Hai bộ xương cá Ông ở huyện đảo Lý Sơn được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam

Cập nhật: 18-09-2024 | 06:56:13

Ngày 17-9, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam đối với hai bộ xương cá Ông được phục dựng, bảo tồn tại Di tích Lăng Tân huyện đảo Lý Sơn.


Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn. 

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn, năm 2020, huyện cho phục dựng hoàn chỉnh hai bộ xương cá Ông lớn nhất trên đảo. Hai bộ xương cá Ông còn nguyên vẹn, bảo tồn tại Di tích Lăng Tân được các nhà nghiên cứu xác định có niên đại trên 200 năm. Bộ lớn hơn có chiều dài trên 22 m tên là "Đồng Đình Đại vương”; bộ nhỏ hơn có chiều dài 18 m được người dân gọi là "Đức Ngư nhị vị tôn thần". Mỗi bộ xương cá Ông gồm có 50 đốt xương sống; xương đầu cao 4 m; xương ngà dài 4,7 m. Sau khi được phục dựng, hai bộ xương cá Ông tại Lăng Tân và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá Ông được huyện Lý Sơn bảo tồn, khai thác trở thành sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc phục vụ khách tham quan đảo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn cho biết thêm, tục thờ cúng cá Ông là tín ngưỡng văn hóa đặc sắc của ngư dân miền biển. Huyện Lý Sơn rất may mắn đang quản lý, bảo vệ hai bộ xương cá Ông. Việc Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam với hai bộ xương cá Ông giúp địa phương bảo tồn tốt hơn tín ngưỡng của người dân vùng biển. Đồng thời, địa phương có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo giới thiệu đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lý Sơn cho biết, Di tích Lăng Tân - nơi bảo tồn hai bộ xương cá Ông luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình khám phá đảo núi lửa Lý Sơn. Năm 2023, Lý Sơn đón hơn 150.000 lượt khách đến tham quan. Hầu hết du khách đều tìm đến Lăng Tân để check-in, tìm hiểu về hai bộ xương và tín ngưỡng thờ cúng cá Ông.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=58
Quay lên trên