Hạ gục MU, Man City vào bán kết cúp FA

Cập nhật: 17-04-2011 | 00:00:00

Tham vọng giành “cú ăn 3” mùa này của MU đã tan thành mây khói khi “Quỷ đỏ” thất bại 0-1 trước Man City trong trận bán kết cúp FA tối 16-4. Yaya Toure là tác giả bàn thắng duy nhất giúp Man “xanh” đứng trước cơ hội giành một danh hiệu sau 35 năm.

 

Pha lập công quyết định tấm vé vào chung kết được Yaya Toure thực hiện ở phút 52, trong quãng thời gian Man City chơi lấn lướt và ép sân MU. Tận dụng sai lầm chuyền bóng hỏng ngay phần sân nhà của Carrick, Toure dũng mãnh xâm nhập vòng cấm địa rồi hạ gục thủ thành Van der Sar bằng pha dứt điểm chính xác.

 

 Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Man City tại Wembley

Dù đã tăng cường thêm Javier Hernandez vào sân nhưng những nỗ lực của MU sau đó chỉ dừng lại ở mức cơ hội, trong đó đáng kể nhất là cú sút phạt hàng rào kỹ thuật của Nani khiến thủ môn Joe Hart phải cản phá đưa bóng chạm xà ngang bật ra. Hy vọng tìm bàn gỡ của “Quỷ đỏ” trở nên nhạt nhòa khi Paul Scholes bị truất quyền thi đấu ở phút 72 sau pha vào bóng khá thô bạo với Zabaleta.

 

Ở những phút cuối trận, dù MU cố gắng đẩy cao đội hình tấn công nhưng Man City đã xiết chặt hàng thủ, chặn mọi ngả đường vào khung thành của Joe Hart. Đội bóng của Mancini đã bảo vệ thành công cách biệt mong manh cho đến hết trận và sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Bolton - Stoke City ở trận chung kết diễn ra vào ngày 14-5 cũng tại sân Wembley.

 

Cả MU và Man City đều không có sự góp mặt của hai ngôi sao tấn công quan trọng nhất của hai đội là Wayne Rooney và Carlos Tevez. Bởi vậy, bên phía “Quỷ đỏ”, HLV Alex Ferguson quyết định trao vai trò mũi nhọn cho Berbatov còn tài năng trẻ đang có phong độ ổn định Hernandez ngồi trên ghế dự bị. Trong khi đó, thay thế Tevez ở đội hình xuất phát của Man City là “siêu quậy” Balotelli chứ không phải bản hợp đồng đắt giá Edin Dzeko.

 

Cùng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-5-1 với việc tập trung đông quân số ở khu trung tuyến, MU và Man City đều muốn giành quyền kiểm soát khu vực giữa sân nhằm tạo “bàn đạp” cho các pha tổ chức tấn công. “Quỷ đỏ” có vẻ lấn lướt ở những phút đầu trận, khi mà Man City dường như chưa kịp “nóng máy”, và lẽ ra MU đã có thể vượt lên dẫn trước nếu như Berbatov không tỏ ra vô duyên đến vậy.

 

Tiền đạo người Bulgaria đang là chân sút số 1 của MU ở mùa này với 22 bàn và hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League nhưng như nhiều người vẫn nhận định, Berbatov không phải là mẫu cầu thủ của những trận đấu lớn. Điều đó được minh chứng với hai pha bỏ lỡ vô cùng đáng tiếc của Berbatov, một từ pha đối mặt bất thành trước Joe Hart và một là cú đệm bóng vọt xà trước khung thành rộng mở từ cự ly chưa đầy 5m, khiến Rooney ở bên ngoài sân cũng phải ôm đầu tiếc nuối.

 

Sau quãng thời gian đầu bị ép sân, Man City dần lấy lại thế cân bằng khi tuyến giữa kiểm soát bóng tốt hơn. Phút 32, Barry có pha xoay người sút bóng khá hiểm hóc nhưng bóng chỉ làm tung mành lưới bên khung thành Van der Sar. Ít phút sau, Balotelli buộc thủ môn người Hà Lan phải tung người hết cỡ đẩy bóng vọt xà sau cú sút xa rất căng và bất ngờ.

 

Tiếp tục đà hưng phấn ở cuối hiệp 1, Man “xanh” nắm thế chủ động sau giờ nghỉ trong khi MU có phần chùng xuống. Sau tình huống Balotelli không kịp đệm bóng cận thành từ đường căng ngang khó chịu của Kolarov, Man City đã phá vỡ thế bế tắc với pha lập công mang tên Toure, bắt nguồn từ sai lầm tai hại của Carrick ở phút 52.

 

Bị dẫn bàn, HLV Ferguson quyết định tung Hernandez vào sân thay Valencia, người chơi mờ nhạt kể từ đầu trận. Phút 66, MU chút nữa san bằng tỷ số nhưng sự xuất sắc của Joe Hart cùng may mắn giúp Man City tránh khỏi bàn thua sau cú sút phạt trực tiếp của Nani.

 

“Quỷ đỏ” càng thêm bất lợi khi Scholes bị truất quyền thi đấu sau pha đạp bóng thô bạo với Zabaleta ở phút 72. Bất chấp những điều chỉnh của Fergie khi đưa Anderson rồi Fabio vào sân, MU đành chịu bất lực trước tuyến phòng ngự chắc chắn của Man City cho tới khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

 

Đội hình thi đấu:

 

Man City: Hart, Kompany, Zabaleta, Kolarov, Lescott, Johnson (Wright-Phillips 79’), Barry, Silva (Vieira 86’), De Jong, Y Toure, Balotelli.

MU: Van der Sar, Evra, Ferdinand, Vidic, O'Shea (Fabio Da Silva 84’), Park Ji-Sung, Carrick, Nani, Scholes, Valencia (Hernandez 65’), Berbatov (Anderson 74’).

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên