Hà Nội: Thị trường Tết vắng bóng hạt dưa

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Sau khi nhiều vụ phát hiện và thu giữ hạt dưa có nhuộm phẩm màu rhodamine B, một loại hóa chất có thể gây ung thư, được thông tin mới đây, thị trường Hà Nội hiện gần như vắng bóng các loại hạt dưa, dù Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Các chủ kinh doanh không còn nhập hàng về bán, còn người tiêu dùng thì tẩy chay không mua.

 

Hạt dưa vắng bóng trên thị trường…

 

Nếu như bằng giờ mọi năm được coi thời điểm bận rộn nhất của các chủ kinh doanh hạt dưa, bởi dịp Tết là thời điểm tiêu thụ mặt hàng này mạnh nhất, thì năm nay hạt dưa gần như “biến mất” trên tất cả các kệ hàng Tết.

 

Tại một số chợ đầu mối của Hà Nội như: Chợ Hôm, chợ Đồng Xuân…hầu hết các hộ kinh doanh tại đây chỉ bày bán bánh kẹo, hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, ô mai và một số mặt hàng khác mà không hề thấy bóng dáng của hạt dưa.

 

Một chủ kinh doanh tại chợ Hôm cho biết: “Sau khi tivi đưa một loạt thông tin về vụ việc đã phát hiện ra một loạt hạt dưa không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tẩm chất có thể gây ung thư thì cửa hàng đã không nhập về bán nữa và từ đó cũng chẳng có ai hỏi mua”.

 

Còn tại một số siêu thị như BigC, Hapro mart, Tech simex, mặt hàng này cũng trở nên khan hiếm và khó tìm mua. Khi được hỏi về mặt hàng này thì các nhân viên tại hầu hết các siêu thị ở đây đều lắc đầu.

 

Một nhân viên bán hàng tại siêu thị Tech simex cho biết: “Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, thời gian gần đây siêu thị đã không nhập mặt hàng này về bán nữa do hạt dưa đã không còn an toàn cho khách hàng”.

 

Người tiêu dùng "tẩy chay"

 

Sau khi thông tin hạt dưa có tẩm chất phẩm màu, nếu sử dụng lâu dài có thể gây ung thư thì để đảm bảo sức khoẻ cho mình và người thân, hầu như người tiêu dùng đều tỏ ra lo ngại khi được hỏi về mặt hàng này và tránh xa không dám mua nữa.

 

Chị Hoa, một người khách hàng tại chợ Đồng Xuân cho biết: “Năm nào cũng vậy, trong danh mục sắm Tết của tôi luôn phải có hạt dưa, vì tôi rất thích ăn hạt này. Ngoài ra, gia đình tôi cũng luôn quan niệm nếu trong ngày Tết có hạt dưa đỏ trong nhà sẽ rất may mắn. Nhưng năm nay thì không dám mua, mà tôi sẽ mua thay vào đó các nhưng hạt khác như hạt dẻ hay bí gì đó”.

 

Còn theo một chủ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân cho biết: “Từ đợt có thông tin về vụ việc ăn hạt dưa có thể bị ung thư đến này thì hầu như không có người nào hỏi mua nữa, mà thay vào đó người tiêu dùng chuyển sang mua các hạt khác như ômai, hạt dẻ cười, hướng dương cho an toàn”.

 

Chủ kinh doanh này còn cho biết thêm: “Mặt hàng này mọi năm luôn là một trong nhiều mặt hàng bán chạy của cửa hàng. Tuy nhiên, tâm lý lo sợ của người tiêu dùng đã làm cho mặt hàng này trở nên ngày xa lạ đối với khách hàng trong dịp Tết này”.

 

 

Qua quan sát của chúng tôi, tuy mặt hàng này thiếu vắng trên thị trường nhưng cũng không làm kém đi không khí mua sắm nhộn nhịp của những ngày sát Tết. Nếu như năm ngoái năm ngoái ômai, hạt bí, hạt dẻ cười... ít được người tiêu dùng mua, thì năm nay mặt hàng này trở nên đông khách hơn. Cũng nhờ vào thông tin này đã dẫn đến việc tăng giá mạnh của các mặt hàng thay thế như một điều tất yếu.

 

Cụ thể, giá một số mặt hàng thông dụng hiện tại đang được rất nhiều người chọn mua là: Hạt bí có giá 100.000 đồng/kg; hạt hướng dương đen có giá 65.000 đồng/kg; hướng dương trắng: 70.000 đồng/kg; hạt dẻ cười có giá 230.000 đồng/kg...

 

Nhưng vẫn mua - bán lén lút

 

Tại chợ Hôm, đóng vai vào một khách đi mua hàng, tôi hỏi mua hạt dưa thì hầu hết các chủ kinh doanh tại đây đều lắc đầu không có. Tuy nhiên sau khi dừng chân tại một cửa hàng và nói chuyện hồi lâu thì người bán hàng này bảo có bán, và lôi trong tủ ra một bịch to không có nhãn mác và xuất xứ và nói: Hạt dưa này ngon lắm chị thích mua bao nhiêu cũng được, nhưng giá hơi đắt do dạo này mặt hàng này rất khó mua.

 

Khi được hỏi tại sao túi hạt dưa này không có xuất xứ và nguồn gốc thì người bán hàng này nói: "Hạt dưa này bọn em toàn bán cho những khách hàng quen, vì vậy luôn phải đảm bảo chất lượng nên chị cứ yên tâm đi".

 

Người bán hàng này cho biết thêm: "Ở đây cửa hàng nào cũng vậy, toàn bán một loại hạt dưa này thôi, mà đợt này do rộ lên tin đồn mặt hàng này có chất gây ung thư nên bọn em không được phép bày bán, nếu bày ra sẽ bị Ban quản lý chợ nhắc nhở có khi còn bị tịch thu nữa".

 

“Hạt dưa đang rộ lên tin về chất gây ung thư ăn nguy hiểm đến sức khoẻ vậy thì làm gì có ai dám mua mà vẫn bán", tôi hỏi. Người bán hàng liền cho biết, thi thoảng vẫn có người đến hỏi mua về bán cất về lẻ tại quán cà phê, nhà hàng...

 

Tại chợ Đồng Xuân, một số hộ kinh doanh vẫn lén lút bán cho các khách có nhu cầu, nhưng ở đây các chủ kinh doanh vẻ thật trọng hơn, do hoạt động kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường sát sao hơn vào dịp giáp Tết. Khi được hỏi mua hàng, họ soi xét kỹ hơn, nếu nhiệt tình mua thì mới lôi hàng ra bán, tuy nhiên mặt hàng này không được đưa ra ngay mà khách hàng phải thanh toán tiền trước khi lấy.

(Theo VnMedia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên