Hạ viện Mỹ bác yêu cầu rút quân khỏi Afghanistan

Cập nhật: 11-03-2010 | 00:00:00

Tối qua 10-3 (tức sáng 11-3, giờ VN), với tỷ lệ bỏ phiếu áp đảo 356-65, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ nghị quyết đòi Tổng thống Barack Obama rút quân ra khỏi chiến trường Afghanistan vào cuối năm nay.

Theo hãng tin Reuters, người đưa ra nghị quyết này là Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Dennis Kucinich. Ông Kucinich và những nghị sĩ phản đối cuộc chiến Afghanistan cho rằng đã đến lúc Quốc hội Mỹ xem xét việc chấm dứt một cuộc chiến đã kéo dài chín năm, cướp đi sinh mạng của 1.000 lính Mỹ, và tiêu tốn hàng trăm tỉ USD.

“Trừ khi Quốc hội hành động theo trách nhiệm đã ghi trong Hiến pháp, chúng ta sẽ sa lầy ở Afghanistan trong một quãng thời gian rất dài với những thiệt hại nặng nề”, Reuters dẫn lời ông Kucinich.

Tuy nhiên, những người phản đối ông Kucinich cho rằng Mỹ không thể rút quân khỏi Afghanistan trước khi chính quyền Kabul vững mạnh, bởi Taliban có thể trỗi dậy, và lại bảo trợ cho al Qaeda.

“Tôi hiểu rõ rằng nếu chúng ta tiếp tục ở lại Afghanistan thì không có gì đảm bảo rằng chúng ta sẽ thành công trong cuộc chiến chống al Qaeda”, Reuters dẫn lời Hạ nghị sĩ Dân chủ Howard Berman. “Nhưng nếu không nỗ lực, chắc chắn chúng ta sẽ thất bại”.

Hạ nghị sĩ John Duncan, một trong số ít thành viên đảng Cộng hòa, bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết rút quân cho rằng cuộc chiến Afghanistan không hề mang tính chất “bảo thủ”. “Những người theo đường lối bảo thủ về tài chính phải là những người lo sợ nhất trước việc hàng trăm tỉ USD đang bị tiêu tốn ở đó”, ông Duncan khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố đang xem xét kế hoạch bắt đầu rút lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan từ tháng 7-2011. Hiện tại, Mỹ đã lên kế hoạch rút quân khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên