Hà Lan nhọc nhằn qua ải Senegal

Cập nhật: 22-11-2022 | 06:26:08

Hai bàn cuối trận của Cody Gakpo và Davy Klaassen giúp thầy trò Louis Van Gaal thắng 2-0 ở trận ra quân bảng A World Cup 2022, tối 21-11.

Mất ngôi sao số một Sadio Mane nhưng Senegal đã chơi đầy tự tin trước đối thủ mạnh từ châu Âu. Họ tạo ra thế trận cân bằng, từ thời lượng kiểm soát bóng đến số đường chuyền. Hà Lan tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn trong hiệp một. Nhưng sau giờ nghỉ, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Andries Noppert, Senegal có lẽ đã dẫn trước.

Gakpo chia vui với đồng đội sau khi mở tỷ số cho Hà Lan.

Sự trở lại của Louis Van Gaal trên ghế huấn luyện dường như mang thứ bóng đá khoa học trở lại với Hà Lan. Những pha đập nhả, làm tường trên hàng công được họ thực hiện thuần thục. Nhưng khác với tám năm trước, Van Gaal không có một tiền đạo giỏi như Robin Van Persie. Vì lẽ đó, những đường bóng đưa sát khung thành đối phương của Hà Lan không được tận dụng.

Có thể thấy ở Hà Lan sự chần chừ trong những tình huống quyết định, khi Gakpo chuyền cho Steven Bergwijn thay vì dứt điểm, hay khi Frenkie De Jong tìm kiếm đồng đội dù có bóng trống trải. Ngược lại, Senegal sẵn sàng tung ra "những cú đấm" khi có cơ hội. Nhờ thể lực sung mãn của tuyến trên, đội bóng châu Phi pressing mạnh mẽ và không ít lần khiến Hà Lan mất bóng ở sân nhà. Nhưng Boulaye Dia hay Idrissa Gueye tỏ ra quá vội vàng trong những pha dứt điểm.

Điểm sáng trong lối chơi của Senegal nằm ở vị trái tiền đạo trái của Ismaila Sarr. Tốc độ và kỹ thuật của cầu thủ chơi cho Watford làm khổ Matthijs De Ligt và khiến Denzel Dumfries không dám dâng cao một cách thoải mái. Sarr có một pha đi bóng và cứa lòng khá uy lực nhưng bị Virgil Van Dijk dùng đầu chặn lại.

Senegal có phần nhún nhường về thế trận trong hiệp hai, nhưng lại tạo ra những cơ hội rõ ràng hơn. Đầu tiên là tình huống dứt điểm về góc gần của Boulaye Dia nhưng bị Noppert cản phá. Chưa đầy 10 phút sau, Sarr bứt tốc ở cánh trái rồi chuyền ngang cho Idrissa Gueye dứt điểm, nhưng một lần nữa, thân hình hộ pháp của thủ thành cao 2,03m cứu thua cho Hà Lan.

Thầy trò Aliou Cisse có lý do để đổ cho vận xui khiến họ thất bại. Trong vòng 10 phút, do chấn thương, Senegal bất đắc dĩ phải thay hai trụ cột - hậu vệ trái Abdou Diallo và tiền vệ trụ Cheikhou Kouyate. Với kinh nghiệm của mình, Van Gaal tìm cách khoét vào điểm yếu của đối thủ và thành công. Phút 84, Gakpo di chuyển từ cánh phải, nhanh hơn thủ thành Edouard Mendy một nhịp khi đón quả tạt của De Jong, trước khi đánh đầu vào lưới trống.

Không còn nhiều thời gian, Senegal buộc phải dâng cao đội hình để tìm bàn gỡ. Nhưng dù hiệp hai có tới tám phút bù giờ, đội bóng châu Phi tỏ ra bất lực trước hàng thủ đầy kinh nghiệm của Hà Lan. Không những không ghi bàn, Senegal thua thêm một bàn từ phản công. Mendy mắc lỗi bắt không dính pha cứa lòng của Memphis Depay, tạo thời cơ để Davy Klaassen băng vào đá bồi.

Hai đội sẽ có bốn ngày nghỉ trước khi Senegal chạm trán chủ nhà Qatar còn Hà Lan gặp Ecuador ở lượt thứ hai vào ngày 25-11.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên