Hạ gục Thụy Sĩ, Tây Ban Nha lên ngôi vô địch giải U21 châu Âu

Cập nhật: 26-06-2011 | 00:00:00

Sở hữu lứa cầu thủ tài năng nhất tại giải lần này như Mata, Javi Martinez hay De Gea, U21 Tây Ban Nha được đánh giá là ứng cử viên số 1. Nhưng con đường đến trận chung kết của La Furia Roja không hề bằng phẳng, họ nhọc nhằn vượt qua Belarus ở bán kết phải sau 120 phút.

  Herrera mở tỷ số cho U21 Tây Ban Nha

Nhưng đến trận chung kết, U21 Tây Ban Nha đã thể hiện sức mạnh vượt trội trước Thụy Sĩ. Và họ đã cụ thể hóa ưu thế đó bằng hai bàn thắng của Herrera cuối hiệp 2 và Thiago cuối hiệp 2, đều là những pha lập công khá đẳng cấp.

Đoàn quân HLV Luis Mila lên ngôi vô địch đầy thuyết phục bằng lối chơi tấn công quyến rũ và đẹp mắt. Và sau khi ĐT Tây Ban Nha thống trị châu Âu và thế giới, lần này các cầu thủ trẻ của họ lại bước lên đỉnh cao nhất ở đấu trường U21 châu Âu.

U21 Tây Ban Nha đưa ra đội hình mạnh nhất với bộ ba Javi Martinez-Herrera-Thiago ở giữa sân, Mata và Muniain hoạt động ở hai cánh còn Adrian sắm vai mũi nhọn duy nhất. Thụy Sĩ chủ động phòng ngự từ đầu và chỉ cắm mỗi Mehmedi trên hàng công.

Với lợi thế vượt trội, U21 Tây Ban Nha giành quyền áp đảo ngay từ đầu và cơ hội đến với họ ngay phút thứ 3. Javi Martinez tung cú sút căng ngoài vòng cấm, bóng đến đúng vị trí Adrian, tiếc là chân sút này lại không thể đệm lòng vào lưới ở vị trí khá trống trải.

  U21 Tây Ban Nha đăng quang đầy thuyết phục

Trong khoảng 30 phút đầu, U21 Thụy Sĩ tổ chức phòng ngự khá chặt chẽ và bịt kín mọi đường tấn công từ U21 Tây Ban Nha. Và họ triển khai được những đường tấn công khá sắc nét và nếu De Gea không xuất sắc cản phá cú sút của Shaqiri, tỷ số đã được mở cho Thụy Sĩ.

Mãi đến phút 36, U21 Tây Ban Nha mới có được cơ hội rõ rệt khi Mata phối hợp ăn ý cùng Thiago trước khi tung cú sút trái phá, tuy nhiên bóng lại đi sạt xà ngang trong gang tấc.

Nỗ lực tấn công của U21 Tây Ban Nha đã được đền đáp ở phút 41, Didac Vila đi bóng tốc độ bên cánh trái rồi tạt vào trong cho Herrera dứt điểm nhanh vào góc xa khiến Sommer không kịp phản ứng. 1-0, U21 Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước.

Sang đầu hiệp 2, U21 Thụy Sĩ quyết định đẩy cao đội hình và đến phút 52, Emeghara bật tường cùng Mehmedi trước khi tung cú dứt điểm từ cự ly 15m, nhưng bóng lại tìm đúng cột dọc đầy đáng tiếc.

U21 Thụy Sĩ còn có cơ hội khác ở phút 77 khi Jonathan Rossini đá phạt chuẩn xác để Pajtim Kasami băng vào đánh đầu, tiếc là bóng tìm đúng cột dọc cầu môn De Gea.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc, U21 Thụy Sĩ phải trả giá ở phút 81. Tài năng trẻ của Barca Thiago thực hiện pha đá phạt điệu nghệ từ cự ly 40m, thủ thành Sommer bất lực trong việc cản phá, ấn định chiến thắng 2-0 cho U21 Tây Ban Nha.

Đội hình thi đấu:

Thụy Sĩ: Sommer; Koch, Klose, Rossini, Berardi; Lustenberger; Shaqiri, Frei (Gavranovic, 54), Xhaka (Kasami, m.68), Emeghara (Abrashi, 54); Mehmedi.

Tây Ban Nha: De Gea; Montoya, Botía, Domínguez, Didac Vilá; Javi Martínez, Ander Herrera (Capel, 89), Thiago, Mata, Muniaín (Parejo, 86); Adrián (Jeffrén, 81).

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên