Hai chữ “báo hiếu” phải học

Cập nhật: 06-08-2011 | 00:00:00

Trong những ngày này, thường hay nghe mọi người nhắc nhau về ngày báo hiếu. Có những bạn trẻ đã biết gác lại những buổi đi chơi quán xá với bạn bè, để theo người lớn thực hành biểu hiện tấm lòng hiếu ân với cha mẹ. “Giờ mới biết công lao của mẹ thật cao cả. Những chữ đó, nói thì dễ nhưng hiểu và cảm nhận được tất cả không phải là dễ”, Nguyễn Khánh Toàn, phường Phú Hòa (TX.TDM) chia sẻ.

Khi con ngộ nhận

Từ nhỏ đến lúc lớn, T.N.A.T cứ luôn cảm thấy buồn vì tại sao mình luôn bị mẹ la rầy, thậm chí cả đánh đòn. T không hiểu sao mẹ và mình không thể chuyện trò với nhau. 18 tuổi, khi cô có thể đi làm việc để tự kiếm sống, cô quyết định sống xa gia đình để không phải gần mẹ mình nữa. Sống tự lập một mình nơi xứ lạ quê người, cô mới thấm thía tình cảm gia đình. Người mẹ đã phải dạn dày với cuộc đời nên có thái độ dạy dỗ con gái có phần khắt khe vậy mà cô nào đã hiểu. Đi làm mệt về, cô sửa soạn vội bữa ăn muộn, chợt hiểu và thấm thía câu: “Cơm người khổ lắm mẹ ơi / Không như cơm mẹ cứ ngồi xuống ăn”.

 Hy sinh, tận tụy cả đời vì các con, đó chính là người mẹ (ảnh minh họa)

Còn Tr. thì nhớ mãi cây roi của ba. Tr. kể, hồi nhỏ mình là cậu bé ngỗ nghịch hay cãi lời và nói dối để đi chơi lêu lổng cùng chúng bạn. Ấy vậy nên ba cậu mới đẽo sẵn một cây roi trên đó có viết dòng chữ “Cá không ăn muối cá ươn / Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Đến năm học lớp 10, một lần nói dối đi chơi về bị ba đánh đòn, lần này cậu không chỉ khóc mà còn thét lên một cách giận dữ “ba không phải là ba của con, con ghét ba”, rồi bỏ chạy vào trong phòng mẹ ngồi khóc.

Bệnh hen suyễn của ba trở nặng. Việc ba nhập viện không làm cậu bận tâm. Cậu chưa một lần vào viện thăm nom hay hỏi han chăm sóc ba. Buổi chiều hôm đó, mẹ bảo cậu vào viện trông ba giúp để mẹ chạy tiền đóng viện phí. Cậu miễn cưỡng nhận lời bởi vì đã có cuộc hẹn hò với đám bạn. Và cậu đã không đến bệnh viện như lời đã hứa để đến tiệm nét, quán cà phê với những người bạn trong nhóm. Đến khi nghe tiếng mẹ thảng thốt: “Tr. ơi, ba con mất rồi...”. Cậu chết lặng, rồi khóc nấc lên. “Ba ơi, con xin lỗi ba”, nhưng tất cả đã quá muộn. Ôm chiếc roi vào lòng, cậu hứa “sẽ vâng lời mẹ, sẽ sống thật tốt”.

Chữ “báo hiếu” phải học

Anh Nguyễn Khánh Toàn, phường Phú Hòa (TX.TDM) chia sẻ: “Ba mẹ mình chia tay, một mình mẹ nuôi cùng một lúc 3 đứa con trai. Đó quả là một sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của mẹ, nhưng lúc trước mình không cảm nhận được nhiều như vậy cho đến khi mẹ qua đời. Hôm nay là 100 ngày mất của mẹ, mình cứ tiếc hoài một nỗi là không thể làm gì nữa để báo hiếu cho mẹ khi đã hiểu ra”.

Vậy mới nói, hai chữ “hiếu đạo” cần phải được thường xuyên nhắc nhở, dạy dỗ cho con cái và ngược lại các bạn trẻ cần phải học và thực hành lòng hiếu đạo ngay trong cuộc sống hàng ngày. Thời gian gần đây, trong những buổi học làm người có ích, học kỳ quân đội, những người tập huấn có lồng ghép rất nhiều nội dung dạy và nhắc nhở về lòng hiếu đạo cho bạn trẻ. Khi nhắc đến sự hy sinh cao cả của cha mẹ và sự vô tình lầm lỗi của những người làm con, các bạn đã khóc rất nhiều. Ngô Tấn Chương, SN 1983, hiện là công nhân của Công ty Đại Nam. “Dù gia đình khó khăn, ba thường xuyên đau yếu nhưng mình và chị gái luôn tâm niệm sống ngoan hiền cho cha mẹ vui, chăm sóc tận tình khi cha mẹ đau yếu. Lớn lên đi làm, được kiếm đồng tiền bằng mồ hôi và sức lao động cực nhọc mới thấy thương ba mẹ vất vả trong cuộc sống biết bao nhiêu. Ai cũng có hiếu nhưng biết thể hiện như thế nào thì cũng cần phải học ở những người lớn, bạn bè, những người con hiếu thảo”, anh nói.

Ai cũng biết rằng, công ơn của ba mẹ như trời cao biển rộng. Cho nên mới nói rằng, dù cho chúng ta có thành công đến đâu nhưng nếu không biết báo đáp đức dưỡng sinh nặng như trời biển của cha mẹ, thì người ấy cũng chỉ là những kẻ bất hạnh nghèo khổ nhất trên cuộc đời này!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên