Hạ Australia, Nhật Bản lên ngôi vô địch Asian Cup 2011

Cập nhật: 30-01-2011 | 00:00:00

Giành chiến thắng 1-0 sau 120 phút thi đấu có phần may mắn trước Australia, đội tuyển Nhật Bản lần thứ tư bước lên ngôi cao nhất của bóng đá châu Á.

 

Tác giả bàn thắng duy nhất trận đấu là Tadanari Lee, với một cú bắt vô-lê tuyệt đẹp ở phút 109 trong hiệp phụ thứ hai. Đây là kết quả có phần phũ phàng với Australia bởi họ đã thi đấu trên chân và tạo được nhiều cơ hội ngon ăn hơn Nhật Bản.

 

Không có Shinji Kagawa, gẫy chân trong loạt đá luân lưu với Hàn Quốc ở bán kết, Nhật Bản thiếu đi một nhân tố có khả năng tạo đột biến cao như từng thể hiện ở những vòng đấu trước. Trong trận đấu này hệ thống phòng thủ của họ cũng không duy trì được sự ổn định, và không ít lần vô tình tạo điều kiện cho đối phương có cơ hội tiếp cận khung thành của Eiji Kawashima.

 

 Lee mừng bàn thắng quý như vàng.

Trái lại, Australia với một đội hình mạnh và giàu khát khao đã nhanh chóng tạo dựng được một thế trận áp đảo. Tuy nhiên họ thiếu một chút may mắn để có thể chuyển hóa ưu thế thành bàn thắng.

 

Harry Kewell và Matt McKay sớm có lời cảnh báo đến khung thành Nhật Bản. Phút 15 nếu có thể chạm chân trong tình huống đưa bóng vào của đồng ội, Carl Valeri hẳn đã có bàn mở tỷ số. Tim Cahill sau đó đã có cú đánh đầu hiểm hóc khiến thủ thành Kawashima phải tung người hóa giải. Phút 30 Kewell được đồng đội tạo cơ hội thuận lợi nhưng chỉ có thể sút vào mặt bên của lưới.

 

Trước trận chung kết Australia mới để thủng lưới duy nhất một lần, và trong phần lớn hiệp một thủ thành Mark Schwarzer, với trận đấu này đã trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển Australia nhiều nhất (88 lần), không mấy khi phải hoạt động thực sự. Cơ hội ngon ăn nhất Nhật Bản có thể tạo ra trong 45 phút đầu tiên đã bị Ryoichi Maeda sút vọt xà.

 

Sau giờ nghỉ Australia vẫn là đội chơi trên chân, và bàn thắng tưởng như đã đến với họ ở phút 49 khi đường chuyền của Luke Wilkshire đưa bóng dội xà ngang. Cahill lập tức lao vào bồi bóng nhưng vấp phải sự ngăn trở quyết liệt của đối phương. Cầu thủ Asutralia sau đó phản ứng cho rằng đó là một bàn thắng, nhưng trọng tài và các pha quay chậm trên truyền hình cho thấy bóng chưa qua vạch vôi.

 

Nhật Bản sau đó cũng đã có cơ hội đáp trả hiếm hoi, nhưng Shinji Okazaki đã không thành công với một cú đánh đầu ở cự ly gần.

 

Phút 71 thêm một cơ hội tuyệt vời nữa cho Australia, nhưng Kewell đã không thể làm tốt hơn dù chỉ còn phải đánh bại thủ thành Kawashima. Không thể khoan thủng mành lưới của Nhật Bản, Australia buộc phải đá hiệp phụ. Và một lần nữa họ đã có thể vượt lên nếu như thủ thành Kawashima không xuất sắc đẩy cú đánh đầu của tiền đạo vào sân thay người Robbie Kruse.

 

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Australia lĩnh hậu quả nặn nề ở phút 109. Sau một nỗ lực đi bóng bên cánh trái, Nagamoto chuyền vào tuyệt đẹp cho Lee - mới vào sân phút 98 - trong tư thế không người kèm tung chân trái bắt vô-lê hoàn hảo đem lại chiến thắng cho Nhật Bản.

 

Đội hình thi đấu

 

Australia: Schwarzer; Neill, Carney, Ognenovski, Wilkshire, Kewell (Kruse 103), Holman (Emerton, 65), Valeri, McKay, Jedinak, Cahill (Kilkenny 109).

Nhật Bản: Kawashima; Konno, Nagatomo, Uchida (Inoha 120), Yoshida, Endo, Fujimoto (Iwamasa 56), Hasebe, Honda, Okazaki, Maeda (Lee 98).

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên