Hải quan Bình Dương: Chung tay cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư

Cập nhật: 08-05-2024 | 08:33:03

Với chủ trương xem doanh nghiệp (DN) là đối tác để đồng hành, phát triển, các đơn vị thuộc Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã chủ động nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN trên địa bàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh (SXKD). Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh.

 Cục HQBD và Tập đoàn Lego ký kết thỏa thuận hợp tác về cơ chế thông tin

 Tạo thuận lợi cho DN

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, Bình Dương đã thu hút nhiều DN trong và ngoài nước quan tâm đầu tư SXKD. Qua đó, DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Để giúp các DN nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan, Cục HQBD thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc. Ngành hải quan cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục XNK trên địa bàn. Mới đây, Cục HQBD phối hợp với Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương) tổ chức hội nghị đối thoại với các DN Hàn Quốc năm 2024. Tại hội nghị đối thoại, đại diện lãnh đạo Cục HQBD tỉnh và các chi cục đã giải đáp chi tiết những ý kiến, vướng mắc của các DN liên quan đến nhiều vấn đề về thủ tục hàng hóa…

Từ các hội nghị đối thoại hải quan - DN, Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh phương châm “Hải quan luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”. Theo đó, phát triển mối quan hệ giữa DN và các bên liên quan với một số hoạt động trọng tâm gồm thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại… để tăng tính minh bạch, giảm thiểu thời gian, chi phí không chính thức cho DN.

Có dịp làm việc, trao đổi với đại diện các nhà đầu tư, DN FDI lớn đang đầu tư tại tỉnh, chúng tôi ghi nhận ý kiến đánh giá tích cực về vai trò của cơ quan hải quan, tạo thuận lợi cho DN. Đây là một trong những lý do quan trọng để các tập đoàn lớn trên thế giới đến đầu tư và mở rộng sản xuất tại Bình Dương.

Ông You Byung Ha, Tham tán Hải quan, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tỉnh Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đặc biệt, tôi cũng thường xuyên nhìn thấy hình ảnh cán bộ, nhân viên HQBD tích cực nỗ lực tháo gỡ khó khăn, bất tiện trong thủ tục thông quan hàng hóa cho các DN. Hy vọng rằng, cộng đồng DN Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Cục HQBD để mở rộng đầu tư SXKD, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của địa phương”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, cho biết nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan và triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng DN, công tác hợp tác, đối tác hải quan - DN trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua luôn được cộng đồng DN đánh giá cao. Từ đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn.

Đa dạng các phương thức XNK

Tận dụng lợi thế vị trí địa lý giao thông thuận lợi, đồng thời trên địa bàn tỉnh có ga liên vận quốc tế Sóng Thần - ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, Bình Dương đang phát huy tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Sau một thời gian hoạt động, phương thức XNK mới này đã mang lại hiệu quả hơn, an toàn hơn, tiết kiệm chi phí, có thể dễ dàng tiếp cận đi và đến các trung tâm công nghiệp, sản xuất hàng hóa, nguyên liệu phụ trợ… của Trung Quốc và các nước thứ ba.

Mới đây, nhằm tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho DN XNK, Cục HQBD và Công ty Cổ phần Tân cảng Express đã giới thiệu hoạt động kho hàng không kéo dài cho 150 DN XNK, logistics trên địa bàn tỉnh. Phương thức XNK qua kho hàng không kéo dài sẽ giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí khi vận chuyển hàng hóa đến cảng hàng không, thuận lợi trong việc gom và ghép đóng kiện hàng hóa, đồng thời rút ngắn thời gian cân đo hàng hóa, soi chiếu an ninh và thủ tục hải quan.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Tân cảng Express, trong bối cảnh hiện nay, hàng hóa XNK qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh và kho hàng không kéo dài là cơ hội để tạo sự đột phá phát triển thương mại điện tử, đa dạng hóa loại hình XNK hàng hóa, tiến tới góp phần hình thành trung tâm logistics lớn trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cơ hội để các DN có hoạt động XNK qua đường hàng không, DN logistics kinh doanh kho ngoại quan, DN XNK qua điện tử, công nghệ cao có cơ hội phát triển và hình thành các chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD, cho biết năm 2024, ngành HQBD quyết tâm phấn đấu đạt số thu ngân sách Nhà nước là 16.990 tỷ đồng. Đây là mục tiêu rất cao, để hoàn thành mục tiêu trên, Cục HQBD tiếp tục xây dựng nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ và đồng hành cùng DN ổn định hoạt động SXKD, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, bảo đảm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2024.

 4 tháng năm 2024, SXKD đã từng bước được khôi phục, hoạt động XNK ngày càng gia tăng. Tính chung 4 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 10,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,6% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt hơn 7,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên