Hải đoàn 129: Phát huy truyền thống, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế

Cập nhật: 01-08-2024 | 15:34:43

(BDO) Cách đây 60 năm, ngày 2 và 5-8-1964, Hải quân nhân dân Việt Nam trong lần đầu tiên ra quân chiến đấu đã anh dũng, mưu trí, kiên cường đánh đuổi thành công tàu khu trục Ma-đốc của đế quốc Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta; cùng với quân và dân miền Bắc lập nên chiến công bắn rơi 8 máy bay hiện đại của Mỹ, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống tên giặc lái Mỹ đầu tiên trên vùng biển, vùng trời miền Bắc, làm nên chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam trong chống chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ. 

Nhằm cứu vãn sự thất bại không thể tránh khỏi của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đầu năm 1964 đế quốc Mỹ đã quyết định đẩy mạnh cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam và tăng cường phá hoại miền Bắc Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Mỹ đẩy mạnh sự leo thang các hoạt động quân sự, oanh tạc mạnh mẽ và liên tục chống phá miền Bắc.


Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn trên biển

Đêm ngày 31-7, rạng sáng ngày 1-8-1964, tàu khu trục Ma-đốc thuộc Hải quân Mỹ đã tiến vào xâm phạm vùng biển của ta. Với ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm trừng trị kẻ thù xâm lược, ngày 2-8-1964 Bộ Tư lệnh Hải quân đã giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn 135 gồm 3 tàu phóng lôi 333, 336, 339 do Phân đội trưởng Nguyễn Xuân Bột làm chỉ huy nhận lệnh xuất kích. 

Mặc dù hết sức khiêm tốn về lực lượng, vũ khí trang bị kỹ thuật và kể cả con người, nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải quân của ta luôn mang trong mình một ý chí chiến đấu kiên cường, quả cảm, trí tuệ, bản lĩnh đã không hề nao núng trước kẻ thù hùng mạnh, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, chiến đấu tiến công tàu khu trục và đánh trả máy bay của địch, buộc tàu Ma-đốc phải tháo chạy ra khỏi vùng biển nước ta. 

Trong trận đầu thử lửa, Hải quân nhân dân Việt Nam luôn chủ động hiệp đồng chặt chẽ với quân, dân miền Bắc để đập tan các cuộc tập kích bằng không quân của Mỹ, bắn rơi 8 máy bay và bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống phi công Mỹ, đánh đuổi tàu chiến Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta. Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc và ý chí quyết tâm chiến đấu dám đánh, quyết đánh, biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc nước ta, mở đầu trang sử hào hùng trong lịch sử xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Là một trong những lực lượng trực thuộc Quân chủng Hải quân anh hùng, Hải đoàn 129 Hải quân được thành lập ngày 27-5-1978 có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và làm kinh tế, góp phần xây dựng đất nước, quân đội. Để phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế của Đảng, Nhà nước và đặc thù quân sự của Hải đoàn, ngày 3-11-1992 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 45/TTg thành lập Công ty Hải sản Trường Sa (tên gọi quân sự là Hải đoàn 129). 


Hải đoàn 129 bố trí sắp xếp tàu cá ngư dân vào tránh trú bão tại các âu tàu, làng chài

Trải qua hơn 46 năm xây dựng và trưởng thành là cả một chặng đường dài phấn đấu không biết mệt mỏi, được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động Hải đoàn dày công cống hiến đóng góp, cùng viết nên truyền thống vẻ vang “Đoàn kết, khắc phục khó khăn, kiên trì bám biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế”.

Là một đơn vị quân đội có nhiệm vụ đặc thù quân sự kết hợp làm kinh tế, Đảng ủy, Chỉ huy Hải đoàn 129 luôn quán triệt sâu sắc tình hình, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao để tập trung lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. 

Đặc biệt, trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Hải đoàn luôn quan tâm chỉ đạo có hiệu quả chuẩn bị tốt tàu thuyền, phương tiện, huấn luyện cho bộ đội thuần thục các phương án chiến đấu, nắm chắc đối sách... Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, bất chấp hiểm nguy, kiên trì bám biển, vượt qua những điều kiện khó khăn, gian khổ, không ngại và không sợ hy sinh để tuần tiễu, trinh sát, quan sát, phát hiện mục tiêu trên không, trên biển, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ an toàn cho các hoạt động kinh tế biển của ta, nhất là hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam. Chủ động phát hiện, tuyên truyền, ngăn cản, xua đuổi, bắt giữ hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, đánh bắt trái phép hải sản, thăm dò địa chấn trái phép trong vùng biển và thềm lục địa của ta. 

