Hà Nội: Phát hiện nhiều hướng dẫn viên hành nghề 'chui'

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

Thanh tra Bộ VH-TT và Du lịch vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều hướng dẫn viên hoạt động nhưng không có thẻ hành nghề.

 

Tại Hà Nội, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - điểm tham quan hấp dẫn khách du lịch của thành phố, và phát hiện ra tình trạng này. Sau Tết Canh Dần, đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra tại khu vực chùa Hương.

 

Sở VH-TT và Du lịch Hà Nội cho biết, từ hơn 1 năm nay, việc cấp thẻ hành nghề cho hướng dẫn viên phải tạm ngừng do chờ hướng dẫn từ Tổng cục Du lịch.

 

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch, lý giải, cơ quan này lại đang phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính về phí và lệ phí cấp thẻ, từ đó mới có thể ban hành quy định về in thẻ từ theo Luật Du lịch.

 

Dự kiến trong tháng 1-2010, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư này.

 

Trong thời gian hơn một năm chờ đợi, Sở VH-TT và Du lịch TP.HCM vẫn linh động tiến hành cấp thẻ hành nghề bằng giấy cho hướng dẫn viên theo Pháp lệnh Du lịch.

 

Sự tạm ngừng cấp mới của Sở VH-TT và Du lịch Hà Nội, theo ông Bình, tuy không sai về mặt pháp lý song thể hiện quan điểm vận dụng luật máy móc vì trong lúc chờ đợi, Tổng cục Du lịch không hề yêu cầu các sở VH-TT và Du lịch ngừng cấp thẻ giấy.

 

Ngày 22-1 là thời hạn cuối cùng UBND 9 tỉnh, thành gửi góp ý về dự thảo một số lệ phí liên quan đến hoạt động du lịch tới Bộ Tài chính, trong đó đề xuất 750.000 đồng/lần cấp thẻ hướng dẫn viên thay vì 200.000 đồng như hiện nay.

 

Theo Nghị định 147/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, hướng dẫn viên hoạt động không có thẻ hành nghề sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng; doanh nghiệp lữ hành sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ cũng bị phạt 3-5 triệu đồng.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên