlos Gomes đang bị giam lỏng

Theo Mamodou Djau, người phụ trách thông tin của Văn phòng Thủ tướng, sáng hôm qua, ông Gomes đã bị nhóm binh biến dẫn đến một doanh trại quân đội trước khi những người này đưa ông trở lại nhà riêng và giam lỏng ông trong đó. “Chúng tôi không biết điều gì đang xảy ra”, ông Djau nói với báo giới qua điện thoại. Ông cũng cho biết không thể nói chuyện với Thủ tướng Gomes kể từ khi sự việc trên xảy ra.

 

Bộ trưởng Quản lý Lãnh thổ Luis Sanca cùng ngày hôm qua nói với hãng tin AP rằng ông và Thủ tướng đã bị các binh sĩ bắt làm con tin lúc 8 giờ sáng nay (giờ địa phương). Hai người bị dẫn đến một doanh trại ở thủ đô, nơi họ nhìn thấy cả Tham mưu trưởng Quân đội là ông Zamora Induta cũng bị bắt giữ. Theo ông Sanca, binh sĩ đã thả ông và đưa Thủ tướng Gomes về nhà lúc 11 giờ sáng, nhưng vẫn giữ người chỉ huy lực lượng vũ trang.

 

Trong khi đó, báo chí trong nước đưa tin Antonio Indjai, phó Tham mưu trưởng quân đội, đã nắm quyền kiểm soát bộ chỉ huy quân sự nước này.

 

Trong một cuộc họp báo ngay sau khi Thủ tướng Gomes bị dẫn về nhà riêng để quản thúc, Indjai nói ông đang kiểm soát đất nước và rằng đám đông những người biểu tình ủng hộ thủ tướng phải giải tán lập tức. “Mọi người không nên khiến tôi mất kiên nhẫn. Nếu mọi người không giải tán, tôi sẽ giết ông ta. Sẽ không có chuyện gì xảy ra với tôi vì chính ông ta đã giết rất nhiều người”.

 

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Liên hiệp quốc cho biết Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon “đang lo lắng theo dõi vụ binh biến ở Guinea-Bissau liên quan đến việc bắt giữ Thủ tướng Gomes”. Ông Ban Ki-moon kêu gọi ban lãnh đạo quân đội và chính trị của Guinea-Bissau giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, duy trì trật tự hiến pháp và tôn trọng luật lệ.

 

Ngay sau khi thủ tướng bị bắt, hàng trăm người đã đổ xuống đường bày tỏ ủng hộ nhà lãnh đạo được bầu dân chủ này, người mà đảng của ông đã kiểm soát 67 trên tổng số 100 ghế trong quốc hội.

 

Các nguồn tin ngoại giao và quân sự nói rằng tình hình vẫn chưa rõ ràng nhưng có thể liên quan tới Bubo Na Tchuto, cựu tư lệnh hải quân người từng bị cáo buộc lãnh đạo một cuộc đảo chính bất thành hồi năm 2008.

 

Hôm qua, các binh sĩ đã dẫn Na Tchuto ra khỏi văn phòng LHQ tại nước này, nơi ông trú tạm kể từ khi từ Gambia trở về hồi cuối năm ngoái.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên