Hai cách kiểm tra tim mạch phòng đột tử

Cập nhật: 23-05-2024 | 16:36:36

Đi bộ cầu thang và đến cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch thăm khám là hai cách có thể kiểm tra sức khỏe tim mạch, ngừa đột tử.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng, bệnh tim mạch luôn được ví như 'kẻ giết người số 1 thế giới' vì đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, nhiều hơn cả ung thư. Bệnh được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi, song trên thực tế, tần suất mắc ở người trẻ và trung niên ngày càng tăng.

Trong các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim là nguy hiểm nhất. Nhồi máu cơ tim là hiện tượng một cục huyết khối đột ngột làm tắc động mạch vành, làm cho máu không chảy đến nuôi được phần cơ tim và làm một phần cơ tim bị chết đi.

Bác sĩ Hoàng tư vấn bạn có thể kiểm tra sức khỏe tim mạch bằng hai cách sau:

Thứ nhất, đi bộ từ tầng 1 lên tầng 3 bằng cầu thang bộ. Nếu trong một phút, bạn không thấy hụt hơi, khó thở nghĩa là sức khỏe bình thường, còn nếu bạn có bệnh tim mạch sẽ thấy mệt, nhọc, hụt hơi, khó thở ngay.

Cách hai là bạn kiểm tra tại các cơ sở y tế bằng các phương pháp điện tâm đồ, siêu âm tim, điện tim gắng sức, để đánh giá chức năng tim. Các phương pháp này không quá đắt, đơn cử, điện tâm đồ hiện nay tại các bệnh viện có giá 30-50.000 đồng.

Các triệu chứng của nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể bao gồm lo âu, cảm giác hồi hộp. Người bệnh đau ngực với mức độ có thể thay đổi từ cảm giác đè nặng hoặc nóng rát phía trước ngực bên trái đến đau dữ dội. Ngoài ra, khó thở; cảm giác hoa mắt, chóng mặt; buồn nôn hoặc nôn mửa; tăng hoặc giảm huyết áp... cũng là những triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim.

Các chuyên gia đều khuyến cáo mọi người cần có lối sống khoa học ăn, ngủ, luyện tập phù hợp. Tốt nhất nên đi ngủ trước 22h, ngủ đủ 8 tiếng. Mỗi tuần, bạn cần tập luyện 3-4 buổi, từ 30-45 phút. Người có bệnh mạn tính cần kiểm soát sức khỏe chặt chẽ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1419
Quay lên trên