Hà Giang: Người phụ nữ có ngực nặng 2kg, dài 39cm

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Một bệnh nhân ở Hà Giang, sau khi sinh con đã bị phì đại tuyến vú. Bầu vú của chị dài 39cm, nặng 2kg gây khó khăn việc sinh hoạt và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Hà Giang vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân phì đại tuyến vú dài 39 cm, nặng 2kg. Bệnh nhân là chị Triệu Mùi Pú, 18 tuổi, dân tộc Dao, ở xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên.

 Một bệnh nhân phì đại tuyến vú đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Xanh Pôn 

Kíp mổ do PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện Xanh Pôn cùng các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Hà Giang tiến hành. Các bác sĩ đã áp dụng phương pháp Thoreck phẫu thuật cho người bệnh. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Toàn bộ phần vú phì đại được phẫu thuật trở lại trạng thái bình thường, người bệnh vẫn giữ được tuyến vú và có thể cho con bú trong những lần sinh nở sau. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Hà Giang thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này.

Trước đó, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cũng đã tiếp nhận bệnh nhân H.,14 tuổi, ở Quảng Ngãi, có bộ ngực nặng tới 10,4kg. Theo lời của người thân của H., khi em mới được 12 tuổi, bầu vú bắt đầu có sự thay đổi, to hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau đó, ngực H. phát triển nhanh bất thường, hai bầu vú chảy xuống đến tận cạp quần. Nguy hiểm hơn, sức nặng của bộ ngực còn khiến vùng da bụng nơi ngực đè lên bị lở loét, hai vai nhức mỏi, cột sống biến dạng. Chính kích thước bất thường của vòng một khiến H. tự ti, xấu hổ, phải bỏ học. Sau đó, H. được người nhà đến khoa Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Xanh Pôn để phẫu thuật, lấy lại hình dạng bình thường cho vòng một.

Được biết, nếu để lâu không phẫu thuật, bộ ngực nặng này sẽ kéo trọng tâm cơ thể về phía trước, lâu dài có thể gây cong vẹo và biến dạng cột sống của người bệnh, nhất là các đốt sống cổ, làm giảm lượng máu lên não. Ngoài ra, bệnh nhân thường trong tư thế phải khom vai để cố không lộ ngực, nên lồng ngực cũng có thể bị biến dạng, gây chèn ép và giảm chức năng các cơ quan bên trong.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên