Hạ tầng giao thông công cộng Bình Dương hứa hẹn có nhiều đột phá

Cập nhật: 29-06-2012 | 00:00:00

Tại lễ công bố thành lập thành phố Thủ Dầu Một trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào tối 27-6, Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản và Becamex IDC đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển hệ thống giao thông xe bus hiện đại cùng với khả năng xây dựng đường sắt trong tương lai kết nối với hệ thống giao thông liên vùng giữa Bình Dương và các khu vực khác thuộc vùng kinh tế trọng điểm.

Sự kiện ký kết trên có ý nghĩa quan trọng, hứa hẹn nhiều đột phá để phát triển hệ thống giao thông công cộng của Bình Dương trong thời gian tới. Thực tế, tỉnh Bình Dương về mặt chiến lược nằm ở vị trí quan trọng như là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có mức tăng trưởng GDP hàng năm đạt từ 14 -15%, vượt xa mức tăng trưởng bình quân toàn quốc. Bình Dương có dân số 1,6 triệu người trong tổng số 24 triệu người của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Bình Dương đã có nhiều thay đổi, được xem là mẫu mực của cả nước và đã phục vụ tốt cho quá trình phát triển của địa phương.

 Ký kết hợp tác phát triển hệ thống giao thông giữa Tập đoàn Tokyu và Becamex IDC

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người điều hành một tập đoàn có nhiều kinh nghiệm về phát triển hạ tầng giao thông như ông Takahashi Toshiyuki, Ủy viên Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tokyu, thì cơ sở hạ tầng giao thông công cộng Bình Dương vẫn còn nhiều khiếm khuyết và nhấn mạnh về sự hợp tác: “Bắt đầu từ nay trở đi, thông qua việc vận dụng kinh nghiệm đã có trong quá trình xây dựng và phát triển khu đô thị Tokyu Tama Denen tại Nhật Bản, chúng tôi cùng với Becamex IDC sẽ điều tra, nghiên cứu và đề ra kế hoạch về hệ thống giao thông công cộng liên vùng giữa Bình Dương và các khu vực khác thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lấy trọng tâm là hệ thống xe bus hiện đại cùng với khả năng xây dựng đường sắt trong tương lai”. Đại diện Tokyu cũng cho biết, sau khi ký hợp tác ghi nhớ, 2 bên sẽ triển khai đầu tư ngay để đáp ứng yêu cầu về hạ tầng giao thông công cộng của tỉnh trong thời gian tới.

Đánh giá về việc ký kết phát triển hệ thống giao thông này trong buổi làm việc với lãnh đạo Tokyu trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của tập đoàn và cho biết phát triển hạ tầng giao thông công cộng tại Bình Dương cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay là nhu cầu bức thiết và đồng thời là lĩnh vực đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư. Do đó, việc Tokyu tiếp tục thực hiện bước thứ 2 là phát triển hạ tầng giao thông tại Bình Dương thông qua ký kết ghi nhớ với Becamex IDC vào dịp công bố Thủ Dầu Một trở thành thành phố trực thuộc tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đánh dấu bước phát triển toàn diện về hạ tầng giao thông công cộng của Bình Dương trong tiến trình công nghiệp hóa.

Tokyu đã có 90 năm tham gia vào lĩnh vực hệ thống giao thông đường sắt và xe bus với hơn 2,9 triệu lượt người sử dụng dịch vụ của tập đoàn mỗi ngày tại Nhật Bản. Kinh nghiệm đó của Tokyu cùng với năng lực của Becamex IDC trong việc phát triển hạ tầng đô thị, công nghiệp hàng đầu Việt Nam, hứa hẹn đem lại nhiều đột phá và góp phần làm thay đổi hạ tầng giao thông công cộng của Bình Dương trong thời gian tới, xứng tầm một thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020. 

Hiện nay, Tập đoàn Tokyu đã liên doanh với Becamex IDC thành lập Công ty TNHH Becamex Tokyu để triển khai dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City) với tổng vốn đầu tư lên đến 25.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1,2 tỷ USD). Đây là dự án có phần vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay và hứa hẹn tạo nên diện mạo mới cho bức tranh đô thị hiện đại của Bình Dương.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên