Hà Lan - Sức mạnh của cơn lốc màu da cam

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Sau 3 lần cay đắng nhìn Đức, Argentina và Tây Ban Nha giành lấy chiếc cúp vô địch trên tay ở World Cup 1974, 1978 và 2010, Hà Lan âm thầm chuẩn bị kỹ càng cho World Cup 2014 mà họ quyết không nhân nhượng.

Lùi lại quá khứ, kể từ lần đầu xuất hiện tại sân chơi World Cup 1934, muộn hơn 1 lần so với các quốc gia khác, Hà Lan từng 9 lần góp mặt nhưng không gặt hái nhiều vinh quang. Mãi đến World Cup 1974, với chiến thuật tổng lực được cố HLV Rinus Michels sáng tạo, ngay lập tức các học trò như “thánh” Johan Cruyff, Kerkhoff, Neeskens… áp dụng thành công, Hà Lan chỉ chịu thất bại 1-2 và 1-3 trước chủ nhà Đức và Argentina trong trận chung kết. 36 năm trôi qua, dù một lần bước lên ngôi vô địch Euro 88 tại Đức nhờ vào bộ 3 Hà Lan bay Gullit, van Basten và Rijkaard nhưng sau đó, Cơn lốc màu da cam đã lặng tăm và chỉ đến World Cup gần đây nhất (2010), Hà Lan mới tái hiện hình ảnh hủy diệt của mình tại sân chơi World Cup. Cái dớp không biết vô địch vẫn ám ảnh Robben, van Persie, Sneijder… để rồi một lần nữa, họ vuột mất chiếc cúp vô địch về tay Tây Ban Nha.

Trở lại World Cup lần này, những gương mặt cũ như Robben, Sneijder… vẫn còn đó. Khát vọng được một lần chạm vào ánh hào quang lấp lánh của cúp vàng vẫn ẩn hiện trong giấc mơ của thầy trò Louis van Gaal. Vượt qua vòng loại với thành tích ấn tượng (thắng 9, hòa 1, thua 0), Hà Lan đứng đầu bảng D giành vé chính thức đến World Cup. Với lực lượng khá hùng mạnh từng chinh chiến trên đấu trường châu Âu, sức mạnh của Hà Lan sẽ thực sự phát huy khi các ngôi sao cùng siết chặt tay nhau. Điểm mạnh của Hà Lan vẫn là hàng công hủy diệt dựa trên nền tảng thể lực dồi dào. Ở World Cup 2014, Hà Lan xếp ở bảng B cùng kình địch Tây Ban Nha, Chile và Úc. Với 2 đại diện đến từ Nam Mỹ (Chile) và châu Á (Úc), thật khó có thể gây bất ngờ trước Hà Lan và Tây Ban Nha. Hy vọng Hà Lan sẽ đòi lại món nợ để thua Đương kim vô địch thế giới 2013 và sẽ cùng Tây Ban Nha tiến sâu vào vòng sau. Nếu có cơ duyên, biết đâu cả 2 sẽ chạm trán lần nữa ở bán kết hoặc xa hơn là trận chung kết.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên