Hà Lan - Mexico: Cuộc chiến khó đoán định

Cập nhật: 29-06-2014 | 00:00:00

Từ một đội bóng không được đánh giá cao về lực lượng, Hà Lan đã gây được tiếng vang lớn khi giành 9 điểm trọn vẹn ở bảng đấu gồm có Tây Ban Nha, Australia và Chile. Thắng lợi 5-1 trước Tây Ban Nha cho thấy sức mạnh đáng sợ của “cơn lốc màu da cam” và thầy trò HLV Van Gaal đã sẵn sàng để chinh phục chức vô địch.

Nhưng đối thủ của Hà Lan là Mexico cũng trải qua một vòng bảng đầy thành công, họ hòa Brazil, thắng Croatia, Cameroon và chỉ đứng thứ hai do kém về hiệu số bàn thắng. Mexico mang đến World Cup 2014 đội hình toàn diện với lứa cầu thủ trẻ, đồng đều được bổ sinh những cựu binh dày dạn kinh nghiệm.

Mexico luôn khó chơi với các đội bóng lớn và đội hình mà HLV Miguel Herrera xây dựng dựa trên lối chơi công thủ toàn diện. Tricolo sở hữu một hàng thủ vững chắc, một tuyến giữa sáng tạo cùng hàng công sắc bén, chắc chắn họ không hề lép vế trước Hà Lan ở trận đấu knock-out sinh tử này.

Nhưng điều khiến HLV Miguel Herrera cảm thấy âu lo là Mexico luôn dừng bước ở vòng 1/8. Năm 2002 họ dừng bước trước Mỹ và hai kỳ World Cup liên tiếp, họ đều phải nhận thất bại khi đối đầu Argentina. Việc thiếu bản lĩnh ở thời điểm quan trọng khiến Mexico luôn lỗi hẹn với giấc mơ vào đến tứ kết.

Trái ngược với Mexico, Hà Lan đang là đương kim á quân thế giới và có nhiều kinh nghiệm ở các trận knock. Việc hầu hết các trụ cột có khoảng thời gian dài nghỉ ngơi (ra sân đội hình dự bị gặp Chile) giúp HLV Van Gaal có thể tung ra sân đội hình sung mãn nhất cho tham vọng vào tứ kết.

Tuy nhiên, Hà Lan đang gặp quá nhiều vấn đề về lối chơi khi nhạc trưởng Sneijder sa sút phong độ, còn De Guzman hay De Jong chỉ làm tốt vai trò phòng ngự. Đột biến mà người Hà Lan có được chỉ đến từ khả năng tỏa sáng của Van Persie hay Robben, nhưng họ là những mẫu ngôi sao rất dễ bị bắt bài.

Điểm mạnh của Hà Lan năm nay lại ở hàng thủ khi Vlaar, Blind hay Vrji đang chơi khá ổn định. HLV Van Gaal đã có gần 4 ngày để khắc phục những điểm yếu nơi tuyến giữa và khẳng định Hà Lan sẽ thể hiện lối chơi tấn công quyến rũ hơn, thay vì phòng ngự phản công như các trận đấu vòng bảng.

Mexico đang có nhiều cầu thủ mà Hà Lan phải dè chừng như Guardado, Chicharito hay Giovanni Dos Santos. Sức trẻ, tính sáng tạo cùng khả năng hoán đổi vị trí của các chân sút này khiến lối đá tân công của Tricolo khá đa dạng. Ngoài ra, kinh nghiệm của Marquez nơi giữa sân sẽ giúp Mexico biết cách điều chỉnh nhịp độ trận đấu đúng lúc, đúng chỗ.

Cầu thủ được chú ý nhiều nhất bên phía Mexico chính là thủ môn Ochoa, người đã chơi tuyệt hay ở vòng bảng năm nay. Đêm nay, anh phải đối diện với các chân sút hàng đầu Hà Lan như Robben, Van Persie để giúp Mexico đứng vững nơi hàng thủ. Rõ ràng, Hà Lan muốn đi tiếp phải vượt qua được thủ môn đang đạt phong độ rất xuất sắc này.

Trong quá khứ, cả Hà Lan lẫn Mexico đều thiên về lối đá tấn công quyến rũ, nhưng mọi thứ đã thay đổi ở World Cup lần này. “Cơn lốc màu da cam” đã chú trọng đến phòng ngự nhiều hơn, trong khi Mexico đang được thực dụng hóa dưới thời Herrera, nên chắc chắn cả hai sẽ có toan tính kỹ ở trận đấu này.

Cuộc đối đầu Hà Lan-Mexico đêm nay thực sự khá cân bằng, Hà Lan có phần nhỉnh hơn về lực lượng nhưng họ lại quen với điều kiện thời tiết ở Brazil hơn. Cơ hội đang chia đều cho cả hai và vận may sẽ đến với đội bóng nào biết cách tận dụng cơ hội để giành chiến thắng cuối cùng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên