Hạ viện Thái Lan ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới

Cập nhật: 15-08-2024 | 06:52:50

Ngày 14-8, Quốc hội Thái Lan thông báo Hạ viện sẽ tiến hành bầu thủ tướng mới vào ngày 16-8, sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất chức thủ tướng.


Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan tại thủ đô Bangkok.

Tuyên bố của Quốc hội nêu rõ Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu vào 10h sáng 16/8 theo giờ địa phương (tức 10h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam). Liên minh cầm quyền sẽ nhóm họp để lựa chọn ứng cử viên vào ngày 15/8.

Chánh Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cũng xác nhận Hạ viện nước này sẽ họp vào ngày 16/8 tới để bầu thủ tướng mới.

Theo quy định của Quốc hội Thái Lan, một ứng cử viên được đề cử làm thủ tướng phải giành được sự ủng hộ của hơn một nửa số thành viên Hạ viện, hiện có 493 nghị sĩ.

Trước đó cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Srettha vì vi phạm Hiến pháp trong việc bổ nhiệm nhân sự nội các.

Ông Srettha thông báo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayacha sẽ trở thành thủ tướng lâm thời. Trong trường hợp ông Phumtham không thể đảm nhận công việc, vị trí sẽ được giao cho Phó Thủ tướng Suriya Juangroongruangkit.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=59
Quay lên trên