Gương sáng giáo viên mùa dịch bệnh

Cập nhật: 26-11-2021 | 09:14:06

Luôn tận tụy với sự nghiệp “trồng người”, luôn mong muốn các em học sinh được an toàn và phát huy tốt khả năng học tập trong đại dịch, các giáo viên ở TX.Tân Uyên đã nỗ lực trui rèn bản lĩnh góp công, góp sức vì đàn em thân yêu. Hai nhà giáo trong bài viết dưới đây là những điển hình về sự tận tụy trong công việc và trách nhiệm với cộng đồng.

 Cô Lê Thụy Quy: Đổi mới sáng tạo trong dạy và học

 Cô Lê Thụy Quy luôn mong muốn HS phát huy tốt khả năng tự học tập

 Trong 3 năm học gần đây, tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn hóa học trường THPT Thái Hòa luôn cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Góp công không nhỏ trong kết quả này ngoài sự nỗ lực học tập của các em học sinh (HS) còn có sự tận tụy, đổi mới sáng tạo trong dạy học của cô Lê Thụy Quy.

Với cô Quy, để giúp các em HS học tốt môn hóa học, giáo viên cần có sự đầu tư trong từng tiết dạy. Trong mỗi bài dạy, giáo viên cần đặt câu hỏi để đưa HS vào tình huống có vấn đề, sau đó hướng dẫn các em tìm hiểu kiến thức để HS có thể tự mình trả lời được câu hỏi tình huống đó. Giáo viên cần đặt thêm một số câu hỏi mở rộng cho HS khá giỏi, từ đó khơi dậy sự yêu thích bộ môn ở HS.

Kết quả giảng dạy không phải quyết định ở mỗi giai đoạn ôn thi mà đólà sự đầu tư và vun đắp ngay từ đầu năm học. Giáo viên cần sử dụng phương pháp dạy học phù hợp cũng như hướng dẫn các em phương pháp học tập bộ môn để đỡ tốn nhiều thời gian mà lại nhớ lâu. Vì thế, bản thân cô Quy luôn dạy HS nắm thật chắc lý thuyết, học từ tổng quát đến cụ thể, có sự so sánh kiến thức ở từng bài, từng chương, từng chủ đề và giữa các chương với nhau. Bên cạnh đó, cô còn yêu cầu HS của mình khi học tập cũng cần học theo cách như vậy và phải soạn bài học trước khi đến lớp; sau mỗi bài dạy nên chốt lại kiến thức trọng tâm cho HS, các em hiểu bài sẽ có sự chăm chỉ hơn trong học tập.

Năm nay, cô Quy được trường phân  công giảng dạy 5 lớp 12. Chia sẻ với chúng tôi về tình hình học trực tuyến ở trường THPT Thái Hòa, cô Quy cho biết, để việc học trực tuyến thuận lợi hơn, cô luôn cố gắng đầu tư cho việc soạn giảng nhằm đem đến kiến thức thật cô đọng, trọng tâm, dễ hiểu; lồng ghép thí nghiệm, tranh ảnh, các câu hỏi mang tính thực tiễn, trò chơi ô chữ, tích hợp liên môn… Nhằm duy trì sự hứng thú và tập trung của HS trong giờ học, cô luôn tương tác với HS, nhắc nhở và khen ngợi, cộng điểm cho HS trong quá trình dạy học. Ngoài ra, cô sử dụng một số phầm mềm trong việc giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra đánh giá HS như: Cho HS lập sơ đồ tư duy nộp trên MS - Teams, Azota; làm bài tập trắc nghiệm nhanh giữa tiết học trên Forms, Quiz; làm bài tập kiểm tra củng cố trên tracnghiemonline; tư vấn hỗ trợ HS qua các nhóm lớp Zalo, Messenger, Email thông qua giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp… “Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm kết thúc để giáo viên và HS phát huy tốt hơn khả năng dạy và học, nâng cao chất lượng giảng dạy hơn”, cô Quy chia sẻ.

 Thầy Lê Quốc Anh: Góp sức bảo vệ an toàn cộng đồng

 Thầy Lê Quốc Anh tích cực cùng tuyến đầu chống dịch

 Với mong muốn bảo vệ gia đình, bảo vệ các em HS thân yêu và cộng đồng, thầy Lê Quốc Anh, Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đã tích cực xông pha tham gia tình nguyện chống dịch Covid-19.

Khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở Bình Dương, thầy Quốc Anh đã chỉ huy chiến dịch tiếp sức mùa thi TX.Tân Uyên; thành lập đội hình đo thân nhiệt, phát khẩu trang, hướng dẫn khai báo y tế, cài ứng dụng Bluezone cho phụ huynh, hỗ trợ tổ chức test nhanh cho các thí sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sau đó, thầy thành lập đội hình và tham gia nhập dữ liệu Covid-19 gồm các HS của trường. Đội hình này đã hỗ trợ phường Uyên Hưng vận chuyển, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong suốt thời gian “khóa chặt, đông cứng”, “ai ở đâu ở yên đó”. Đội cũng đã vận chuyển và phát sách giáo khoa cho gần 400 em HS của trường ở trong khu phong tỏa cách ly và 5 thiết bị hỗ trợ học tập cho các em HS trong khu phong tỏa.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Quốc Anh cho biết: “Chúng ta cần có nhận thức đúng, đủ về tình hình hiện tại của dịch bệnh Covid-19. Người dân cần nâng cao ý thức về các quy định của Nhà nước, Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh. Chúng ta trở về bình thường mới là chấp nhận sống chung với dịch bệnh. Chúng ta sẽ chiến thắng nếu chúng ta có đầy đủ 2 loại vắc xin, đó là thuốc và ý thức tốt”.

Theo thầy Quốc Anh, nếu phát huy được hết vai trò của việc dạy, học trực tuyến thì rất tốt đối với các em HS và thầy cô trong thời đại công nghệ 4.0; qua đó phát huy vai trò trong việc phòng, chống dịch bệnh vì các em không phải tiếp xúc với người khác, phụ huynh theo dõi được con em mình. Trong bối cảnh dịch bệnh thì việc dạy học trực tuyến phải được xem là một biện pháp dạy học chính thức mỗi khi cần để không gián đoạn việc học. Để giúp các em HS có điều kiện tham gia tốt việc học trực tuyến, thầy Quốc Anh đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn trường vận động được 23.000.000 đồng để mua thiết bị học tập cho các em HS, vận chuyển trang thiết bị của Sở Giáo dục - Đào tạo tặng các em HS ở trong khu cách ly, khu phong tỏa.

 MINH HIẾU - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên