Hạ tầng đô thị ngày càng đồng bộ, hiện đại

Cập nhật: 27-05-2024 | 08:36:00

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, TP.Tân Uyên tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch, góp phần thay đổi diện mạo đô thị nhanh chóng.

 

TP.Tân Uyên đầu tư hạ tầng đô thị ngày càng đồng bộ, mở rộng không gian phát triển

 Nâng cao chất lượng đô thị

TP.Tân Uyên đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên, là địa phương đang có tốc độ đô thị hóa cao, thành phố trẻ này cũng không tránh khỏi tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường… nhất là đối với những khu vực có mật độ dân cư tập trung đông. Trong đó, một số tuyến đường thường xảy ra tình trạng ngập nước khi mưa như ĐT746, ĐT747, ĐT747B, vòng xoay Kim Hằng, ngã tư cây xăng Thống Nhất…

Nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường do nước thải đô thị gây ra, thời gian qua, TP.Tân Uyên tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương lân cận (TP.Dĩ An, TP.Thuận An) kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp thải nước thải vào suối Cầu. Đây là con suối cạn tiếp nhận nước thải của các doanh nghiệp trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An và phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên với lưu lượng khoảng 200m3/ngày, cùng với đó là nước thải sinh hoạt từ khu vực chợ An Phú, hơn 4.000 nhà trọ và các hộ dân quanh khu vực với tổng lưu lượng khoảng 11.500m3/ngày.

Hiện khu vực phường Thái Hòa cũng có trạm xử lý nước thải tổng công suất 25.000m3/ ngày, diện tích 7,3 ha, xử lý nước thải một phần khu vực Thái Hòa, một phần Tân Phước Khánh, một phần khu vực Dĩ An, một phần khu vực Thuận An với khoảng trên 6.000 hộ dân cùng hơn 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bà Trần Thị Kim Loan, ngụ tại phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, chia sẻ để sử dụng có hiệu quả hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị do Nhà nước đầu tư xây dựng, người dân luôn tích cực trong xây dựng khu đô thị văn minh, hiện đại, tham gia vệ sinh môi trường, nạo vét các cống, mương thoát nước, tích cực hưởng ứng các mô hình biến bãi rác thành vườn hoa…

Theo lãnh đạo TP.Tân Uyên, hiện nay, thành phố đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng kiến trúc, cảnh quan đô thị để được công nhận là đô thị loại II vào trước năm 2025. Vì vậy, việc tập trung đầu tư phát triển đô thị, nâng cao chất lượng vệ sinh đô thị, tỷ lệ đấu nối và sử dụng dịch vụ cấp thoát nước là những nhiệm vụ quan trọng đang được chính quyền địa phương và các ngành liên quan ưu tiên thực hiện.

Đồng bộ, phù hợp quy hoạch

TP.Tân Uyên đang triển khai nhiều công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. UBND các xã, phường đã chủ động đầu tư và huy động sự tham gia của nhân dân, doanh nghiệp để bê tông, nhựa hóa các tuyến đường, vận động đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng. Công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố đều tuân thủ quy hoạch đã được duyệt.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác chỉnh trang đô thị để hạn chế quảng cáo, rao vặt sai quy định; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án camera an ninh để gắn kết với Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) thành phố nhằm giám sát, xử lý vi phạm kịp thời. UBND thành phố sẽ tiếp tục giao chỉ tiêu xã hội hóa nâng cấp bê tông và lắp đèn chiếu sáng các tuyến đường ngõ, hẻm cho các xã, phường, góp phần chỉnh trang đô thị.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, UBND tỉnh cũng đã thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải cho TP.Tân Uyên với công suất giai đoạn 1 là 20.000m3/ngày đêm, bao gồm cải tạo kênh hở thoát nước cho tuyến hạ lưu suối Tre để bảo đảm tiếp nhận được nước thải sau xử lý và tiêu thoát nước mưa cho lưu vực hiện hữu.

Ông Đoàn Hồng Tươi cũng cho biết TP.Tân Uyên đã triển khai lập thủ tục đầu tư, đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, như: Dự án nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai; công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐH402, ĐH403; dự án cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương (khu vực TP.Tân Uyên); hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT746 từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba Hội Nghĩa; công trình xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương (cầu Bạch Đằng 2) thuộc dự án xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai. Đồng thời, chỉnh trang, hình thành một số công trình kiến trúc tiêu biểu, các không gian công cộng đô thị tạo điểm nhấn dọc các tuyến đường huyết mạch đoạn qua địa bàn; xem xét đóng cửa các nghĩa trang, nghĩa địa ngoài khu vực quy hoạch theo lộ trình để tạo quỹ đất phát triển các công trình công cộng.

 TP.Tân Uyên hiện có 55 khu dân cư, trong đó có 25 khu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật từ 80-100%. Tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố khu vực nội thị chiếm 100%, đạt diện tích sàn bình quân là 26,55m2/người. Hệ thống các công trình công cộng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại. Hệ thống giao thông liên kết tới các khu vực trong và ngoài tỉnh bao gồm giao thông thủy, bộ, hệ thống bến cảng, nhà ga, kho bãi.

 NGỌC THANH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=148
Quay lên trên