Cùng với nhiệm vụ quốc phòng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hải đoàn theo từng năm cũng luôn hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Nhờ sự nhạy bén trong dự báo tình hình và nắm bắt thị hiếu thị trường, tìm kiếm, thu hút khách hàng; sắp xếp lại tổ chức biên chế; đầu tư thêm trang bị, phương tiện; động viên và quan tâm hơn đến quyền lợi người lao động; duy trì tốt ngành nghề truyền thống (dịch vụ bảo vệ thăm dò, khai thác dầu khí; dịch vụ hậu cần nghề cá, sửa chữa tàu thuyền, công trình biển...); đầu tư, phát triển đột phá dịch vụ sửa chữa cơ khí tàu thuyền và công trình biển, đặc biệt là sửa chữa phần ngầm, chân đế giàn khoan dầu khí, tạo ra hướng tích cực trong chiến lược phát triển... nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hải đoàn đã phát triển đúng hướng, đúng pháp luật, có hiệu quả, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Hải đoàn bảo toàn và phát triển được vốn, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, bảo đảm việc làm và nâng cao đời sống người lao động. 


Hải đoàn 129 sửa chữa nhà giàn DKI

Hiện nay, Hải đoàn 129 được Quân chủng Hải quân giao quản lý, vận hành Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn và đảo Trường Sa Lớn, 2 làng chài trên đảo Tốc Tan và đảo Núi Le. Cho đến nay, 2 Âu tàu và 2 làng chài do Hải đoàn quản lý tại Quần đảo Trường Sa đã tổ chức hướng dẫn cho trên 1.500 lượt tàu cá ngư dân với trên 5.500 lượt ngư dân vào tránh trú bão an toàn; hỗ trợ sửa chữa, khắc phục hỏng hóc miễn phí hơn 300 lượt tàu cá ngư dân, hỗ trợ 70 lượt tàu cá ngư dân vào cấp cứu và cấp trên 1.500 m3 nước ngọt, thuốc men, lương thực phẩm miễn phí; cung cấp trên 600 m3 nhiên liệu cho 215 lượt tàu cá theo giá cả trong đất liền cho tàu cá ngư dân giúp bà con không phải về đất liền bổ sung lượng dự trữ, nâng cao hiệu quả kinh tế trong khai thác hải sản cho bà con. 

Đồng thời, các Âu tàu, làng chài thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền về Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tặng tờ rơi tuyên truyền, cờ Tổ quốc, áo phao cá nhân cho bà con ngư dân. Qua đó, thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, khai thác bền vững nguồn lợi hải sản và phát huy vai trò của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Là một đơn vị quốc phòng kết hợp kinh tế, Hải đoàn 129 luôn đi đầu trong các hoạt động chính sách, xã hội. Từ nguồn quỹ phúc lợi và quyên góp của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người lao động, những năm qua Hải đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động chính sách thiết thực, như: Nhận phụng dưỡng suốt đời 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 1 mẹ của liệt sĩ; phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng 28 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà mái ấm công đoàn, nhà đồng đội tặng các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp xây dựng các quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Vì trẻ thơ”, “Vì người nghèo”, “Phòng chống bão lụt” với số tiền hơn 4 tỷ đồng...

Phát huy truyền thống 60 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, Hải đoàn 129 xác định phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Hải đoàn tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt chủ trương của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân chủng Hải quân về cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp quân đội. Hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế, xây dựng Hải đoàn thực sự vững mạnh về chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Với những thành tích đã đạt được, Hải đoàn 129 vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng tặng nhiều phần thưởng cao quý, gồm: 2 Huân chương Chiến công hạng ba, 1 Huân chương Lao động hạng ba, 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng nhất, nhì, ba và nhiều khen thưởng ở các cấp.

Đại tá Huỳnh Văn Đa
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải đoàn 129

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1155
Quay lên trên