Hà Nội và Tokyo hợp tác chống ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 19-11-2013 | 00:00:00
Tại buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chiều 18-11 trong khuôn khổ Hội nghị mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC21), Thống đốc Tokyo (Nhật Bản) Naoki Inose cho biết, Tokyo mong muốn hỗ trợ Hà Nội ở bốn lĩnh vực đang là thế mạnh của Nhật Bản.  

Ông Nguyễn Thế Thảo (phải) tiếp ông Naoki Inose. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ông Naoki Inose cho rằng, hiện nay ở Hà Nội có nhiều xe cộ, gây ô nhiễm không khí môi trường. Trong khi đó, Nhật Bản có công nghệ mới giúp hạn chế ô nhiễm. Thời gian tới, Tokyo sẵn sàng hợp tác với Hà Nội tổ chức các cuộc hội thảo để tìm các giải pháp khắc phục cũng như đưa hệ thống máy móc để đo độ ô nhiễm một cách chính xác, qua đó tìm cách xử lý.

Đối với lĩnh vực cấp thoát nước, năm 2013 sẽ hết hạn các dự án do tổ chức JICA hỗ trợ cho Hà Nội ở lĩnh vực này. Vì vậy, Tokyo sẽ tiếp tục hỗ trợ trong đầu tư, đạo tạo cán bộ quản lý cấp thoát nước cho Hà Nội.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho các giải thể thao lớn trong nước cũng như khu vực châu Á từ nay đến năm 2020, Tokyo sẽ cử các huấn luyện giỏi sang giúp Hà Nội đào tạo vận động viên đỉnh cao.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hiện Việt Nam có trên 4.700 sinh viên đang theo học ở Nhật Bản. Tới đây, thành phố Tokyo sẽ giúp đỡ tư vấn, cũng như tìm kiếm việc làm cho các em tại Tokyo.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam-Nhật Bản nói chung và giữa hai Thủ đô Hà Nội-Tokyo.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, đặc biệt là từ khi thành phố Tokyo có sáng kiến thành lập mạng lưới các thành phố lớn châu Á, mối quan hệ giữa hai thành phố càng mật thiết và hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn. Những lĩnh vực mà Thống đốc Tokyo đề nghị giúp đỡ đang là những vấn đề nan giải, bức xúc nhất mà Hà Nội thấy rất thiết thực.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị, sau Hội nghị mạng lưới các thành phố lớn châu Á kết thúc, Hà Nội và Tokyo sẽ có tuyên bố chung và cần ký biên bản ghi nhớ hợp tác ở bốn lĩnh vực đã đề cập./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên